Những lưu ý về tư thế ngủ giúp phòng ngừa bệnh đau vai gáy

Tham vấn chuyên môn: - Khoa Nội Tổng hợp
Những lưu ý về tư thế ngủ giúp phòng ngừa bệnh đau vai gáy
Khi đi ngủ phải nằm thoải mái thả lỏng người, không gối đầu cao, phòng ngủ thông gió tốt đủ oxy, không nằm gối cứng, kém chất lượng sẽ giúp phòng ngừa bệnh đau vai gáy hiệu quả.

Làm việc quá lâu dẫn đến tình trạng đau vai gáy, cổ và gây mất ngủ về đêm, tuy đã điều trị qua nhiều cách vẫn không hết hoàn toàn. Nguyên nhân gây ra triệu chứng này có thể là do bạn đã có tư thế ngủ sai, khiến cho vai gáy bị đau mỏi thường xuyên. 

Hãy tìm hiểu các tư thế ngủ đúng chuẩn để có giấc ngủ thoải mái và ngon hơn, giúp phòng ngừa bệnh đau vai gáy hiệu quả.

1. Nằm thẳng giúp phòng ngừa bệnh đau vai gáy hiệu quả

- Đây là tư thế nằm được đánh giá là tốt nhất cho việc điều trị và phòng ngừa bệnh đau vai gáy. Khi nằm thẳng, sức ép được phân bổ đều trên từng vùng của cơ thể. Đặc biệt khi nằm ngửa, việc di chuyển và điều chỉnh tay chân khá dễ dàng và thoải mái. 

- Tư thế này cũng giúp hạn chế chứng ợ nóng và giảm các nếp nhăn xuất hiện do lão hóa. Lưu ý, đối với người bị bệnh về mũi, cao huyết áp hay ngáy thì tư thế nằm ngửa lại không hề tốt.

2. Nằm nghiêng

- Các chuyên gia cho rằng, tư thế nằm nghiêng về phía bên trái rất có lợi cho sức khỏe của chúng ta. Tư thế này giúp bạn cải thiện việc tuần hoàn máu, giảm sức ép lên cổ họng và dạ dày, vì vậy các vấn đề về đường tiêu cũng được cải thiện rõ rệt. 

- Ngoài ra, tư thế nằm nghiêng sang một bên còn giúp bạn giảm được các triệu chứng đau đầu, ngăn ngừa chứng Alzheimer và Parkinson. Đặc biệt, chứng ợ nóng sẽ được điều trị tốt nhất bởi tư thế ngủ này.

- Điều quan trọng là khi nằm nghiêng về bên nào thì bạn vẫn cần phải để cơ thể được nằm thẳng theo kết cấu tự nhiên của xương sống, như vậy mới có thể phòng ngừa bệnh đau vai gáy và các bệnh xương khớp khác hiệu quả.

- Một lời khuyên khá hữu ích nữa là khi nằm nghiêng, bạn hãy đặt thêm một chiếc gối lớn và mềm mại ở giữa 2 chân. Việc này sẽ làm giảm áp lực lên khớp đầu gối. 

- Bên cạnh đó, việc co chân quá gần bụng hoặc để chân quá thẳng sẽ ảnh hưởng đến dáng lưng, khung xương cuả bạn. Chính vì thế, hãy tự điều chỉnh biên độ để phù hợp với xương và giúp cảm thấy thoải mái nhất. 

3. Nằm sấp

- Nằm sấp không phải là tư thế ngủ được khuyến khích để phòng ngừa bệnh đau vai gáy. Việc này là do trọng lực ép trên lưng sẽ bị đẩy về phía dạ dày, gây khó chịu và đặc biệt với những người bị đau lưng.

- Nếu do thói quen hoặc muốn trở người thì bạn hãy đặt một chiếc gối dưới vùng bụng (thắt lưng) sẽ có hiệu quả tốt hơn cho cột sống, hỗ trợ giảm huyết áp và tốt cho hệ tiêu hóa.

4. Chọn đệm nằm đúng cách giúp phòng ngừa bệnh đau vai gáy

- Bên cạnh việc chọn tư thế ngủ đúng thì chọn nệm nằm cũng không kém phần quan trọng cho việc hỗ trợ xương khớp, cơ vai, phòng ngừa bệnh đau vai gáy.

- Toàn bộ vùng tiếp xúc trực tiếp ở vùng lưng của bạn là bề mặt nệm, vì vậy cần lưu ý chọn nệm có độ cứng vừa phải, đàn hồi cao và đáp ứng tính thông thoáng. Nếu nệm quá cứng sẽ gây áp lực lớn lên vùng vai, tay và cột sống. Việc này là do vốn dĩ cột sống lưng không phải hình thẳng và có phần hơi cong dạng chữ S. Nệm mềm quá sẽ làm cong lưng, lún trũng xuống khi nằm, điều này rất tai hại vì vậy không được chọn nệm quá mềm.

-  Các loại nệm được đánh giá tốt cho xương khớp tiêu biểu là dòng nệm bông ép và cao su thiên nhiên. Hãy nhớ đến trực tiếp những cửa hàng uy tín để trải nghiệm sản phẩm đạt chất lượng trước khi mua nhằm chọn được sản phẩm phù hợp nhất.


Tác giả: LPA