Nhận biết dấu hiệu ung thư gan qua từng giai đoạn

Tham vấn chuyên môn: - Bác sĩ Chuyên khoa I Bệnh viện Quân Y 108
Nhận biết dấu hiệu ung thư gan qua từng giai đoạn
Ung thư gan phát triển theo từng giai đoạn và nó vẫn luôn cảnh báo với bạn qua từng dấu hiệu. Liệu bạn có đang biết lắng nghe cơ thể mình lên tiếng? Xem ngay bài viết này để biết những dấu hiệu đó là gì

Chỉ vì một vài những nguyên nhân cả chủ quan lẫn khách quan mà khiến cho tỷ lệ mắc bệnh ung thư gan ngày càng tăng cao trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Bài viết này sẽ cho thấy được những dấu hiệu ung thu gan theo từng giai đoạn để bạn có cái nhìn chân thực, chi tiết nhất và từ đó sẽ có được cách điều trị sao cho thật hiệu quả.

1. Tổng quan về bệnh ung thư gan

Ung thư gan khi trở thành những khối u ác tính được hình thành từ những tế bào gan phân chia bừa bãi. Ung thư gan nguyên phát đứng vị trí thứ 6 trong tất cả các loại ung thư và là nguyên nhân thứ hai dẫn đến tử vong do các bệnh ung thư trên toàn cầu. Tại Việt Nam, có hơn 95% số người được chẩn đoán mắc phai bệnh ung thư gan ở trong độ tuổi từ 45 trở lên.
Các tác nhân chính gây nên bệnh ung thư gan bao gồm xơ gan, viêm gan siêu vi B, C.. do tiếp xúc với những chất cực độc như: vinyl Clorua, alfatoxin; người bị chứng tiểu đường và béo phì cũng có nguy cơ mắc bệnh rất cao.

Do các triệu chứng của ung thư gan thường khó nhận biết và dễ nhầm lẫn với những bệnh thông thường nên mọi người dễ bỏ qua, đến khi phát hiện thì bệnh đã bước vào giai đoạn nặng, khó điều trị và tỷ lệ tử vong cao. Tuy nhiên, đây được coi là một trong những bệnh ung thư dễ phòng tránh nhất thông qua giảm các yếu tố nguy cơ gây bệnh.

2. Dấu hiệu ung thư gan qua từng giai đoạn

Sự phân chia từng giai đoạn phát triển của khối u cho bác sĩ và người bệnh biết ung thư đã di căn tới đâu và cơ hội cứu chữa người bệnh đang ở mức nào. Sự phân chia giai đoạn của ung thư cũng cho biết kích thước, quá trình xâm nhập của nó đã vào tới mạch máu hay chưa và liệu nó đã lan tới những bộ phận xung quanh gan hoặc xa hơn hay chưa. Và những triệu chứng này xuất hiện sẽ ứng với những giai đoạn phát triển của bệnh ung thư gan. 

2.1. Giai đoạn 1

Lúc này, khối u nằm đơn độc tại một phần của gan, có đường kính nhỏ hơn 2cm và chưa xâm lấn vào các mạch máu, cũng chưa di căng đến hạch vùng hay những bộ phận khác. Các dấu hiệu thường thấy ban đầu sẽ là:

→ Chán ăn: Người bệnh sẽ mất cảm giác ngon miệng trong thời gian dài, đi kèm theo đó là bụng phình chướng và khó tiêu.

→ Cơ thể mệt mỏi, uể oải: Đi kèm theo với triệu chứng sốt, phù nề tại một số vị trí không rõ nguyên nhân.

→ Vấn đề về da: Màu da người bệnh thay đổi chuyển sang vàng là một trong những biểu hiện điển hình của các vấn đề về gan trong đó có ung thư gan. Dấu hiệu thường thấy là da chuyển màu vàng và ngứa đều khắp người.

2.2. Giai đoạn 2

Khối u nguyên phát ban đầu có thể phát triển theo những hướng sau đây:

- Khối u nằm đơn độc ở gan có đường kính nhỏ hơn 2cm đã xâm lấn vào mạch máu.

- Những khối u nhỏ hơn 2cm, chỉ khu trú ở một phần tùy và chưa xâm lấn vào mạch máu.

- Khối u đơn độc đường kính trên 2cm, chưa xâm lấn vào bên trong mạch máu.

- Chưa di căn vào hạch vùng hay những bộ phận khác.

Ở giai đoạn này, ngoài những dấu hiệu của ung thư gan giai đoạn I, người bệnh còn thấy xuất hiện thêm: 

- Các cơn đau bụng vùng bên phải. Thời điểm ban đầu, tình trạng này có thể diễn ra liên tục hoặc gián đoạn theo từng cơn. Tuy nhiên, mức độ đau nặng nhẹ và thời gian đau dài ít còn tùy vào thể trạng của mỗi người và từng giai đoạn phát triển của khối u.

2.3. Giai đoạn 3A

Tình trạng khối u hiện thời cũng nằm ở một trong những hướng phát triển như giai đoạn 2. Tuy nhiên, trong giai đoạn này ngoài các dấu hiệu trên, người bệnh còn thấy xuất hiện những dấu hiệu sau:

- Xuất huyết: Thông qua hình thức chảy máu cam hoặc chảy máu tại một vài vùng da trên cơ thể.

- Nôn ói: Hiện tượng này thường chưa rõ rệt trong giai đoạn 3A. Người bị ung thư gan trong giai đoạn này thường chỉ thấy chán ăn và thi thoảng xuất hiện những cơn buồn nôn mồ nhạt.

2.4. Giai đoạn 3B

Sự phát triển của các khối u trong giai đoạn này đã chuyển sang có di căn vùng hạch, nhưng chưa di căn ra xa. Các triệu chứng ung thư gan khi chuyển sang giai đoạn 3 bao gồm các triệu chứng ở giai đoạn 1, 2 và 2A kèm theo có cảm giác đau tức tại vùng bụng tại vị trí của gan. Các cơn đau dữ dội và kéo dài dai dẳng hơn.

2.5. Giai đoạn 4A

Các khối u ở vùng thùy, hay những khối u xâm lấn vào các nhánh chính của tĩnh mạch gan hoặc những bộ phận khác. Có di căn vào vùng hạch, vị trí di căn xa thường ở xương, phổi. khối u có thể lan ra bao gan đến cơ hoành. Nhưng chưa di căn xa Dấu hiệu báo bệnh bây giờ bao gồm tổng thể các triệu chứng ở trên, kèm theo:

→ Hô hấp khó: tình trạng phình chướng của khối u và tại những vị trí di căn làm cản trở khả năng hô hấp của phổi.

→ Đi kèm với hô hấp khó là u bướu dịch, lâu ngày sẽ làm suy hô hấp, hoại tử phổi.

2.6. Giai đoạn 4B

Khối u đã di căn xa xâm lấn vào các nhánh chính của tĩnh mạch gan, khối u bao quanh gan và cơ hoành.người bị ung thư gan giai đoạn IVB sẽ xuất hiện tất cả các triệu chứng trên kèm theo mức độ nghiêm trọng của từng triệu chứng.

Gần 10 năm hoạt động trong lĩnh vực y tế, Vietlife cung cấp dịch vụ thăm khám, chẩn đoán và điều trị toàn diện tất cả các chuyên khoa. Với hệ thống phòng khám được trang bị công nghệ hiện đại, đội ngũ bác sỹ chuyên gia đến từ các bệnh viện đầu ngành. Áp dụng quy trình dịch vụ khách hàng đồng bộ nhất quán từ khâu tiếp đón đến chăm sóc trước và sau khi sử dụng dịch vụ trên toàn hệ thống. Đảm bảo kết quả chẩn đoán lâm sàng chính xác và đưa ra tư vấn hướng điều trị tốt nhất.

Bạn có thể đăng ký và đặt lịch khám tại: Phòng khám MRI Trần Bình Trọng – Số 14 Trần Bình Trọng, Hoàn Kiếm, HN và phòng khám Vietlife Sư Vạn Hạnh – 468 Nguyễn Trãi - Phường 8 - Quận 5 – TP. HCM. Hoặc liên hệ Hotline: 024.730.8999 để được tư vấn.

Theo dõi và cập nhật những thông tin tư vấn về sức khỏe sớm nhất tại: http://vietlifeclinic.com/


vietlife healthcare

Tác giả: Lê Hà