Bệnh ung thư vòm họng là gì?

Tham vấn chuyên môn: - Bác sĩ Chuyên khoa I Bệnh viện Quân Y 108
Bệnh ung thư vòm họng là gì?
Ung thư vòm họng là bệnh lý ác tính. Bệnh này khó phát hiện và lại có diễn biến cực nhanh nên được xem là một trong những dạng ung thư "ám ảnh" nhất hiện nay

Bệnh ung thư vòm họng là ung thư hình thành ở vùng họng (phần cao nhất) và ở Việt Nam, tỷ lệ mắc mới ung thư vòm họng là 12%. 

1. Bệnh ung thư vòm họng là gì?

Trong số đó, đa số bệnh nhân khi được phát hiện đã đang ở giai đoạn muộn - can thiệp y tế lúc này không thể trị dứt điểm mà chỉ có thể giúp bệnh nhân kéo dài thời gian sống. Tiên lượng sống của bệnh nhân ung thư vòm họng là khác nhau ở mỗi giai đoạn khác nhau của bệnh.

Trang wiki định nghĩa về ung thư vòm họng như sau: "Ung thư vòm họng hoặc ung thư biểu mô vòm họng (NPC) là loại ung thư thường gặp nhất ở vòm họng, hầu hết là ở vòm họng phía sau hoặc chỗ thắt vòm họng hoặc "ngách hầu" chiếm 50%. 

NPC xảy ra ở trẻ em và người lớn. NPC khác với những bệnh ung thư khác ở đầu và cổ khi có sự xuất hiện, nguyên nhân, hành vi và điều trị bệnh. Nó phổ biến rộng rãi ở một số khu vực của Đông Á và châu Phi hơn bất cứ nơi nào khác, với các yếu tố di truyền, ăn kiêng và di truyền liên quan đến nhân quả của nó.

Nó là một tế bào ung thư biểu mô tế bào vảy hoặc một loại không phân biệt. Các tế bào biểu mô vảy là một loại tế bào phẳng được tìm thấy trong da và các màng tạo thành các lỗ sâu cơ thể. Sự khác biệt có nghĩa là các tế bào ung thư khác nhau từ các tế bào bình thường ra sao. Các tế bào không phân biệt là các tế bào không có các tính năng hoặc chức năng trưởng thành của chúng".

Một khi mắc bệnh, ung thư vòm họng gây ảnh hưởng không nhỏ đến cho cuộc sống của bệnh nhân. Mà đối tượng của bệnh lại là bất cứ ai - theo báo cáo y tế thì tỷ lệ nam giới mắc ung thư vòm họng cao hơn nữ giới.

2. Ung thư vòm họng - dễ gây nhầm lẫn và khó trong phát hiện

Các chuyên gia cũng cho biết, bệnh ung thư vòm họng rất hay bị nhầm lẫn thành các bệnh như xoang, viêm họng, các bệnh về đường hô hấp,... Bởi có biểu hiện tương tự nhau như: ngạt mũi, rát ngứa cổ họng, nổi hạch ở cổ, ù tai, chảy máu cam,...

Chính vì vậy khi phát hiện ra các biểu hiện bất thường, bạn nên ngay lập tức đến các cơ sở y tế để được thăm khám và chẩn đoán kịp thời. Các nhà nghiên cứu y học cũng cho hay, đặc điểm khác biệt nhất của ung thư vòm họng so với các bệnh hô hấp khác là bệnh nhân mắc ung thư vòm họng sẽ có các biểu hiện xuất hiện đồng loạt và diễn biến bệnh sẽ nghiêm trọng dần. Tự mua thuốc uống sẽ không thấy đỡ mà triệu chứng bệnh lại tiếp tục tái phát.

Không chỉ vậy, ung thư vòm họng còn là bệnh ung thư di căn xa nhanh chóng như hạch bạch huyết ở cổ, xương, gan, phổi,...


Tác giả: KP