Sụt cân bất thường: Cẩn thận không tử thần gõ cửa!

Sụt cân bất thường: Cẩn thận không tử thần gõ cửa!
Sụt cân bất thường là dấu hiệu của nhiều bệnh nguy hiểm. Thời gian xảy ra sụt cân là một trong những điều kiện tiên quyết để kết luận.

Hỏi:

Chào bác sĩ! Ngày xưa em nặng 49kg, nhưng khoảng 1 năm gần đây thì em bị sụt cân bất thường một cách nhanh chóng, xuống còn 44kg. Mặc dù em ăn khá nhiều và ngủ cũng đầy đủ nhưng cân nặng vẫn không thể tăng lên được như trước.

Trong một lần khám tổng quát ở công ty, em được chẩn đoán là bị mắc bệnh dạ dày. Vì thế em đã điều chỉnh chế độ ăn uống điều độ hơn, không còn bỏ bữa nữa, dạ dày cũng không còn bị đau như trước nữa.

Em cũng muốn đi khám xem thế nào nhưng lại không dám đi cùng mẹ hay người thân do 1 số lý do. Em mong bác sĩ tư vấn giúp em. Em xin chân thành cảm ơn! (mea…@gmail.com).

Trả lời:

Chào em!

Trọng lượng của cơ thể là tổng trọng lượng của những cơ quan, bộ phận trong cơ thể. Vì thế mà khi trọng lượng của cơ thể bị giảm hoặc tăng thì có thể xuất phát từ bất kì cơ quan hay bộ phận nào.

Nếu như cơ thể bị sụt cân bất thường và nhanh trong thời gian là vài ngày thì nguyên nhân có thể là do mất nước. Còn nếu như bạn bị sút cân từ từ trong khoảng 6 tháng đến 12 tháng thì có thể nguyên nhân là do khả năng hấp thụ thức ăn cũng như chuyển hóa năng lượng trong cơ thể giảm do một số nguyên nhân.

sut-can-bat-thuong_1

Sụt cân bất thường có thể do nhiều nguyên nhân (Ảnh: Internet)

Dưới đây là 4 bệnh lý phổ biến gây ra sụt cân bất thường:

Sụt cân bất thường là nguyên nhân của:

1. Các bệnh nhiễm trùng

Ký sinh trùng, nấm,… có thể gây ra trạng thái chán ăn khiến cơ thể giảm cân

2. Bệnh lý tuyến giáp

Bệnh nhân bị mắc các bệnh về tuyến giáp thường ăn rất nhiều nhưng trọng lượng cơ thể không tăng lên, ra nhiều mồ hôi, rất hay cảm thấy nóng, dễ cáu gắt, tim đập nhanh,  hai mắt lồi ra.

3. Đái tháo đường

Sụt cân bất thường do đái tháo đường thường xảy ra ở người già. Đặc điểm dễ nhận thấy nhất của bệnh là sút cân nhanh chóng dù cho người bệnh có ăn nhiều. Đi kèm với sụt cân nhanh là đi tiểu thường xuyên cùng uống nước nhiều.

4. Bệnh lý  ruột và dạ dày

Những bệnh nhân mắc các bệnh như viêm tụy, tiêu chảy, trào ngược dạ dày, loét dạ dày… thường bị rối loạn hấp thụ nên dù cơ thể có tiếp nhận thức ăn vào nhưng không hấp thụ được nhiều chất dinh dưỡng, dẫn đến sụt cân bất thường.

Ngoài ra có rất nhiều trường hợp sút cân mà đi khám vẫn không tìm ra nguyên nhân và bệnh nhân phải tuân thủ chế độ theo dõi sức khỏe chặt chẽ.

Để tìm ra nguyên nhân thì bác sĩ vẫn khuyên em đi khám để tìm ra đúng bệnh, nếu có bệnh để lâu sẽ gây khó khăn trong công tác chữa trị.


Tác giả: KP