Da cổ bị sạm đen và các biểu hiện bất thường cảnh báo bệnh gan, tiểu đường, ung thư

Tham vấn chuyên môn: - Khoa Nội Tổng hợp
Da cổ bị sạm đen và các biểu hiện bất thường cảnh báo bệnh gan, tiểu đường, ung thư
Khi phát hiện thấy những biểu hiện bất thường của da như bất ngờ bị sẫm màu, chân tay phát ban, da sưng cục, da bị ngứa và rất khô,... thì ngay lập tức cần đi khám bác sĩ để có thể được chẩn đoán kịp thời.

Da bị ngứa, da sưng cục và khô, sần sùi...là những hiện thường gặp trên da. Đôi khi những triệu chứng này chỉ là dấu hiệu bệnh ngoài da thông thường, tuy nhiên bạn cũng cần hết sức chú ý vì nó có thể là những lời cảnh báo sớm cho một vài căn bệnh nào đó.

1. Da bị chuyển màu vàng

Theo Mirror, đó có thể là dấu hiệu của bệnh vàng da. Gan không được thanh lọc, loại thải độc tố khỏi cơ thể, hình thành phát triển chất bilirubin, gây vàng da, thậm chí có thể nhìn thấy trong lòng trắng của mắt.

Nếu bạn gặp triệu chứng này, nên thực hiện xét nghiệm nước tiểu, chức năng gan và xét nghiệm máu.

2. Cẳng chân và ban chân phát ban

Đó có thể là bệnh viêm gan C, căn bệnh lây lan qua đường máu. Nó gây ra các triệu chứng giống như cúm, đau dạ dày và mặc dù hiếm, nhưng nó có thể gây phát ban ở chân và bàn chân.

Phát ban liên quan đến viêm gan C thường đau, có màu tím và gây viêm loét xung quanh mắt cá chân. Viêm gan C có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị. Vì vậy, nếu nghi ngờ bạn nên làm xét nghiệm máu để kiểm tra

3. Ngực xuất hiện nếp nhăn

Đây có thể là dấu hiệu của ung thư vú. Tiến sĩ Joanna Gach, bác sĩ tư vấn da liễu tại Bệnh viện Spire Parkway ở Solihull (Anh) cảnh báo những người không có tiền sử về bệnh eczema, bệnh vẩy nến nếu gặp phải bất cứ triệu chứng nào như da đỏ, sần sùi, nhăn nheo hay có vết lõm trong hơn 3 tuần không biến mất nên tới bác sĩ để kiểm tra.

4. Da bị xơ cứng

Căn bệnh gây ra do hệ thống miễn dịch tấn công các mô dưới da và xung quanh các cơ quan nội tạng. Đây là tình trạng rất hiếm gặp, nó khiến những mảng da cứng lại, đặc biệt trên bàn tay, cánh tay, chân và mặt.

5. Vùng cổ bị sẫm màu

Đó có thể là bệnh ung thư hoặc tiểu đường. Béo phì là vấn đề phổ biến gây ra bệnh gai đen (acanthosis nigricans), thậm chí xảy ra ở cả trẻ em. Bệnh làm tăng sắc tố da, khiến vùng da ở cổ, nách, vùng bẹn bị tối đi, dày sừng, khô và ráp.

Bệnh gai đen chủ yếu ảnh hưởng đến những người thừa cân, nhưng cũng là dấu hiệu của vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn như tiểu đường hay ung thư.

6. Da bị ngứa và khô

Nó có thể là do tuyến giáp kém. Tuyến giáp giúp kiểm soát hormone của cơ thể, khi nó không hoạt động đúng có thể tàn phá làn da và mái tóc. Tuyến giáp kém sẽ khiến da khô, ngứa và mất độ đàn hồi.

Các triệu chứng khác bao gồm mệt mỏi, rụng tóc, lông mày thưa, tăng cân, đau nhức cơ bắp và trầm cảm. 

7. Da các đốt ngón tay đóng vảy

Đó có thể là dấu hiệu ung thư. Các lớp vảy đỏ trên các đốt ngón tay có thể là dấu hiệu của viêm da cơ địa, hay các căn bệnh tự miễn khác như tiểu đường, tuyến giáp. Nhưng trong 20% các trường hợp, nó cũng cảnh báo bệnh ung thư bên trong như ung thư buồng trứng.

Dấu hiệu kèm theo là phát ban màu tím ở mí mắt trên, giảm cân không rõ lý do, ho, ra mồ hôi ban đêm, người mệt mỏi, yếu ớt.

8. Các nếp gấp trên da sạm đi

Đó có thể là dấu hiệu của bệnh Addison. Đây là rối loạn hiếm gặp của tuyến thượng thận. Lúc đầu, bệnh chủ yếu biểu hiện với các triệu chứng giống cúm như mệt mỏi, yếu cơ, nhưng dần nghiêm trọng hơn khiến bạn bị chóng mặt, chuột rút.

Bệnh Addison làm da tối màu, đặc biệt ở các nếp gấp bàn tay.

9. Da sưng như cục u màu vàng

Đây là dấu hiệu của bệnh tiểu đường. Lượng cholesterol và khả năng đề kháng insulin cao có thể khiến bệnh nhân tiểu đường phát triển những nốt sưng lên cục u màu vàng tạo thành từng cụm nhỏ ngứa trên da. Da bị ngứa, da sưng tấy như cục u màu vàng...kèm theo triệu chứng khát nước, đi vệ sinh thường xuyên là những dấu hiệu cảnh báo sớm cho bệnh tiểu đường. 


Tác giả: KP