Cảnh báo 6 triệu chứng viêm gan B điển hình

Tham vấn chuyên môn: - Khoa Nội Tổng hợp
Cảnh báo 6 triệu chứng viêm gan B điển hình
Viêm gan b là bệnh nguy hiểm nếu không phát hiện kịp thời và có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm. Vì vậy không nên bỏ qua 6 triệu chứng viêm gan b sau đây

Viêm gan b là một trong những bệnh dễ lây nhiễm hàng đầu ở nước ta. Bệnh lây qua 3 con đường: đường máu, đường tình dục và từ mẹ sang con. Trong những năm gần đây, mọi người đã có kiến thức tốt hơn về căn bệnh này, có ý thức tự tìm hiểu và phòng tránh bệnh. Một trong những điều được nhiều người quan tâm đó chính là triệu chứng viêm gan b.

Viêm gan b không có triệu chứng đặc hiệu và rất khó để nhận biết thông qua biểu hiện bên ngoài. Đặc biệt viêm gan b giai đoạn đầu triệu chứng rất mơ hồ. Người bệnh thường tình cờ phát hiện ra khi kiểm tra sức khỏe hoặc đi hiến máu. 

Tuy nhiên, nếu bạn gặp phải một trong số các triệu chứng viêm gan b sau đây thì hãy cẩn thận vì rất có thể bạn đã nhiễm bệnh.

1. Triệu chứng viêm gan b phổ biến: mệt mỏi, chán ăn

Triệu chứng viêm gan b đầu tiên khi người bệnh mắc phải virus viêm gan b đó là cảm giác mệt mỏi, khó chịu trong người, cơ thể suy nhược, mất tập trung, khó khăn trong việc kiểm soát lời nói và hành động, người bệnh gặp khó khăn ngay cả trong những sinh hoạt thường ngày.

Ngoài ra, nhiều trường hợp có dấu hiệu ăn không ngon miệng, chán ăn, lười vận động. Triệu chứng này xuất hiện ở hầu hết người bị viêm gan B và tùy vào cơ địa mỗi người và tình trạng bệnh mà biểu hiện ở mức độ khác nhau.

2. Sốt

Khi các chất độc tích tụ bên trong dồn vào máu hoặc tế bào gan bị hoại tử bắt đầu phát triển thì cơ thể sẽ có phản ứng sốt. Giai đoạn những ngày đầu phát bệnh, người bệnh thường sốt nhẹ.

Nếu như bệnh nhân bị viêm gan B mãn tính thì có thể xuất hiện hiện tượng sốt kéo dài, nhất là vào buổi chiều.

3. Đau tức vùng gan

Gan nằm ở khoang bụng bên phải, phía dưới xương sườn. Người mắc viêm gan B có thể bị đau tức khu vực này, hay còn gọi là vùng hạ sườn phải. Tùy thuộc vào cơ địa mỗi người, mức độ đau không giống nhau, khi vận động sẽ cảm thấy đau hơn. Ngoài ra, người bệnh thường bị đau nhức tứ chi, nhức mỏi xương khớp.

4. Vàng da, vàng mắt

Có thể nói đây là triệu chứng viêm gan b nhận biết rõ ràng nhất để nhận biết một người đang mắc các bệnh về gan.

Trên cơ thể bệnh nhân xuất hiện những vùng màu vàng, đầu tiên sẽ là các niêm mạc, cụ thể là ở mắt, sau đó đến lòng bàn tay bị vàng, rồi đến toàn thân chuyển sang màu vàng. Da càng sậm màu hơn khi bệnh tình ngày càng nặng hơn. 

5. Nước tiểu và phân vàng màu

Những người mắc viêm gan b thường xuất hiện triệu chứng vàng da hoặc nước tiểu ngả vàng đậm hơn màu sắc bình thường, nước tiểu vàng đậm như chè đặc. Tình trạng này có thể xuất hiện nhiều ngày sau đó biến mất hoặc cũng có thể kéo dài nhiều tháng không biến mất. Khi người bị bệnh viêm gan có nước tiểu vàng lúc này virus viêm gan trong cơ thể đã phát triển và đang tàn phá các tế bào gan làm ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất làm cho nồng độ bilirubin tăng cao khiến nồng độ này giải phóng vào máu và đào thải ra ngoài cơ thể thông qua nước tiểu làm cho nước tiểu có màu đậm hơn bình thường.

Đôi khi nước tiểu màu vàng đậm thường xuất hiện ở giai đoạn cấp tính nhưng cũng có khi xuất hiện ở giai đoạn mãn tính khi bệnh nặng và người bệnh không phát hiện được. Hơn nữa triệu chứng nước tiểu vàng đậm ở bệnh viêm gan dễ làm cho người bệnh chủ quan không có biện pháp điều trị sớm


6. Mẩn ngứa, phát ban, xuất huyết dưới da

Khi chức năng giải độc của gan bị suy giảm mạnh, độc tố tích tụ trong cơ thể làm người bệnh phát sốt, chất độc dần dồn vào máu làm người bệnh có biểu hiện xuất huyết dưới da với những điểm ứ máu nhỏ, chân răng và mũi chảy máu, đó là do cơ chế đông máu trong cơ thể đã bị hoại tử.

Tuy nhiên những triệu chứng này khó nhận biết nếu người bệnh không để ý kỹ, chúng cũng rất dễ nhầm lần với các bệnh khác.

Do đó để xác định chính xác nhất chúng ta cần trải qua các xét nghiệm, chẩn đoán về tình trạng sức khỏe của mình.



Tác giả: TD