Nôn ra máu là bệnh gì? Dấu hiệu cảnh báo ung thư dạ dày cực kỳ nguy hiểm!

Tham vấn chuyên môn: - Khoa Nội Tổng hợp
Nôn ra máu là bệnh gì? Dấu hiệu cảnh báo ung thư dạ dày cực kỳ nguy hiểm!
Nôn kèm theo máu tươi là triệu chứng điển hình của bệnh ung thư dạ dày đã chuyển biến sang giai đoạn nghiêm trọng. Nếu bạn bị nôn ra máu kèm theo một số dấu hiệu như đau vùng thượng vị, sụt cân, sốt...thì nên đi khám ngay.

Ung thư dạ dày là một căn bệnh nguy hiểm tuy nhiên lại khá phổ biến ở nước ta. Ung thư dạ dày rất khó chữa, do đó mọi người cần có kiến thức để bảo vệ bản thân và nhận biết những dấu hiệu sớm của bệnh. Một triệu chứng thường gặp của bệnh ung thư dạ dày là nôn ra máu. Khi bất ngờ bị nôn ra máu, cần đi đến bác sĩ kiểm tra ngay lập tức. 

1. Có phải phải nôn ra máu là ung thư dạ dày?

Nôn ra máu là một dấu hiệu của ung thư dạ dày, tuy nhiên đó cũng là một triệu chứng điển hình của một số bệnh lý như loét dạ dày, tá tràng, xơ gan hoặc một số bệnh về máu. 

Nôn ra máu kèm theo nhiều triệu chứng giúp người bệnh đoán được phần nào diễn biến của bệnh untg thư dạ dày: đau dữ dội vùng thượng vị, no hoặc đói thì dạ dày đều cồn cào, co thắt gây nôn dữ dội. Kèm theo đó là hiện tượng sụt cân đột ngột, mệt mỏi kéo dài...Nếu bạn có những dấu hiệu trên thì nên đi khám ngay vì có thể đây là triệu chứng ung thư dạ dày giai đoạn đầu.

2. Tại sao ung thư dạ dày lại nôn ra máu?

Ung thư dạ dày là hậu quả tất yếu của viêm dạ dày, viêm tá tràng kéo dài không được điều trị. Những vết viêm, loét trên dạ dày không lành sẽ làm xuất hiện các tế báo ung thư trong dạ dày. 

Các tế bào này xâm lấn vào lớp thứ 2 của dạ dày (phần dưới niêm mạc)  sẽ làm tình trạng tổn thương nặng hơn. Khi bị tế bào ung thư xâm lấn, dạ dày thường chảy nhiều máu tươi hoặc máu bầm, được đưa ra ngoài cơ thể bằng cách nôn ói và đại tiện. Trong đó nôn ói là triệu chứng nổi trội nhất khi dạ dày co thắt kích thích người bệnh nôn liên tục kèm máu tươi.

3. Phòng ngừa và phát hiện kịp thời giúp bạn tránh xa ung thư dạ dày

Thực tế không phải ai nôn ra máu cũng đều mắc ung thư dạ dày tuy nhiên đây lại là dấu hiệu cảnh báo sớm về dạ dày của bạn đang gặp vấn đề, có thể là viêm loét, tổn thương nghiêm trọng. 

Nếu bạn đang bị viêm loét dạ dày, cần điều trị dứt điểm, đặc biệt chú ý đến vấn đề ăn uống, không để nhiễm vi khuẩn HP- nguyên nhân chính gây ra ung thư dạ dày.

Khi bị viêm loét dạ dày, người bệnh thường chủ quan điều trị hời hợt mà không biết rằng, nếu vết loét để lâu sẽ gây ra bệnh ung thư dạ dày gây khó khăn trong việc điều trị. Ngày nay, việc ăn uống sinh hoạt khiến con người có thể gặp nhiều bệnh lý, đặc biệt là dạ dày, gan và thận. 

Chính vì vậy, để sống khỏe bạn nên thay đổi chế độ ăn uống từ hôm nay. Hãy ưu tiên trái cây và rau xanh, hạn chế đồ ăn nướng, đã qua chế biến, chất kích thích như bia rượu, thuốc lá. Không nên ăn quá nhiều đồ chua, đồ mặn, uống nhiều nước mỗi ngày để tăng sức đề kháng cho cơ thể. Mặt khác, nếu nhận thấy có một số triệu chứng như trên, cần phải đi khám ngay để kịp thời điều trị.


Tác giả: NLM