Tổng hợp 7 dấu hiệu điển hình của bệnh ung thư dạ dày, phát hiện sớm có thể chữa khỏi đến 90%

Tổng hợp 7 dấu hiệu điển hình của bệnh ung thư dạ dày, phát hiện sớm có thể chữa khỏi đến 90%
Ung thư dạ dày có thể được phát hiện và điều trị sớm nhờ vào những dấu hiệu cảnh báo trên cơ thể. Nếu bạn bỗng nhiên bị sụt cân, chán ăn, nôn ra máu hay có những cơn đau dạ dày liên tục thì nên tới bác sĩ để kiểm tra. Rất có thể đây là những dấu hiệu ung thư dạ dày cần được phát hiện ngay.

Ung thư dạ dày hiện đang là căn bệnh phổ biến nhất nước ta với tần suất mắc bệnh cao gần như nhất thế giới. Mỗi năm, thế giới gi nhận 800.000 ca tử vong vì bệnh ung thư dạ dày, chính vì vậy, mỗi người cần có những hiểu biết chung về bệnh ung thư cũng như ung dạ dày nói riêng. Đặc biệt, để phòng tránh cũng như phát hiện sớm những dấu hiệu ban đầu giúp bạn tránh được nguy cơ mắc bệnh ung thư quái ác này.

Theo nghiên cứu, bệnh ung thư dạ dày có thể phát triển ở bất cứ phần nào của dạ dày, có thể lan ra khắp dạ dày và đến các cơ quan khác của cơ thể; đặc biệt là thực quản, phổi, hạch bạch huyết và gan. Những dấu hiệu ung thư dạ dày dễ nhận thấy như chướng bụng, ăn không ngon, nôn ra máu... ngoài ra, 7 dấu hiệu sau đây sẽ giúp bạn kiểm tra nhanh, mình có đang mắc ung thư dạ dày hay không:

Sau đây là 7 dấu hiệu ung thư dạ dày bạn cần lưu ý:

- Biểu hiện đầu tiên của bệnh này là cảm giác đầy tức vùng trên rốn, kèm mệt mỏi. Khoảng 1/2 trường hợp có sụt cân và đau vùng trên rốn.

Biểu hiện này rất giống với loét dạ dày, đau khi ăn, giảm khi điều trị vết loét. Bệnh nhân thường chủ quan ở giai đoạn này, đến khi phát bệnh thì đã quá muộn

- Đau bụng trên. Bắt đầu với những cơn đau từng đợt, sau đó là thường xuyên và nặng hơn. Tuy có thể chịu được những luôn dai dẳng, lúc đau lúc không. Người bị đau dạ dày mạn tính thường xuyên chịu những cơn đau bất thường. Nếu như trước đây cơn đau thường xuất hiện theo quy luật: no cũng đau, đói cũng đau thì khi phát triển thành ung thư dạ dày, bệnh nhân lúc nào cũng có thể đau dữ dội.

- Luôn bị ợ chua, tiêu hóa kém.Khoảng 68% người bệnh trải qua cảm giác này, đây được coi là một trong những biểu hiện đầu tiên của ung thư dạ dày.

Người bệnh cảm thấy hơi thở luôn nóng, không muốn ăn, ngay cả những món yêu thích hay khi đổi món, ghét ăn thịt, nhất là thịt mỡ.

- Nôn ra máu. Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ, nếu trong chất nôn có lẫn máu thì cũng nên suy xét đến khả năng ung thư dạ dày.

- Đầy bụng sau khi ăn. Đây cũng là biểu hiện thường thấy ở người ung thư dạ dày. Khi ăn xong có cảm giác tức bụng, đầy bụng và buồn nôn...

- Có những trường hợp đi ngoài ra phân đen do ăn nhiều tiết động vật như lợn, dê, gà cũng có thể gặp hiện tượng này do sau khi uống một số loại thuốc.

Nhưng nếu bệnh nhân viêm loét dạ dày xuất hiện triệu chứng đi ngoài phân đen hoặc kiểm tra trong phân thường xuyên có máu. Đây thường là triệu chứng của chuyển biến thành ung thư dạ dày.

- Một số bệnh nhân viêm loét dạ dày còn có thể sờ thấy bọc u trong ổ dạ dày, biểu hiện của nó là cứng, bề mặt không trơn nhẵn, hơn nữa khối u còn nhanh chóng tăng to lên, ấn vào có cảm giác đau.

Theo sự tăng lên của kích thước khối u, cảm giác buồn nôn cũng ngày càng nghiêm trọng, trong trường hợp này đa số là đã chuyển ung thư.

Ngoài những triêu chứng thường gặp trên, còn có một số trường hợp cũng có các biểu hiện khác thường gặp như: người bệnh hay bị viêm tắc tĩnh mạch, ngoài da có nổi nốt đen, màu da xẫm lại, viêm cơ, viêm da… thậm chí người bệnh còn có thể sờ hoặc cảm nhận được khối u...

Chính vì vậy ngoài việc kiểm tra sức khoẻ thường xuyên bạn cần phải để ý việc sinh hoạt hằng ngày để phát hiện sớm các dấu hiệu ung thư dạ dày thường gặp.


Tác giả: LMN