5 phương pháp sàng lọc sớm phát hiện vi khuẩn hp dạ dày

Tham vấn chuyên môn: - Khoa Nội Tổng hợp
5 phương pháp sàng lọc sớm phát hiện vi khuẩn hp dạ dày
Vi khuẩn HP dạ dày hay vi khuẩn HP là tác nhân chính gây ra bệnh ung thư dạ dày. Vậy làm thế nào để sàng lọc sớm và loại bỏ chúng?

Các nghiên cứu đã chỉ ra có đến 70-90% người bị viêm loét dạ dày là do vi khuẩn HP dạ dày. Đây cũng chính là tác nhân gây ra các bệnh như ung thư dạ dày, hẹp môn vị, xuất huyết dạ dày...

Mặc dù không phải là nguyên nhân gây bệnh nhưng vi khuẩn HP dạ dày là tác nhân gây bệnh vô cùng nguy hiểm, do đó cần xét nghiệm để sàng lọc phát hiện sớm vi khuẩn HP, tránh trường hợp bệnh nặng dân đến ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Hiện nay, chúng ta có thể phát hiện vi khuẩn HP dạ dày sớm thông qua các phương pháp:

1. Nuôi cấy phân lập phát hiện vi khuẩn HP dạ dày

Đây là phương phát hiện vi khuẩn HP dạ dày thông qua nội soi. Bác sĩ lấy mảng sinh thiết từ nơi viêm hoặc ổ loét, sau đó đưa vào nuôi cấy, phân lập định danh vi khuẩn và làm kháng sinh đồ. Phương pháp này cần thiết trong trường hợp cần thử độ nhạy của kháng sinh.

2. Test urease

HP có khả năng bài tiết urease rất mạnh, phân giải ure thành ammoniac và làm cho môi trường trở nên kiềm tính, đổi màu từ màu vàng chuyển sang màu hồng tím. Bác sỹ sẽ lấy các mảnh sinh thiết để làm xét nghiệm này. 

Tuy nhiên, phải cần ít nhất 100.000 vi khuẩn trong mảnh sinh thiết mới đủ làm dung dịch đổi màu và có thể có kết quả âm tính giả khi có xuất huyết tiêu hóa.

3. Test thở

Phương pháp này có độ nhạy và độ đặc hiệu cao, rất có giá trị khi bệnh nhân xuất huyết tiêu hóa và có thể dùng để đánh giá hiệu quả điều trị. Phương pháp này dựa vào phản ứng giữa urea trong hơi thở với đồng vị của cacbon đánh dấu C13, C14. 

Nếu có vi khuẩn HP trong dạ dày thì nó sẽ tiết ra men urease. Men này sẽ phân hủy ure trong dạ dày thành amoniac và CO2. Vì vậy, sau khi được uống dung dịch có chứa C13 hoặc C14, nếu người đó có nhiễm HP thì sẽ thu được CO2 có chứa cacbon đánh dấu trong khí thở ra. 

4. Xét nghiệm máu

Xét nghiệm máu cho biết bạn đã từng tiếp xúc với vi khuẩn HP chưa thông qua việc phát hiện kháng thể trong huyết thanh. Vì vậy, xét nghiệm này có giá trị trong việc sàng lọc, chẩn đoán sớm bệnh viêm dạ dày qua biểu hiện đáp ứng miễn dịch của cơ thể. 

Xét nghiệm máu không dùng để đánh giá hiệu quả điều trị do kháng thể HP có thể lưu hành một thời gian dài sau khi đã loại trừ vi khuẩn HP.

5. Xét nghiệm phân

Xét nghiệm phân được sử dụng để tìm kháng nguyên HP. Xét nghiệm này dễ thực hiện đối với trẻ em và thường dùng để phát hiện, theo dõi hiệu quả điều trị.

Gần 10 năm hoạt động trong lĩnh vực y tế, Vietlife cung cấp dịch vụ thăm khám, chẩn đoán và điều trị toàn diện tất cả các chuyên khoa. Với hệ thống phòng khám được trang bị công nghệ hiện đại, đội ngũ bác sỹ chuyên gia đến từ các bệnh viện đầu ngành. Áp dụng quy trình dịch vụ khách hàng đồng bộ nhất quán từ khâu tiếp đón đến chăm sóc trước và sau khi sử dụng dịch vụ trên toàn hệ thống. Đảm bảo kết quả chẩn đoán lâm sàng chính xác và đưa ra tư vấn hướng điều trị tốt nhất.

Bạn có thể đăng ký và đặt lịch khám tại: Phòng khám MRI Trần Bình Trọng – Số 14 Trần Bình Trọng, Hoàn Kiếm, HN và phòng khám Vietlife Sư Vạn Hạnh – 468 Nguyễn Trãi - Phường 8 - Quận 5 – TP. HCM. Hoặc liên hệ Hotline: 024.730.8999 để được tư vấn.

Theo dõi và cập nhật những thông tin tư vấn về sức khỏe sớm nhất tại: http://vietlifeclinic.com/

vietlife healthcare

Tác giả: TH