Ung thư dạ dày có nguy hiểm không?

Tham vấn chuyên môn: - Bác sĩ Chuyên khoa I Bệnh viện Quân Y 108
Ung thư dạ dày có nguy hiểm không?
Câu hỏi "ung thư dạ dày có chữa khỏi được không" đến nay vẫn khiến nhiều bệnh nhân hoang mang, lo lắng.

Ung thư dạ dày là bệnh phổ biến và có nhiều người mắc phải với tỉ lệ tử vong đứng cao thứ 2 sau ung thư phổi. Theo thống kê, mỗi năm có khoảng 800.000 ca mắc bệnh mới khiến nhiều người băn khoăn "ung thư dạ dày có chữa khỏi được không"?

Các bác sĩ đã chỉ ra rằng, thời gian và tỉ lệ sống sót của người bệnh ung thư dạ dày phụ thuộc vào giai đoạn phát triển của bệnh, nếu phát hiện sớm có thể điều trị khỏi hẳn và sống được trên 10 năm, theo đó, các giai đoạn nặng hơn của bệnh mà tỉ lệ, thời gian sống giảm dần.

1. Ung thư dạ dày có chữa khỏi được không? 

Ung thư dạ dày là căn bệnh thường gặp ở người trên 40 tuổi, theo nghiên cứu nam giới có tỉ lệ mắc cao hơn gấp 2 lần so với nữ giới.

Ung thư dạ dày có các dạng như: ung thư biểu mô tuyến (chiếm 95% số trường hợp), ung thư tế bào vảy, u lympho, u carcinoid,...

Tổ chức Y tế thế giới WHO đã chỉ ra nguyên nhân gây bệnh ung thư hàng đầu là do vi khuẩn HP, tuy nhiên không phải ai nhiễm Hp cũng bị ung thư dạ dày 100% mà chỉ có 1% trong số đó. Bên cạnh tác nhân chính này, một số yếu tố như di truyền, hóa chất, ô nhiễm, thói quen sinh hoạt cũng là con đường khiến nhiều người bị ung thư dạ dày.

2. Bệnh ung thư dạ dày nguy hiểm như thế nào?

80-90% bệnh nhân bị ung thư dạ dày có khả năng di căn đến tĩnh mạch, bạch mạch, ruột, lá lách và gan,...Điều này khiến cơ thể gặp phải những biến chứng như: chảy máu tiêu hóa, thủng dạ dày, hẹp môn vị, di căn vào gan, phổi, thực quản... Người bệnh thường tử vong do sức khỏe suy yếu hoặc do bị một số di chứng trên.

Nếu không áp dụng phương pháp phẫu thuật, thì tỉ lệ tử vong ở bệnh nhân ung thư dạ dày là 100%. Và trong số những người không điều trị bằng phẫu thuật, chỉ có 2% sống được trên 5 năm từ khi phát hiện bệnh.

Còn trong trường hợp người bệnh không thực hiện điều trị ung thư dạ dày bằng bất cứ phương pháp nào thì tỉ lệ sống trên 6 tháng là khoảng 65% nếu phát hiện bệnh ở giai đoạn đầu và dưới 15% nếu phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn.

3. Vậy ung thư dạ dày có chữa khỏi được không?

Hiện nay ung thư dạ dày là căn bệnh nguy hiểm nhất, vì thế rất nhiều người lo lắng không biết ung thư dạ dày có chữa khỏi được không. 

Hiện nay, các bác sĩ đã chỉ ra rằng, nếu phát hiện sớm và có phác đồ điều trị phù hợp, người bị ung thư dạ dày có thể thoát khỏi lưỡi hái tử thần, 90% bệnh nhân sống thêm khoảng 5 năm, 70% bệnh nhân sống thêm khoảng 10 năm.

Bởi vậy, sàng lọc và tầm soát ung thư dạ dày đóng vai trò vô cùng quan trọng. Ở giai đoạn đầu, bác sĩ có thể cắt bỏ phần dạ dày bị ung thư qua nội soi (với các khối u dưới 2cm) và điều trị bằng hóa chất để tiêu diệt các tế bào ung thư còn lại. 

Nếu phát hiện muộn hơn, ung thư dạ dày có chữa khỏi không? Khi đó, bệnh nhân phải áp dụng 3 phương pháp là phẫu thuật, xạ trị và hóa trị để điều trị bệnh nhưng lúc này thì kết quả không được khả quan vì khối u lớn, lan rộng và tế bào ung thư đã đi căn lăn ra các bộ phận của cơ thể. Vì vậy, tỷ lệ chữa được cho bệnh nhân kéo dài thêm 5 năm tuổi thọ nữa cao nhất chỉ chiếm 17%.


Tác giả: TH