Ung thư dạ dày sống được bao lâu? Tiên lượng sống của bệnh ung thư dạ dày

Ung thư dạ dày sống được bao lâu? Tiên lượng sống của bệnh ung thư dạ dày
Ung thư dạ dày sống được bao lâu không ai có thể trả lời chắc chắn nhưng qua những con số thống kê dưới đây thì có thể rút ra được những kết luận cụ thể.

Không ai có thể khẳng định chắc chắn được rằng bệnh nhân mắc ung thu dạ dày sống được bao lâu, nhưng qua những con số thống kê, chúng ta có thể ước lượng được điều đó. Do đó, để biết người mắc có thê sống được bao lâu thì ta cần phải biết bệnh này có những giai đoạn nào và bài viết này sẽ giải quyết tất cả những vấn đề trên.

1. Quá trình phát triển của tế bào ung thư

Ung thư dạ dày là ung thư bắt đầu ở trong dạ dày. Nó có thể phát triển ở bất cứ phần nào của dạ dày và có thể lan từ dạ dày sang các cơ quan khác trong cơ thể. Bệnh cũng có thể lan rộng xuyên qua thành dạ dày và lan sang các hạch huyết lân cận và lan sang các cơ quan  khác, như: Gan, tuyến tụy, đại tràng, phổi, các hạch thượng đòn và buống trứng.

2. Các giai đoạn của ung thư dạ dày

Ở giao đoạn 0: Khối u chỉ được tìm thấy trong lớp niêm mạc của thành dạ dày. Giai đoạn này còn được gọi là ung thư biểu mô.

ung thư dạ dày

Ung thư dạ dày thường được phát hiện ở giai đoạn muộn. (Ảnh: Internet)

2.1. Ở vào giai đoạn 1

Khối u chỉ xâm lấn vào lớp thứ hai của thành dạ dày phần dưới niêm mạc. Các tế bào ung thư lây lan vào các hạch bạch huyết khác nhau. Giai đoạn này, số lượng hạch bạch huyết đã bị lây lan là dưới 6.

Hoặc là khối u đã xâm lấn cả vào lớp cơ và lớp niêm mạc dưới của thành dạ dày. Các tế bào ung thư không lây lan đến các hạch bạch huyết và các cơ quan khác. 

2.2. Giai đoạn 2

Khối u chỉ xâm lấn lớp dưới niêm mạc. Và các tế bào ung thư đã lan ra 7 đến 15 hạch bạch huyết.

Hay khối u đã xâm lấn lớp dưới niêm mạc và lớp cơ. Các tế bào ung thư lan ra các 1 đến 6 hạch bạch huyết.

Hoặc khối u đã thâm nhập đến lớp ngoài của dạ dày. Các tế bào ung thư không lây lan đến hạch bạch huyết và các cơ quan khác.

2.3. Giai đoạn 3

Khối u đã xâm lấn lớp dưới niêm mạc và lớp cơ. Các tế bào ung thư đã lan ra 7 đến 15 hạch bạch huyết.

Hoặc là khối u đã xâm lấn đến lớp bên ngoài. Tế bào ung thư đã lan ra từ 1 đến 15 hạch bạch huyết.

Hay khối u đã xâm lấn vào các cơ quan lân cận như gan, đại tràng, hoặc lá lách. Các tế bào ung thư không lây lan đến hạch bạch huyết và các bộ phận ở xa.

2.5. Giai đoạn 4

- Các tế bào ung thư đã lan rộng đến hơn 15 các hạch bạch huyết.

- Hoặc, khối u đã xâm lấn cơ quan xung quanh và ít nhất 1 hạch bạch huyết.

- Hoặc, các tế bào ung thư đã lan đến các cơ quan ở xa.

3. Ung thư dạ dày sống được bao lâu?

Theo các bác sĩ thì còn tùy từng trường hợp và quyết tâm, cũng như khát khao sống mãnh liệt, sự hợp tác điều trị cũng như điều kiện của mỗi người mà thời gian sống sẽ được quyết định. Nhưng có một điều được chắc chắn rằng nếu Ung thư dạ dày không được điều trị thì tỷ lệ tử vong trong vòng 5 năm là 98%.

Sau đây là thông tin cụ thể về triển vọng cho các giai đoạn phát triển bệnh - trả lời cho câu hỏi ung thư dạ dày sống được bao lâu.

Giai đoạn

Diễn biến của bệnh

Thời gian sống

Giai đoạn 1

Các tế bào ung thư chưa xâm lấn, chưa di căn sang các cơ quan khác

80% người bệnh sống ít nhất trên 5 năm

Giai đoạn 2

Khối u xâm lấn lớp niêm mạc và có thể đã di căn tới thành dạ dày

56% người bệnh sống ít nhất trên 5 năm

Giai đoạn 3

Khối u lan đến nhiều lớp cơ xa hơn, di căn đến nhiều hạch bạch huyết hơn

+ Giai đoạn 3A: tiên lượng sống sau 5 năm là 38%

+ Giai đoạn 3B: tiên lượng sống sau 5 năm là 15%

Giai đoạn 4

Khối u đã lan ra nhiều hơn 15 hạch bạch huyết hoặc đã lan tới các cơ quan xa khác

5,3% người bệnh có thể sống trên 5 năm

Phần lớn chỉ sống được từ 1-2 năm

3.1. Ung thư dạ dày ở giai đoạn 1 sống được bao lâu?

Đối với giai đoạn một bệnh ung thư dạ dày, có 08 trong số 10 người (80%) sống trong ít nhất 05 năm sau khi được chẩn đoán. Nhưng thật không may rất ít người được chẩn đoán sớm thế này - có lẽ chỉ có khoảng 1 trong 100 trường hợp ung thư dạ dày là giai đoạn 1.

3.2. Ung thư dạ dày ơ giai đoạn 2 sống được bao lâu?

Có khoảng 06 trong số 100 (6%) bệnh ung thư dạ dày là giai đoạn hai khi họ được chẩn đoán. Với bệnh ung thư của giai đoạn 2, hơn 5 trong số 10 người được chẩn đoán (56%) sẽ sống ít nhất 5 năm.

ung thư dạ dày sống được bao lâu

Theo các bác sĩ thì còn tùy từng trường hợp và quyết tâm, cũng như khát khao sống mãnh liệt, sự hợp tác điều trị cũng như điều kiện của mỗi người mà thời gian sống sẽ được quyết định. (Ảnh: Internet)

3.3. Ung thư dạ dày ở giai đoạn 3 sẽ sống được bao lâu?

Ở vào giai đoạn này thì ung thư dạ dày phổ biến hơn. Khoảng 01 trong 07 người (14%) là giai đoạn 3 lúc chẩn đoán.

Với giai đoạn 3A ung thư dạ dày khoảng một phần ba của người dân (38%) sống ít nhất 5 năm. Với giai đoạn 3B sẽ có khoảng 01 trong 06 người (15%) sống trong hơn 5 năm.

3.4. Ung thư dạ dày ở giai đoạn 4, người bệnh sống được bao lâu?

Theo như nghiên cứu thì có 08 trong số 10 (80%) người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư dạ dày là giai đoạn bốn, có nghĩa là ung thư đã lan rộng khi được chẩn đoán mắc ung thư dạ dày. Thống kê sự sống còn thấp hơn so với giai đoạn 3 của bệnh ung thư dạ dày. 

Các bác sĩ thường nghĩ rằng một bệnh nhân đang làm rất tốt nếu họ vẫn còn sống 2 năm sau khi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư dạ dày đã di căn. Ít hơn 1 trong 20 người (5%) sống trong ít nhất 5 năm nếu họ có 4 giai đoạn ung thư dạ dày khi họ được chẩn đoán.


Tác giả: LH