Đái tháo đường type 2 hay type 1 nguy hiểm hơn?

Đái tháo đường type 2 hay type 1 nguy hiểm hơn?
Không chỉ có tiểu đường type 1, tiểu đường type 2 mà ngày nay Y học hiện đại đã phân tách được thành 5 type đái tháo đường. Tuy nhiên được băn khoăn nhiều nhất là đái tháo đường type 2 hay type 2 nguy hiểm hơn?

Để xác định bệnh tiểu đường type 1 hay tiểu đường type 2 nguy hiểm hơn, cần phải dựa vào mức độ tác động của bệnh đến cơ thể cũng như đến sinh hoạt của bệnh nhân.

Dưới đây là những thông tin mà bạn cần lưu ý:

1. Bệnh đái tháo đường type 1

Đặc trưng của đái tháo đường type 1 được quy định bởi mức độ phá hủy tế bào β tụy. Theo đó được chia ra thành 2 nhóm:

- Tiểu đường type 1a (qua trung gian miễn dịch)

Dấu ấn của bệnh tiểu đường đường qua trung gian miễn dịch bao gồm: những tự kháng thể kháng tế bào tiểu đảo, kháng tyrosine phosphatases IA-2ß và IA-2, kháng glutamic acid decarboxylase (GAD) và kháng insulin (IAAs).

Bệnh thường phổ biến ở người châu Âu, xuất hiện nhiều ở thiếu niên và trẻ em với tình trạng tăng đường huyết nhiễm ceton acid. Nhưng lưu rằng bệnh vẫn có thể xuất hiện ở bất kỳ tuổi nào.

dai-thao-duong-type-2-1

Đái tháo đường có thể xảy ra ở bất cứ độ tuổi nào (Ảnh: Internet)

Thể trạng của bệnh nhân thường gặp là gầy, tuy nhiên nhiều lúc có thể có béo phì. Ngoài rối loạn trao đổi glucose hay khán Insulin thì các bệnh nhân này đôi khi có thể cũng gặp các rối loạn miễn dịch khác chẳng hạn như bệnh Addison, viêm giáp Hashimoto và bệnh Basedow.

- Tiểu đường không rõ nguyên nhân 1b hay còn gọi là tiểu đường không qua trung gian miễn dịch. Bệnh thường được bắt gặp hơn ở người gốc Phi và người gốc châu Á.

2. Bệnh đái tháo đường type 2

Đặc trưng của đái tháo đường type 2 chính là tình trạng đề kháng insulin và khiếm khuyết trong bài tiết insulin. Cả hai yếu tố này sẽ đồng thời hiện diện nếu bệnh nhân được chẩn đoán mắc đái tháo đường.

Trong số đó thì đái tháo đường type 2 chiếm tỷ lệ khoảng 90 - 95% với tần suất mắc bệnh là khác nhau giữa những nhóm sắc tộc/chủng tộc khác nhau. Ngoài ta thì bệnh có đặc trưng di truyền cao.

Những yếu tố đã được các chuyên gia nội tiết xác định là nhóm yếu tố nguy cơ gây ra đái tháo đường type 2 bao gồm: ít vận động, tuổi cao, tăng tuyết áp, béo phì, sử dụng lâu dài các loại thuốc corticoid, lợi tiểu hay rối loạn chuyển hóa lipid,...


Bệnh nhân mắc đái tháo đường type 2 thường chỉ được chẩn đoán muộn hoặc như không được chẩn đoán trong nhiều năm do tình trạng tăng lượng đường trong máu đang phát triển một cách âm thầm.

Do vậy mà bệnh nhân thường có những biến chứng ngay từ khi mới được chẩn đoán.

Mặc dù đái tháo đường type 2 ở người da trắng thường xuất hiện sau 50 tuổi, nhưng hiện nay, ở các chủng tộc có tỉ lệ bệnh đái tháo đường type 2 cao, bệnh có thể khởi phát ở độ tuổi sớm hơn khoảng từ 20 - 30 tuổi và thậm chí là đã có những trường hợp đái tháo đường type 2 ở trẻ em đã được báo cáo.

Điều trị đái tháo đường type 2 hiệu quả thông qua chế độ ăn uống và tăng cường vận động thể lực (các bài tập đơn giản) hoặc phối kết hợp điều trị với thuốc giúp hạ đường huyết.

Tuy nhiên thì người bệnh đái tháo đường type 2 có thể sẽ cần đến insulin để hỗ trợ điều trị trong một số tình huống.

Một số trường hợp người trưởng thành có đường trong máu tăng tương tự với biểu hiện của đái tháo đường type 2 nhưng lại có kết quả xét nghiệm kháng thể kháng tế bào tiểu đảo dương tính, đây được gọi là tiểu đường thể LADA.

Những người này có HLA giống tiểu đường type 1a. LADA xuất hiện ban đầu giống như đái tháo đường type 2, nhưng sẽ phát triển nhanh đến giai đoạn cần insulin trong vài tháng hoặc vài năm.

Ở bệnh nhân đái tháo đường type 2, nhiễm ceton acid không thường gặp, nhưng có thể phát sinh khi bị stress như nhiễm trùng nặng cấp, chấn thương, phẫu thuật...


>> Bác sĩ chỉ rõ 2 nguyên nhân gây tiểu đường ở người Việt: Nhiều người mắc mà không nhận ra
Tác giả: KP