Nguy cơ tiểu đường type 2 chỉ vì bỏ bữa sáng

Nguy cơ tiểu đường type 2 chỉ vì bỏ bữa sáng
Chào đón ngày mới bằng một bữa sáng đầy đủ dinh dưỡng là cách lấy lại năng lượng nhanh nhất sau một đêm. Bạn có thể mắc những bệnh nguy hiểm đến tim mạch và có nguy cơ tiểu đường nếu thường xuyên bỏ bữa sáng.

1. Bỏ bữa sáng gây hại cho tim mạch

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng có sự liên quan giữa bỏ ăn sáng và giai đoạn sớm của xơ vữa động mạch. Động mạch bị tắc nghẽn và thu hẹp, đồng thời huyết áp tăng dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh tim mạch mãn tính, nguy hiểm nhất là đột quỵ.

2. Coi chừng tiểu đường type 2

Bữa sáng kích thích các tế bào chất béo và giúp tiêu thụ đường trong cơ thể. Quá trình chuyển hoá này giúp điều chỉnh insulin và kiểm soát lượng đường trong máu. Khi bỏ bữa sáng, lượng đường cung cấp cho các tế bào bị thiếu hụt dẫn đến việc insulin tiết ra bị dư thừa, gây ra chứng hạ đường huyết.

Nghiêm trọng hơn, nếu bạn kéo dài tình trạng lâu ngày, cơ thể kháng insulin và dẫn đến bệnh tiểu đường. Sau khi biết những biến chứng nguy hiểm của tiểu đường, bạn có muốn bỏ bữa sáng nữa hay không?

3. Cân nặng tăng không kiểm soát

Nếu bạn muốn giảm cân bằng cách bỏ bữa sáng, bạn đã hoàn toàn sai lầm. Trái với nguyện vọng lấy lại vóc dáng thon gọn cho cơ thể, những người bỏ bữa sáng có xu hướng thèm ăn chất béo và ngọt, do đó sẽ ăn nhiều hơn vào những bữa sau để bù lại năng lượng. Việc này dẫn đến hệ quả cân nặng của bạn tăng vèo vèo và bạn không thể kìm lại được.  

4. Tâm trạng và năng lượng giảm sút

Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí Physiological Behavior vào năm 1999, nhịn bữa sáng có thể tác động tiêu cực đến năng lượng và tâm trạng. Nhóm nghiên cứu người Anh tiến hành nghiên cứu trên 144 người khỏe mạnh trải qua một đêm không nạp năng lượng. 144 người được chia thành 3 nhóm: Nhóm 1 được cung cấp bữa sáng đủ chất, nhóm 2 chỉ uống một ly cà phê và nhóm 3 không ăn sáng.

Các nhóm này được theo dõi trong vòng 2 giờ. Kết quả nghiên cứu cho thấy, nhóm không ăn sáng cảm thấy mệt mỏi và khả năng nhớ kém nhất. Hai nhóm 1 và 2 không có sự khác biệt đáng kể. Như vậy, nhịn ăn sáng làm giảm năng lượng và ảnh hưởng tiêu cực đến trí nhớ của bạn.

Ảnh 2.

Bỏ bữa sáng thường xuyên là nguyên nhân của nhiều vấn đề sức khỏe (Ảnh: Internet)

5. Ung thư tiềm ẩn

Theo nghiên cứu của một trung tâm tại Anh, bỏ bữa sáng có thể khiến chúng ta thèm ăn nhiều hơn trong ngày, dẫn đến tăng cân và tăng nguy cơ béo phì. Những người thừa cân hay béo phì sẽ có nguy cơ mắc ung thư, ví dụ như ung thư vú, ung thư túi mật cao hơn.

6. Nguyên nhân đau nửa đầu

Bữa sáng có tác dụng bổ sung năng lượng sau một đêm dài, việc bạn bỏ bữa sáng khiến cơ thể phải tiết ra hoóc-môn để cân bằng lượng đường cho cơ thể. Điều này dẫn đến chứng tăng huyết áp và khiến bạn bị đau đầu và đau nửa đầu.

7. Rụng tóc

Những bữa ăn với một lượng nhỏ protein nguy hại có thể ảnh hưởng đến lượng chất sừng, ngăn cản quá trình mọc tóc và thậm chí là gây rụng tóc. Bữa sáng là bữa ăn quan trọng trong ngày và có vai trò thúc đẩy chân tóc mọc thêm. Vì vậy, muốn sở hữu một mái tóc khỏe, không gãy rụng, hãy đảm bảo bữa sáng giàu protein mỗi ngày.

8. Quá trình trao đổi chất bị ảnh hưởng

Bữa sáng như nguồn nhiên liệu đánh thức các cơ quan hoạt động nhịp nhàng trở lại, thúc đẩy quá trình trao đổi chất như một chiếc xe được nạp đầy xăng. Ăn sáng đều đặn giúp sự trao đổi chất diễn ra đều đặn và thuận lợi hơn.

9.  Cảm giác nôn nao càng tồi tệ hơn

Một bữa sáng giàu chất sắt, folate, khoáng chất và các vitamin khác có thể xua tan cảm giác nôn nao sau đêm uống quá nhiều rượu. Ngược lại, bỏ bữa sáng khiến lượng đường giảm, xuất hiện các triệu chứng đau đầu, buồn nôn, và cảm giác khó chịu đêm hôm trước vẫn ám ảnh.

Tác giả: Hải Yến