Chế độ ăn cho người tiểu đường type 2

Chế độ ăn cho người tiểu đường type 2
Chế độ ăn cho người tiểu đường type 2 nên giàu omega 3, chất xơ và...

Bệnh đái tháo đường type 2 có thể nhiều nguyên nhân khác nhau, ví dụ như do cơ thể ít vận động gây ra tình trạng thừa cân hoặc chế độ ăn uống thiếu lành mạnh hay cơ thể không có khả năng sử dụng insulin đúng cách 

Bên cạnh đó với những người đã được xác định trước đó là giảm dung nạp glucose (IGT) hay có glucose lúc đói (IFG) cũng có khả năng bị mắc bệnh.

Dưới đây là 5 lưu ý về chế độ ăn cho người tiểu đường type 2:

1. Bổ sung chất xơ

Chất xơ có vai trò rất quan trọng trong chế độ dinh dưỡng cho người bị tiểu đường bởi chất xơ cần thêm nhiều thời gian hơn để tiêu hóa, từ đó làm giảm cholesterol có trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch (đây được khẳng định là hai biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh tiểu đường).

Ảnh 2.

Chế độ ăn cho người tiểu đường type 2 nên bổ sung thêm nhiều chất xơ (Ảnh: Internet)

Chất xơ có nhiều trong các thực phẩm thuộc họ đậu, các loại cây có vỏ, các loại hạt, các loại ngũ cốc hoặc gạo lức,...

2. Bổ sung magie

Chất magie đóng một vai trò thiết yếu đối với việc cắt đoạn carbo hydrate.

Hầu hết chỉ số magie trong cơ thể của những người bị bệnh tiểu đường type 2 đều thấp.

Các thực phẩm có nhiều magie như: đậu hũ, rau chân vịt, bông cải xanh, hạt dẻ, hạt điều, yến mạch, hạt hoa hướng dương, hạt bí ngô, đậu lăng, hạt bí ngô,...

Ảnh 4.

Magie có nhiều trong bơ, thực phẩm họ đậu,... (Ảnh: Internet)

3. Thực phẩm có chỉ số GI thấp

Tùy vào chỉ số đường trong máu của bệnh nhân mà nên kết hợp những loại thực phẩm nào với nhau trong từng bữa ăn để có thể điều chỉnh chỉ số GI hợp lý.

Đối với nhóm người bị tiểu đường nặng thì cần phải chia nhỏ bữa ăn, hạn chế ăn thức ăn nhiều tinh bột, đồng thời bổ sung chế độ ăn hàng ngày nhiều rau xanh và chất xơ.

4. Thực phẩm giàu Omega 3

Thành phần Omega-3 có tác dụng hạ đường huyết, giảm viêm,  đột quỵ, giảm nguy cơ các bệnh về tim mạch,...

Omega 3 có nhiều trong các thực phẩm như: quả óc chó, cá hồi,  cá ngừ, dầu canola, đậu nành, cá trích, hạt lanh, dầu hạt óc chó và các viên bổ sung dầu cá

5. Bột đường phức hợp thay cho đường kính

Đường phức hợp dạng đường cần nhiều thời gian để có thể phân thủy thành glucose. Hơn nữa, quá trình hòa tan để hấp thụ năng lượng của loại này cũng chậm hơn so với đường bình thường.

Vì thế mà sau khi ăn chỉ số GI trong cơ thể sẽ không bị tăng lên một cách đột ngột - chính điều này sẽ làm giảm thiếu tối đa đỉnh đường trong máu.

Đường phức hợp được tìm thấy có nhiều trong: mận, trái bơ, ngũ cốc nguyên hạt, bánh mì, mì ống, và ngũ cốc và hầu hết các loại đậu (đậu hạt, đậu hòa lan, đậu lăng) và rau củ.

Tác giả: MN