Phát hiện điều chẳng lành, ai cũng nghĩ buông xuôi nhưng người phụ nữ này đã chữa ung thư vú giai đoạn đầu khỏi hoàn toàn

Phát hiện điều chẳng lành, ai cũng nghĩ buông xuôi nhưng người phụ nữ này đã chữa ung thư vú giai đoạn đầu khỏi hoàn toàn
"Tôi cảm thấy bên ngực phải của mình có khối u, lập tức tôi đi khám ngay và phát hiện bị ung thư vú" - bà Nguyễn Thị H. đã biết tin dữ bằng cách như vậy nhưng ít ngờ tới bà đã chữa ung thư vú giai đoạn đầu khỏi hoàn toàn.

“Tôi cảm thấy bên ngực phải của mình có khối u khi đang tắm, nó không rõ nhưng cũng khiến tôi phát hiện ra, vì tôi là người rất cẩn thận trong khi tắm, kỳ cọ rất kỹ nên mới phát hiện được. Tôi thấy đây là điều chẳng lành nên lập tức đi khám.”

Đó là những chia sẻ của bệnh nhân Nguyễn Thị H, 60 tuổi, quê Hải Phòng mắc bệnh ung thư vú giai đoạn đầu.  

1. Câu chuyện chữa ung thư vú thần kì 

Là người luôn chủ động quan tâm tới sức khỏe, khi phát hiện ra khối u bên ngực phải, bác Nguyễn Thị H đi khám luôn. Hành trình khám bệnh ban đầu bệnh nhân H là đi khám ở bệnh viện Bạch Mai, rồi được các bác sĩ giới thiệu sang bệnh viện K điều trị, bên K sinh thiết phát hiện mắc ung thư vú và khuyên nên mổ càng sớm càng tốt.

Khi phát hiện bệnh ở giai đoạn 1, là một người bệnh điều hiển nhiên tâm trạng ai cũng có phần lo lắng cho sức khỏe, bác H. cũng không ngoại lệ. Trước đây có nhiều người cũng đã bị ung thư vú và di căn, khó duy trì được cuộc sống lâu dài nên đôi khi bác H. cảm thấy bi quan. Nhưng được người thân động viên, chăm sóc bác bắt đầu có niềm tin rằng mình sẽ chữa ung thư vú giai đoạn đầu khỏi hoàn toàn. 

Trải qua các đợt điều trị, gia đình luôn ở bên cạnh, giúp tinh thần thoải mái hơn nên hiệu quả điều trị của bác H. ngày càng có tín hiệu khả quan. Đây cũng là một trong số nhiều trường hợp phát hiện ung thư vú sớm và chữa ung thư vú giai đoạn đầu khỏi. 

chua-ung-thu-vu-giai-doan-dau-1_1

(Ảnh minh họa)

Hành trình chữa bệnh của bác chính là câu trả lời rõ ràng nhất cho việc có thể chữa ung thư vú giai đoạn đầu khỏi, là trang sách mới mở ra cho những bệnh nhân ung thư vú.

2. Những dấu hiệu của ung thư vú 

Các bác sĩ cũng đã cảnh báo triệu chứng của ung thư vú rất đa dạng thường không có biểu hiện đau nên chỉ có thể dựa theo những dấu hiệu bất thường điển hình khác để phát hiện. Đó là:

– Có khối u: 80-90% bệnh nhân ung thư vú có khối u và có thể sờ nắn được bằng tay khi kích thước từ 1cm trở lên.

– Tiết dịch núm vú: Khoảng 5% bệnh nhân ung thư vú có tiết dịch núm vú, nhất là khi có lẫn máu hoặc dịch hồng.

– Núm vú bị thụt vào trong: Núm vú bị tụt sâu, cứng, dùng tay kéo cũng không được.

– Nhăn bề mặt vú: Đây là triệu chứng gặp ở một số ít bệnh nhân. Khi ngực xuất hiện khối u sẽ phá vỡ cấu trúc da và tạo nên những nếp nhăn ở bên ngoài bề mặt vú.

Để tự kiểm tra vú tại nhà, chỉ cần đứng trước gương, giơ cánh tay lên (bởi những nếp nhăn này không xuất hiện khi đưa tay xuống). Nếu thấy xuất hiện những nếp nhăn ở bất kỳ vị trí nào trên bề mặt vú thì cần phải đến gặp bác sĩ ung bướu càng sớm càng tốt.

– Viêm da vùng quanh vú: Da đỏ, phù dưới dạng da cam. Ngoài ra có thể bong da vảy nến, da sần sùi kèm nổi mẩn ngứa ở ngực.

– Hạch ở nách: Nếu có một khối u hoặc vết sưng đau dưới cánh tay kéo dài trong một tuần không rõ nguyên nhân, đó có thể là dấu hiệu ban đầu của ung thư vú.

Ngoài ra, các chuyên gia khuyến cáo, từ tuổi 20, phụ nữ nên tự kiểm tra vú mỗi tháng 1 lần, ngay sau khi hết chu kỳ kinh nguyệt. Ngoài ra từ 40 trở lên, nên chụp X- quang tuyến vú mỗi năm 1-2 lần.


Tác giả: Thu Hoa