Kéo dài tuổi thọ ung thư trực tràng bằng cách nào?

Kéo dài tuổi thọ ung thư trực tràng bằng cách nào?
Bệnh nhân ung thư trực tràng có tiên lượng sống phụ thuộc vào thời gian phát hiện bệnh. Vậy có "nguyên tắc vàng" nào giúp kéo dài tuổi thọ ung thư?

Ung thư trực tràng thường được phát hiện ở khoảng 50 tuổi. Có rất nhiều bệnh nhân trong số đó đã kéo dài tuổi thọ lên thêm đến 20 năm nhờ tuân thủ các nguyên tắc "vàng".

Có rất nhiều bệnh nhân cho rằng, khi mắc ung thư thì số ngày còn sống sẽ không nhiều, tiên lượng sống cũng chỉ phụ thuộc vào cơ thể bệnh nhân có chịu được hay không,...

Tuy nhiên việc chạy chữa không đúng phác đồ, không đúng cách cộng với sự suy sụp tâm lý chính là nguyên nhân khiến giai đoạn tử vong tiến đến nhanh hơn. Và bệnh nhân ung thư trực tràng cũng như vậy.

 1. Sau gần 20 năm bị mắc ung thư vẫn sống khỏe mạnh 

Câu chuyện sống khỏe mạnh sau ung thư đối với nhiều bệnh nhân giống như là những kì tích. Tuy nhiên nguyên Phó giám đốc Bệnh viện K Trung ương - PGS.TS Bùi Công Toàn cho biết nếu bệnh nhân tuân thủ đúng phác đồ điều trị thì việc kéo dài tuổi thọ thêm 20 năm không phải là khó khăn.

Có rất nhiều người bị ung thư trực tràng được phát hiện mắc bệnh khi đã ngoài 50 tuổi, tính đến nay họ đã ngoài 70 tuổi mà vẫn sống khỏe không hề có "án tử".

Kéo dài tuổi thọ cho bệnh nhân ung thư trực tràng bằng nguyên tắc vàng (Ảnh: Internet)

Một trong những trường hợp điển hình có thể kể đến đó là bệnh nhân Nguyễn Thanh B (67 tuổi, quê quán Sông Lô - Vĩnh Phúc), bệnh nhân được phát hiện mắc ung thư đại trực tràng ở tuổi 51.

Sau khi được nghe các bác sĩ tư vấn cần làm gì và điều trị như thế nào, bệnh nhân tuân thủ đúng phác đồ điều trị sau phẫu thuật. Và kết quả thu được là cho đến nay, bệnh nhân vẫn sống mạnh khỏe sau gần 20 năm phát hiện bệnh.

Xem thêm:

Xét nghiệm máu có thể phát hiện được 8 loại ung thư

Tập thể dục bao lâu là tốt để phòng tránh ung thư đường ruột

Bệnh nhân B sau khi gặp các biểu hiện như: đi ngoài ra máu tươi, phân lỏng nhiều ngày và điều trị không khỏi nên đã đến viện khám. Sau khi được thăm khám và làm xét nghiệm, các bác sĩ tiến hành chẩn đoán và kết luận bệnh nhân bị mắc ung thư đại trực tràng.

Ngay sau khi nhận được thông báo kết quả, cả người nhà và bệnh nhân đều cảm thấy “sốc”, và thậm chí họ còn xin bệnh nhân về nhà để tự điều trị. Tuy nhiên, do bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh khi còn ở giai đoạn sớm, vì thế khả năng điều trị là vẫn còn. Lúc này các bác sĩ đã tiến hành động viên và giải thích cho bệnh nhân về phương pháp điều trị.

Sau đó, bệnh nhân đã đồng ý thực hiện điều trị theo phác đồ mà các bác sĩ chỉ định bao gồm hóa trị, xạ trị và cuối cùng là phẫu thuật. Sau khi thực hiện phẫu thuật xong, bệnh nhân đã tiếp tục được sử dụng hai liệu pháp là hóa và xạ trị với mục đích tiêu diệt những tế bào ung thư tái phát.

Cho đến nay, sau hơn 16 năm sau điều trị, bệnh nhân vẫn định kì khám lại hàng năm, kết quả cho thấy tuyệt nhiên không quan sát được tế bào ung thư tái phát.

 2. Công thức: Phát hiện sớm + Tuân thủ điều trị = Kéo dài tuổi thọ ung thư thành công

Nhiều chuyên gia cho biết, trên thực tế, các trường hợp mắc ung thư trực tràng giống như bệnh nhân B không phải là hiếm gặp, đặc biệt là đối với các bệnh nhân được phát hiện mắc ung thư vào giai đoạn sớm đồng thời bệnh nhân tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị được chỉ định của bệnh viện.

PGS Bùi Công Toàn cũng cho biết, bởi trước đây phương pháp phẫu thuật được áp dụng với mục đích cắt bỏ những khối u ác tính nhưng không tiêu diệt được hoàn toàn các tế bào ung thư rất nhỏ vẫn tồn tại trong cơ thể.

Các tế bào này có thể sinh sôi ở những vị trí khác trong cơ thể và tiến đến giai đoạn di căn. Vì thế mà, nếu chỉ phẫu thuật không thì trong chữa trị ung thư sẽ không thể mang lại được cơ hội sống thêm cho các bệnh nhân bị ung thư trực tràng.

Việc các bệnh viện tiến hành áp dụng cả ba liệu pháp gồm hóa trị, xạ trị trước khi làm phẫu thuật và cả sau khi phẫu thuật sẽ giúp tế bào ung thư bị loại bỏ tận gốc. Bác sĩ Toàn nói: “Khối u thì sẽ phẫu thuật cắt đi, chỗ hạch không cắt đi toàn bộ được thì sẽ xạ trị và toàn thân sẽ điều trị bằng hóa chất”.

PGS. Toàn còn cho biết thêm, với bệnh nhân bị chẩn đoán ung thư trực tràng ở giai đoạn muốn vẫn có cơ hội được kéo dài tuổi thọ kể cả với các trường hợp đã di căn vào gan, cổ,.. chỉ cần bệnh nhân tuân thủ đúng theo như phác đồ điều trị của bệnh viện đưa ra.

Một trong những vấn đề được rất nhiều bệnh nhân và người nhà bệnh nhân băn khoăn đó là khi điều trị ung thư bằng xạ trị và hóa trị thì tác dụng phụ như thế nào?

PGS. Toàn cho biết, trong quá trình sử dụng phương pháp hóa trị và xạ trị, người bệnh khó tránh khỏi các tác dụng phụ, tuy nhiên về mức độ đều được các bác sĩ kiểm soát chắc chắn để không ảnh hưởng đến tính mạng của bệnh nhân được chỉ định điều trị.

Cuối cùng, PGS. Toàn cũng khẳng định rằng, bệnh ung thư trực tràng nói riêng và ung thư nói chung đã không còn đáng sợ.

Nguyên tắc quan trọng mà bệnh nhân và người nhà bệnh nhân cần nhớ là không bao giờ được đầu hàng. Ung thư nếu được phát hiện sớm và bệnh nhân tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ thì cơ hội kéo dài tuổi thọ ung thư trực tràng là hoàn toàn có thể.

Theo Baomoi

Tác giả: Kim Phụng