Mới: Điều trị ung thư trực tràng không cần phẫu thuật

Mới: Điều trị ung thư trực tràng không cần phẫu thuật
Bệnh nhân mắc ung thư trực tràng có thể được điều trị bằng việc áp dụng kỹ thuật cắt niêm mạc thông qua nội soi mà không cần phẫu thuật

Nghiên cứu mới trong điều trị ung thư trực tràng 

Các phương pháp điều trị ung thư trực tràng được ứng dụng từ trước đến nay thường bao gồm: phẫu thuật, xạ trị và hóa trị. Vừa qua bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh cho biết đã thành công trong việc ứng dụng kỹ thuật nội soi khi thực hiện cắt niêm mạc ở giai đoạn sớm cho bệnh nhân ung thư trực tràng.

Các bác sĩ Khoa Nội soi của bệnh viện cho biết, kỹ thuật nội soi này sẽ giúp bệnh nhân bảo tồn được phần lớn đại tràng và trực tràng khi bệnh nhân đã có polyp ung thư hóa và đa polyp đại trực tràng. 

Theo dõi tiến trình cho thấy rằng liệu pháp cắt bỏ khối u qua ngả nội soi là an toàn đối với cả người đang dùng thuốc kháng đông và cả người mang nhiều bệnh nội khoa nặng.

Polyp đại trực tràng được giải thích là các tổn thương có xuất phát từ phần niêm mạc đại trực tràng và nhô vào lòng ruột. Các polyp này thường xuất hiện do có những bất thường trong quá trình phát triển, quá trình biệt hóa và bị chết theo chu trình của những tế bào có trong niêm mạc của đại trực tràng.

Hóa trị là một phương pháp điều trị ung thư trực tràng thường thấy (Ảnh: Internet)

Polyp đại trực tràng hầu hết là lành tính, tuy nhiên việc làm các xét nghiệm để chẩn đoán và điều trị (nếu có) là rất quan trọng, nhất là đối với các polyp có nguy cơ phát triển ác tính.Theo báo cáo thống kê rằng, thông qua tầm soát đại tràng bằng nội soi cho biết có khoảng 34,3% bệnh nhân trong ruột có tối thiểu một polyp đại trực tràng.

Theo Phó khoa Nội soi Bệnh viện Đại học Y - TP.HCM, bác sĩ Phạm Công Khánh cho biết, người dân nên tăng cường việc tầm soát ung thư nói chung và ung thư trực tràng nói riêng.

Đặc biệt khuyến cáo với những bệnh nhân có yếu tố nguy cơ cao về độ tuổi, di truyền,.. nên tầm soát ung thư trực tràng càng sớm càng tốt. Bệnh được phát hiện sớm thì khả năng điều trị dứt càng cao.

Xem thêm:

Tầm soát ung thư trực tràng đúng cách

Nguyên tắc vàng kéo dài tuổi thọ cho bệnh nhân ung thư trực tràng

Để phòng chống ung thư trực tràng, các chuyên gia đưa ra lời khuyên về chế độ dinh dưỡng cũng như sinh hoạt lành mạnh, cụ thể: Chế độ dinh dưỡng cần bổ sung nhiều chất xơ, hạn chế chất béo, sử dụng đồ chiên rán, rượu bia và các chất kích thích,... đồng thời duy trì vận động thường xuyên với mức độ hợp lý để cơ thể khỏe mạnh. 

Bác sĩ Khánh cũng giải thích, ung thư đại trực tràng nếu là bệnh ở vào giai đoạn sớm thì đó là lúc mà tế bào ung thư chưa bị xâm lấn vào lớp niêm mạc của thành ruột. Các nghiên cứu cũng cho thấy rằng, bệnh nhân nếu được điều trị sớm (ở giai đoạn đầu) sẽ có tỷ lệ chữa khỏi và tiên lượng sống sau 5 năm khá cao.

Với trường hợp được phát hiện bệnh đang ở giai đoạn muộn cũng có thể điều trị bằng kỹ thuật nội soi sẽ giúp hạn chế được việc tế bào xâm lấn, giảm thời gian nằm viện và phục hồi nhanh hơn.

Theo Vnexpress


Tác giả: Kim Phụng