4 cách phòng tránh ung thư cổ tử cung

Tham vấn chuyên môn: - Khoa Ngoại Tổng hợp
4 cách phòng tránh ung thư cổ tử cung
Phòng tránh ung thư cổ tử cung như thế nào để bệnh không còn là nỗi "ám ảnh" của chị em phụ nữ nữa?


Phòng tránh ung thư cổ tử cung cần phải bắt đầu từ những thói quen đơn giản hàng ngày và kết hợp với tiêm phòng ngừa bệnh càng sớm càng tốt.

Ung thư cổ tử cung là bệnh lý có tỷ lệ tử vong cao và trở thành một nỗi ám ảnh "khủng khiếp" của rất nhiều chị em phụ nữ. Tuy vậy, nếu như biết cách phòng chống thì có thể hoàn toàn tránh xa ung thư cổ tử cung "gõ cửa".

Hiệu quả điều trị bệnh phụ thuộc vào thời gian phát hiện bệnh. Vì thế tầm soát cổ tử cung ngay từ khi có những dấu hiệu nguy cơ là vô cùng cần thiết.

Những biện pháp phòng tránh ung thư cổ tử cung hiệu quả nhất: 

1. Tiêm vắc xin HPV

Phụ nữ từ 9 đến 26 tuổi nên tiêm phòng vắc xin HPV để phòng tránh ung thư cổ tử cung. Lưu ý rằng đây là loại vắc xin có khả năng ngăn chặn tiền ung thư tử cung chứ không có tác dụng giúp ngăn ngừa ung thư nếu như chưa di căn hoặc giai đoạn bệnh đã di căn.

Các chuyên gia khuyên gia khuyên rằng nên tiêm vắc xin HPV trước khi quan hệ tình dục lần đầu tiên để thuốc đạt được hiệu quả cao nhất. Với nhóm phụ nữ ở dưới 40 tuổi và từng quan hệ tình dục thì vẫn có thể tiêm phòng vắc xin HPV tuy nhiên hiệu quả của vắc xin sẽ giảm đi đáng kể.

2. Không quan hệ tình dục sớm

Quan hệ tình dục sớm khi còn ở tuổi vị thành niên là một trong những nguyên nhân nguy cơ gây lây nhiễm virus HPV. Bởi khi còn ở tuổi vị thành niên, khả năng tự bảo vệ của "cô bé" trước những tác nhân gây bệnh không được tốt.

Và đây cũng là giai đoạn mà các bộ phận của cơ quan sinh dục đang hoàn thiện và ở giai đoạn nhạy cảm nhất.

3. Khám phụ khoa định kỳ 

Khám phụ khoa định kỳ để có thể phát hiện và kịp thời điều trị khi phát hiện bệnh liên quan đến đường sinh dục, trong đó có ung thư cổ tử cung. 

4. Khám phụ khoa định kỳ 

- Chế độ dinh dưỡng cần phải đầy đủ vitamin E, A, C và canxi. Đây là các chất chống ô xy hóa cao giúp bảo vệ tế bào không bị tổn thương từ đó có thể phòng tránh ung thư cổ tử cung hiệu quả.

Những thực phẩm kể đến có thể là: trà xanh, chuối, nghệ, dâu tây, gừng,...

- Thường xuyên vận động thể dục thể thao để nâng cao thể trạng

- Giữ tinh thần lạc quan, tránh stress để nâng cao chất lượng cuộc sống

- Không nên dùng thuốc tránh thai hoặc chất kích thích: tránh xa thuốc lá, chất kích thích và môi trường có chất độc hạ

- Giữ gìn vệ sinh vùng kín sạch sẽ, khô ráo đặc biệt là thời kỳ kinh nguyệt, trước và sau khi quan hệ tình dục.

Hãy luôn biết cách tự bảo vệ sức khỏe của mình bởi đó là cách hiệu quả nhất giúp bạn có thể phòng tránh ung thư cổ tử cung nói riêng và rất nhiều các bệnh ung thư khác nói chung.

Tác giả: Kim Phụng