Phân biệt zona thần kinh và bệnh giời leo qua những dấu hiệu này

Phân biệt zona thần kinh và bệnh giời leo qua những dấu hiệu này
Zona thần kinh và bệnh giời leo hay vết đốt của kiến ba khoang khiến nhiều người bị nhầm lẫn do đó dẫn đến những hậu quả vô cùng đáng tiếc.

Do những thương tổn khá giống nhau nên nhiều người dễ bị nhầm lẫn giữa bệnh zona thần kinh và bệnh giời leo và vết kiến ba khoang đốt. Do đó dễ dẫn đến những hậu quả không mong muốn do hiểu nhầm về cách chữa trị.

Để có được cách chữa trị sao cho hiệu quả thì cần phải biết rõ được mình đang mắc bệnh gì. Bài viết này sẽ giúp bạn phân biệt rõ ràng ba loại bệnh này.

Rất nhiều người bị tổn thương nặng do nhầm lẫn giữa vết kiến ba khoang với bệnh zona thần kinh và giời leo. Thêm vào đó, người bệnh tự mua thuốc về bôi, tự chữa theo cách dân gian vô tình làm vết tổn thương bị loét sâu. Hậu quả nghiêm trọng là làm việc điều trị tốn nhiều thời gian, có khi kéo dài hơn 1 tháng mà còn để lại vết thâm rất mất thẩm mỹ trong thời gian dài.

Phân biệt zona thần kinh và bệnh giời leo

1. Bệnh zona thần kinh


Phân biệt zona thần kinh và bệnh giời leo qua những dấu hiệu này - Ảnh 1.

Phân biệt zona thần kinh và bệnh giời leo- Ảnh 1

Căn bệnh này hay bắt gặp ở người từng bị thủy đậu (do virus thủy đậu tái hoạt động khiến các dây thần kinh cảm giác dưới da bị tổn thương, gây ra những biểu hiện và triệu chứng như đỏ, ngứa, đau nhức, mủ trắng trên da). Vị trí xuất hiện thường chỉ ở một bên cơ thể như lưng, mặt...

Triệu chứng khi bị zona thần kinh có thể gặp đầu tiên là:

- Tự dưng bị đau nhức nhối dọc theo dây thần kinh nửa bên người (nơi vùng da sắp nổi những thương tổn), cục bộ sẽ phát ngứa, nóng rát, đau nhức dữ dội.

- Xuất hiện các bọng nước to lõm ở giữa hoặc mọc thành chùm mụn nước rất đặc trưng, xuất hiện ở một bên cơ thể, lan dần và đỏ ửng, tổn thương phân bổ quanh dây thần kinh,

- Người bệnh đau dữ dội thần kinh, đau đầu, đau nửa đầu, kèm sưng hạch bạch huyết vùng lân cận. Trẻ em đau nhẹ, hoặc không đau nhưng người già thì lại đau rất dữ dội.

- Nếu không bị viêm nhiễm thì các nốt mụn trong suốt sẽ vẩn đục, khô và đóng vẩy. Khi khỏi tạm thời vẫn sẽ lưu lại sắc tố trên da và có thể tái nhiễm sau vài tháng, vài năm do chức năng miễn dịch bị thiếu hụt tiềm ẩn.

- Tổn thương da do bệnh zona thần kinh gây nên thường chỉ bị một nửa người, không bao giờ bị cả hai bên.

2. Bệnh giời leo

Phân biệt zona thần kinh và bệnh giời leo qua những dấu hiệu này - Ảnh 2.

Phân biệt zona thần kinh và bệnh giời leo- Ảnh 2

Khác với zona thần kinh thì người bệnh mắc giời leo là da bị bỏng do chất acid photpho hữu cơ của côn trùng bọ giời, gây sưng đỏ, rát… Vị trí của bệnh này xuất hiện đa dạng, nhưng chỉ sau 5 - 7 ngày là khỏi.

2.3. Kiến ba khoang

Khi bị kiến ba khoang đốt, người bệnh sẽ bị cả hai bên, hoặc bị nhiều nơi ở vùng da hở (mặt, cổ, ngực, vai, gáy…) và sẽ tiếp tục tiến triển, cơ thể có cảm giác râm ran khó chịu.

Tiếp đó, 12-24 giờ sau khi xuất hiện vết đỏ rát do kiến ba khoang đốt sẽ xuất hiện thương tổn điển hình là da rát bỏng, phồng rộp thành vệt, hoặc đám, nổi mụn nước ở giữa, trẻ con có thể sốt nhẹ, nổi hạch.... Nếu ngứa gãi sẽ lan ra vùng da lành, vùng nếp gấp.

Phân biệt zona thần kinh và bệnh giời leo qua những dấu hiệu này - Ảnh 3.

Phân biệt zona thần kinh và bệnh giời leo- Ảnh 3

Sau 3 ngày thương tổn, người bệnh sẽ đỡ rát bỏng, bong vảy. Sau 5-7 ngày khi vảy bong hết nhưng vết rát sẽ thâm rất lâu.

Bị kiến ba khoang gây tổn thương, cần sơ cứu ngay bằng cách rửa cồn 70, 90 độ, Betadine, hoặc rửa xà phòng 3 lần rồi xịt nước hoa… thật kỹ để giảm phần lớn nổi bọng nước.

Nếu không thấy kiến ba khoang, nhưng da tự dưng nổi các vết ban đỏ, lấm tấm mụn nước thì nên nghi bị kiến 3 khoang gây tổn thương, cần rửa ngay vùng da đó bằng nước muối sinh lý 3-4 lần/ngày để trung hòa chất tiết của côn trùng.

Nên đi khám sớm để bác sĩ điều trị đúng, và nếu vết tổn thương nặng sẽ được dùng thuốc kháng histamin, kháng sinh.

Với những phân biệt về bệnh zona thần kinh và giời leo với vết đốt của loài kiến ba khoang, rất mong bài viết này sẽ cung cấp thêm cho bạn những thông tin hữu ích để có được những cách chữa trị sao cho phù hợp và hiệu quả nhất.


Tác giả: LH