Xét nghiệm tiểu đường: Biết để có chẩn đoán chính xác!

Xét nghiệm tiểu đường: Biết để có chẩn đoán chính xác!
Xét nghiệm tiểu đường không chỉ dừng lại ở xét nghiệm máu đầu ngón tay. Nếu như bạn nghi ngờ mình bị mắc tiểu đường và kết quả xét nghiệm đường huyết qua lấy máu đầu ngón tay cho kết quả bình thường thì đừng vội mừng.

1. Xét nghiệm tiểu đường ban đầu

Để kiểm tra sơ bộ, bác sỹ có thể thử nước tiểu hoặc thử máu đầu ngón tay. Đây được gọi là xét nghiệm ban đầu.

- Với xét nghiệm nước tiểu: một que thử sẽ được nhúng vào mẫu nước tiểu (nước tiểu của người bệnh). Sau khi được nhúng thì que thử sẽ bị đổi màu nếu như trong nước tiểu có glucose. Ở mỗi mức độ glucose có trong nước tiểu khác nhau, que thử sẽ đổi màu ở cấp độ khác nhau.

Nếu như mức đường glucose có trong nước tiểu được xác định cao hơn bình thường (thể hiện ở que thử), hoặc nếu như ở mức bình thường mà vẫn có các biểu hiện đi kèm của bệnh tiểu đường thì bác sĩ sẽ tiếp tục cho bạn làm thêm xét nghiệm máu để xác định chính xác xem có phải bạn bị mắc tiểu đường hay không và đang ở giai đoạn nào.

Ảnh 1.

Một trong những xét nghiệm tiểu đường ban đầu là xét nghiệm nước tiểu (Ảnh: Internet)

- Xét nghiệm bằng máu lấy ở đầu ngón tay: để xét nghiệm, người ta xẽ lấy một giọt máu ở đầu ngón tay rồi cho vào que thử để lấy kết quả. Trường hợp bình thường, mức đường trong máu sẽ nằm trong khoảng từ 4-6 mmol/L.

Nếu như kết quả đọc được cao hơn 6 mmol/L hay vẫn còn trong khoảng bình thường (4-6 mmol/L) mà lại có các biểu hiện đi kèm thì bạn sẽ được làm xét nghiệm máu chi tiết hơn.

Nhìn chung là 2 xét nghiệm kể trên không thể giúp chẩn đoán chính xác xem là một người có bị tiểu đường hay không (đặc biệt là trong các trường hợp có một hay vài dấu hiệu) do chúng ta không thể xác định được củ thệ xem đường huyết là bao nhiêu.

Ảnh 3.

Xét nghiệm thử đường trong máu được lấy ở đầu ngón tay (Ảnh: Internet)

Theo như Hiệp hội Tiểu đường Mỹ về Tiêu chuẩn chăm sóc y tế trong bệnh đái tháo đường cho biết việc xác định chính xác xem có bị mắc bệnh tiểu đường hay không thì bắt buộc phải được kiểm tra bằng những xét nghiệm máu.

2. Các xét nghiệm kiểm tra khác

Dưới đây là những cách xét nghiệm tiểu đường được cho là sẽ xác định được kết quả chính xác:

- Kiểm tra đường huyết lúc đói: Trước khi xét nghiệm bạn không được ăn uống gì từ ban đêm cho đến khi lấy máu vào sáng hôm sau, kết quả sẽ có sau 1 tuần.

+ Nếu như bạn có biểu hiện của bệnh tiểu đường và kết quả của xét nghiệm là trên 7 mmol/L, kết luận sẽ là bạn bị tiểu đường.

+ Nếu như bạn không có dấu hiệu hoặc có nhưng kết quả xét nghiệm lại thấp hơn 7 mmol/L, thì bạn cần phải làm thêm một xét nghiệm về dung nạp đường (Glucose) hoặc làm lại xét nghiệm này.

- Kiểm tra glucose (đường) ngẫu nhiên: Máu sau khi lấy từ cánh tay sẽ được đem đi phân tích. Lưu ý là với xét nghiệm này bạn không cần thiết phải nhịn đói - bạn hoàn toàn có thể ăn uống bình thường trước xét nghiệm. Kết quả sẽ được trả sau một tuần.

Kết quả:

+ Nếu như lượng glucose của bạn là 11,1mmol/L và bạn có những triệu chứng đặc trưng của bệnh tiểu đường thì kết luận sẽ là bạn bị bệnh.

+ Nếu như bạn không có những biểu hiện của tiểu đường đồng thời lượng glucose trong máu có chỉ số thấp hơn 11,1mmol/L thì bạn cần làm thêm 1 trong 2 xét nghiệm sau: xét nghiệm dung nạp glucose hoặc kiểm tra đường huyết lúc đói.

- Xét nghiệm dung nạp glucose: hay còn được gọi là xét nghiệm dung nạp đường máu. Đây là phương pháp phản ứng của cơ thể đối với đường (glucose).

Các xét nghiệm dung nạp glucose thường được chỉ định sử dụng để xác nhận tiểu đường type 2.

Thông thường hơn nữa là một phiên bản "cải tiến" khác của xét nghiệm dung nạp glucose là xét nghiệm xác minh tiểu đường thai kỳ.

Với xét nghiệm này bạn sẽ được bác sĩ yêu cầu không được ăn uống gì cả đêm hôm trước và sáng hôm sau bạn sẽ được lấy máu trước và 2 giờ sau khi uống nước đường.

Xét nghiệm này thường được chỉ định nếu như tất cả các xét nghiệm trên đều trả về kết quả không đủ căn cứ để kết luận. 

Vì vậy, người bệnh ngoài việc dùng thuốc thì nên có chế độ theo dõi tình hình phát triển của bệnh nghiêm ngặt. Đồng thời còn phải có một lối sống và chế độ ăn uống hợp lý, khoa học.

Tác giả: Kim Phụng