Vôi răng - tác hại và cách phòng ngừa

Vôi răng - tác hại và cách phòng ngừa
Vôi răng và mảng bám vi khuẩn là thủ phạm gây bệnh nha chu. Xem ngay bài viết này để nắm gọn trong tay cách phòng ngừa hiệu quả

Thực trạng bệnh vôi răng - yếu tố làm nên bệnh nha chu ở Việt Nam

Mô nha chu bao gồm: nướu, xương ổ răng, xi măng ở quanh chân răng và dây chằng nha chu đóng một vai trò quan trọng trong việc nâng đỡ và giữ ổn định răng trên cung hàm. Vôi răng và mảng bám vi khuẩn chính là thủ phạm gây nên căn bệnh nha chu, làm mô nha chu xảy ra viêm nhiễm và bị phá hủy, dẫn đến hậu quả cuối cùng là gây mất răng.

Theo nghiên cứu thì Việt Nam nằm top 1 trong 20 quốc gia có tỷ lệ vôi răng cao nhất thế giới. Do đó, việc kiểm soát ngăn ngừa sự xuất hiện của vôi răng và loại bỏ vôi răng khi chúng được hình thành là chìa khóa chính trong việc phòng ngừa bệnh nha chu.

vôi răng

Vậy vôi răng được hiểu là gì?

Nếu cách vệ sinh sinh răng miệng của bạn thường ngày không tốt, vi khuẩn trong miệng kết hợp với mảnh vụn của thức ăn tạo thành mảng dính gọi là mảng bám răng. Mảng bám răng này sẽ bám chặt vào răng và khi nào tồn tại đủ thời gian sẽ lắng đọng các chất khoáng trong nước bọt sẽ hình thành vôi răng. Chỉ có nha sĩ  mới có thể loại bỏ vôi răng nhờ vào dụng cụ chuyên dụng.

Vôi răng có tác hại như thế nào?

Đối với cơ thể nói chung và răng hàm mặt nói riêng thì dù là căn bệnh gì nó cũng kéo theo những tác hại ảnh hưởng tới cuộc sống của mỗi người. Với bệnh này thì khi vôi răng được hình thành và bám trên bề mặt răng sẽ gây mất thẩm mỹ, thậm chí gây hôi miệng và cản trở việc vệ sinh răng miệng. Trên bề mặt của vôi răng luôn có vi khuẩn, vi khuẩn này lên men đường trong thức ăn tạo acid có thể làm hỏng men răng và còn có thể gây sâu răng.

Vi khuẩn trong vôi răng gây ra sự kích thích và làm tổn tại đến nướu răng

- Ở mức độ nhẹ thì là viêm nướu: nướu bị sưng, tấy đỏ, chảy máu… Bệnh viêm nướu có thể phục hồi, nếu vôi răng được loại bỏ và duy trì cách vệ sinh răng miệng đúng cách.

- Ngược lại, nếu như viêm nướu không được điều trị, làm cho vôi răng hình thành nhiều và tồn tại dai dẳng có thể dẫn đến bệnh viêm nha chu. Khi đó hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ phóng thích ra các hóa chất để chống lại với vi khuẩn và những sản phẩm của vi khuẩn. Kết quả của "quá trình đánh nhau" này lý giải cho hiện tượng gây tổn hại xương và các mô nha chu có tác dụng nâng đỡ và giữ ổn định răng trên cung hàm. Mô nha chu bị suy yếu, không thể giữ được răng, dẫn đến răng lung lay và nghiêm trọng hơn là bị mất răng.

- Các vi khuẩn trong bệnh nha chu cũng liên quan tới căn bệnh tim và một số bệnh toàn thân khác.

Vậy làm sao để phòng ngừa sự hình thành của vôi răng

- Chải răng đúng cách với kem đánh răng có chứa fluor.

- Có thể sử dụng chỉ nha khoa để loại bỏ mảng bám vi khuẩn và mảnh vụn thức ăn còn sót ở kẽ răng.

- Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, hạn chế lượng thức ăn nhiều đường và bột.

- Không hút thuốc vì các nghiên cứu chỉ ra những người hút thuốc lá hoặc sử dụng các sản phẩm thuốc lá khác nhiều khả năng có cao răng.

- Một khi răng hình thành, chỉ có nha sĩ mới có thể loại bỏ vôi răng. Nên gặp nha sĩ định kỳ 6 tháng một lần.

Bác sĩ Lê Nguyễn Khánh Duy

Tác giả: LH