Viêm họng hạt là gì? Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Tham vấn chuyên môn: - Khoa Nội Tổng hợp
Viêm họng hạt là gì? Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị
Viêm họng hạt tuy không nguy hiểm tới tính mạng nhưng căn bệnh này lại gây ra sự khó chịu như đang có dị vật ở trong cổ, ảnh hưởng khá nhiều tới cuộc sống hằng ngày của người mắc. Bài viết này sẽ cho bạn thấy được viêm họng hạt là gì, nguyên nhân, biểu hiện cũng như tư vấn cách chữa và điều trị hiệu quả

Viêm họng hạt là căn bệnh không nguy hiểm nhưng gây ra sự khó chịu ở cổ cho người mắc bệnh. Đây cũng là nguyên nhân khiến cho người mắc phải chứng bệnh này gặp khó khăn trong việc giao tiếp, cũng như trong cả chế độ ăn uống, sinh hoạt hàng ngày. Lâu dần bệnh viêm họng hạt sẽ làm cho thể trạng người bệnh trở nên yếu hơn. Dưới đây sẽ là cái nhìn chân thực về viêm họng hạt là gì, triệu chứng của bệnh, nguyên nhân mắc bệnh và những địa chỉ khám chữa uy tín hiện nay.

Bệnh viêm họng hạt là gì?

Trong số những căn bệnh thuộc về tai mũi họng thì có thể nói những căn bệnh liên quan đến họng hay viêm họng tuy không quá nguy hiểm tới tính mạng người mắc bệnh nhưng nó lại là thủ phạm vô hình ảnh hưởng khá nhiều tới cuộc sống của họ, Liệu trong số chúng ta có ai dám khẳng định mình biết rõ về căn bệnh viêm họng hạt là gì, cũng như nguyên nhân và cách điều trị nó sao cho hiệu quả. Nhưng trước hết cần tìm hiểu khái niệm của bệnh viêm họng hạt.

Viêm họng hạt là gì? Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Viêm họng hạt là gì? Viêm họng hạt có nguy hiểm không? (Ảnh: Internet)

Viêm họng hạt là tình trạng bị viêm nhiễm kéo dài, nhiều lần liên tục của niêm mạc vùng hầu họng và amidan, làm cho các mô lympho ở thành sau họng bị phình lên, kích ứng, phát triển thành dạng hạt, dễ dàng quan sát bằng mắt thường Căn bệnh này xảy ra nhiều ở người lớn, tuy không gây ra nhiều nguy hiểm gì cho người mắc nhưng lại gần như là một yếu tố cản trở người mắc bệnh trong cuộc sống như giao tiếp hay ăn uống. 

Triệu chứng của bệnh viêm họng hạt

Tùy vào tình trạng của bệnh viêm họng hạt là gì mà họng xuất hiện những chấm, hạt lớn nhỏ khác nhau.

- Bị ngứa họng, vướng họng hay phải khạc nhổ, khạc đờm ra máu kèm theo là phản xạ ho. Có thể là ho húng hắng hay ho từng cơn. 

- Bên cạnh cảm giác nuốt vướng là nuốt đau. 

- Có cảm giác nóng cay trong họng kèm theo ngứa, ho thành cơn. 

- Tiếng nói có thể khàn nhẹ hoặc bình thường. 

- Hay buồn nôn và có nhiều phản xạ ở họng. 

Thêm vào đó, những bệnh nhân uống rượu, hút thuốc lá hoặc nói nhiều thì triệu chứng trên lại tăng thêm. 

Nguyên nhân gây ra căn bệnh viêm họng hạt

Tuy bệnh không nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại dễ bị mắc phải và làm tái phát nhiều lần nếu không hiểu căn nguyên của viêm họng hạt là gì. Đặc biệt đối với người thường tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, đã từng hoặc đang bị mắc bệnh viêm amidan mãn tính, viêm xoang, viêm mũi hay trào ngược dạ dày lại rất dễ mắc bệnh.

1. Do viêm mũi xoang mãn tính

Dịch chảy từ các xoang xuống thành sau họng làm cho niêm mạc thành sau họng bị lớp chất nhầy bao phủ, đó là lý do khiến vi khuẩn dễ dàng phát triển làm họng viêm thường xuyên. Đây là điều kiện để viêm họng tái diễn và từ đó khiến các hạt ở thành sau họng xuất hiện.

2. Trào ngược dạ dày thực quản

Dịch dạ dày xuất hiện nhiều làm pH của vùng họng giảm xuống, niêm mạc họng trước đây hoạt động trong môi trường kiềm nhẹ nay lại phải hoạt động trong môi trường acid - là môi trường thích hợp cho các loại vi khuẩn gây bệnh hoạt động dễ dàng.

3. Viêm amidan mãn tính

Trên thực tế, viêm amidan thực chất cũng là một dạng viêm họng khu trú ở amidan khẩu cái - cũng là tổ chức lympho ở thành sau họng. Nếu bệnh nhân cắt amidan đôi khi viêm họng hạt cũng xuất hiện, thậm chí còn nặng hơn do các tổ chức lympho thành sau họng phát triển để bù đắp lại phần đã bị cắt bỏ.

Có thể chữa khỏi viêm họng hạt không?

Cho đến thời điểm này viêm họng hạt vẫn được xem là bệnh khó có thể điều trị dứt điểm, người bệnh cần phải kiên trì và nghe theo chỉ định điều trị của bác sĩ. Bên cạnh đó, do bệnh viêm họng hạt được gây ra từ nhiều nguyên nhân nên người bệnh cần xác định rõ nguyên nhân căn nguyên của viêm họng hạt là gì trước khi điều trị, chẳng hạn như: Nếu nguyên nhân là do trào ngược dạ dày thực quản, thì phải tìm cách khắc phục tình trạng trào ngược.

Viêm họng hạt là gì? Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Dấu hiệu nhận biết viêm họng hạt là gì? Cách chữa viêm họng hạt nhanh nhất (Ảnh: Internet)

Hiện nay, có hai phương pháp chính được sử dụng trong điều trị viêm họng hạt

1. Điều trị bằng thuốc

Trong điều trị viêm họng hạt, bác sĩ thường kê đơn cho bệnh nhân các loại thuốc như kháng sinh, kháng viêm, chống phù nề và long đờm. Tuy nhiên, những loại thuốc kể trên chỉ phù hợp với trường hợp bệnh nhẹ, với viêm họng hạt nặng, dùng thuốc được ví như giải pháp “chữa cháy”. Nhưng sau một thời gian, nếu tiếp xúc với môi trường bị ô nhiễm, chất kích thích hoặc hút thuốc, uống rượu… các tác nhân này xuất hiện sẽ làm bệnh bị tái phát.

2. Điều trị bằng đốt họng hạt

Có nhiều câu hỏi được đặt ra là có nên đốt họng hạt không? Phương pháp điều trị này thường được dùng cho trường hợp viêm họng hạt mãn tính hoặc họng xuất hiện nhiều hạt to viêm nhiễm nặng, người bệnh cảm thấy rất khó chịu và mệt mỏi nên sẽ được chuyên gia tư vấn đốt hạt. Trước khi chỉ định đốt họng hạt, bác sĩ cần tính toán và cân nhắc kĩ lợi ích và tác hại phương pháp đốt viêm họng hạt là gì, có thể gây ra ảnh hưởng cho người bệnh ra sao và người mắc cũng cần tìm hiểu và cân nhắc thật kỹ lưỡng.

Tuy nhiên, việc đốt họng hạt chỉ giải quyết tạm triệu chứng mà chưa điều trị được căn nguyên. Việc đốt họng hạt sẽ khiến hạt không phát triển to lên nhưng dễ dẫn đến sẹo ở họng và đặc biệt khi áp dụng nhiều lần. Gây ra cảm giác vướng víu như có vật cản trong họng khi ăn uống hoặc nói chuyện giao tiếp.

Viêm họng hạt là gì? Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Hình ảnh đốt viêm họng hạt mãn tính (Ảnh: Internet)

Có thể nói đốt họng hạt là phương án sau cùng mà bác sĩ khuyên người bệnh áp dụng. Trên thực tiễn, có nhiều người mắc bệnh đốt họng hạt vẫn tiếp tục bị viêm họng hạt mọc lại. Sau khi đốt, hạt phải được giải quyết triệt để, nếu chỉ đốt hạt to, hạt nhỏ còn lại thì lâu ngày những hạt này to lên sẽ lại hình thành nên những hạt mới.

Hiện tại có nhiều giải pháp được sử dụng để đốt họng hạt (đốt thường và đốt thẩm mỹ), tuy nhiên bệnh nhân cần cân nhắc sử dụng biện pháp thật kĩ, không nên vội vàng sử dụng vì nó có thể gây nên nhiều ảnh hưởng không tốt cho cơ thể và sức khỏe.

Mách bạn địa chỉ khám và điều trị viêm họng hạt tốt nhất hiện nay

Nếu đã hiểu viêm họng hạt là gì thì các bạn sẽ biết bệnh viêm họng hạt là bệnh không dễ điều trị, do đó người bệnh nên tìm đến những bệnh viện chuyên sâu uy tín và có thế mạnh về Tai - Mũi - Họng để điều trị. Một số địa chỉ chất lượng và uy tín chữa viêm họng hạt bao gồm:

- Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ươngĐây là bệnh viện chuyên sâu về tai mũi họng tuyến cuối của cả nước.

- Bệnh viện Trung ương Quân đội 108: 108 được biết đến là bệnh viện hạng đặc biệt của cả nước với nhiều chuyên khoa khác nhau, trong đó có chuyên khoa về Tai Mũi Họng. Bên cạnh đó, các bác sĩ tại bệnh viện 108 có thể điều trị viêm họng hạt bằng cả phương pháp dùng thuốc và đốt họng hạt.

- Bệnh viện Bạch Mai: Được nhiều bệnh nhân lựa chọn vì là bệnh viện hạng đặc biệt của cả nước.

- Bệnh viện đa khoa An Việt: Tuy là bệnh viện đa khoa tư nhân nhưng chuyên sâu về Tai Mũi Họng với các chuyên gia đầu ngành như PGS. TS Nguyễn Hoàng Sơn, PGS. TS Nguyễn Thị Hoài An.

Lời kết

 Trên đây là những thông tin hữu ích giúp cho bạn có được cái nhìn chân thực về căn bệnh viêm họng hạt là gì, kèm theo đó là nguyên nhân gây bệnh và triệu chứng của người bệnh khi không may mắc phải căn bệnh khó chịu này. Hi vọng, bạn và người thân sẽ có thêm được nhiều thông tin hữu ích cho cẩm nang sức khỏe của bản thân. Bạn có thể cập nhật thêm những thông tin mới nhất về những bệnh liên quan tới tai-mũi-họng nói riêng và những chứng bệnh khác tại trang Suckhoehangngay.vn của chúng tôi.

Tác giả: LH