Viêm họng hạt khạc đờm ra máu khiến nhiều người lo sợ

Tham vấn chuyên môn: - Khoa Nội Tổng hợp
Viêm họng hạt khạc đờm ra máu khiến nhiều người lo sợ
Nhiều người bệnh khi mắc chứng bệnh viêm họng hạt khi gặp phải hiện tượng viêm họng hạt khạc đờm ra máu thì lo sợ không biết có nguy hiểm không. Xem ngay bài viết này để có câu trả lời rõ ràng.

Chị Dương Thị Linh – Thái Nguyên có gửi câu hỏi về tình trạng bệnh của mình như sau "Tôi được chẩn đoán bị bệnh viêm họng hạt, cổ họng lúc nào cũng cảm thấy rất vướng víu, đau rát, khàn giọng kèm theo ho. 

Mấy hôm nay vào buổi sáng khi thức dậy, khi ho tôi thấy xuất hiện máu lẫn trong đờm. Tôi lo lắng không biết mình bị làm sao, mà chưa sắp xếp thời gian đi khám được. Vậy viêm họng hạt khạc đờm ra máu có nguy hiểm không? Hay tôi bị mắc thêm bệnh gì? Mong nhận được sự tư vấn."

Viêm họng hạt khạc đờm ra máu là bệnh gì?

Ảnh 2.

Viêm họng hạt khạc đờm ra máu là bệnh gì? (Ảnh: Internet)

Viêm họng là căn bệnh đang ngày càng trở nên phổ biến, nhưng do chủ quan mà bệnh này tiến triển thành mãn tính tái phát (viêm họng hạt) khiến cho bệnh tiến triển nặng, theo chiều hướng xấu. Khi bị viêm họng hạt cổ họng luôn cảm thấy ngứa rát, vướng khi nuốt nước bọt hay thức ăn, thành họng bị viêm nhiễm, sưng phù, có thể có hiện tượng ho khạc đờm ra máu. Tuy nhiên để biết được bệnh viêm họng hạt ho ra máu có nguy hiểm không, hay bạn đang mắc bệnh lý nguy hiểm nào đó thì cần phải dựa trên nhiều đặc điểm hay màu sắc đờm.

Viêm họng khạc ra máu kèm theo các dấu hiệu là: Sốt nhẹ, đau đầu hay người mệt mỏi, bị khàn tiếng, đau họng, nổi hạch ở cổ, ù tai,…

Ho khạc đờm ra máu thấy có màu đỏ tươi có thể là bạn bị lao phổi hoặc lao màng phổi.

Nếu máu có màu đen hoặc dạng đờm bọt có máu thì có thể bạn đang bị bệnh phù phổi cấp hay bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.

Khạc ra đờm không có màu, màu trắng nhạt hơi dính hoặc trong suốt và máu thì có thể do bệnh viêm phổi giai đoạn đầu, viêm nhiễm đường hô hấp,…

Nguy hiểm nhất, nếu khạc đờm ra máu bắn thành tia, cảm thấy ù tai, khó nuốt, nổi hạch ở cổ, sút cân, người lúc nào cũng như đang ở trong trạng thái mệt mỏi thì rất có thể bạn đã bị ung thư vòm họng.

Cách chữa viêm họng khạc đờm ra máu

Xử lý bệnh

Tình trạng viêm họng khạc ra máu chia làm 3 mức độ khác nhau. Ở giai đoạn đầu cần theo dõi để phát hiện rõ nguyên nhân. Một vài lưu ý cần thực hiện khi có hiện tượng viêm họng hạt khác đờm ra máu:

- Nếu phát hiện khạc đờm ra máu đông ở thể nhẹ, người bệnh có thể tiêu diệt bằng giải pháp nội soi phế quản.

- Trong trường hợp máu đã đông thành mạch lớn thì các bác sĩ sẽ đóng tắt mạch máu bằng việc tiểu phẫu chụp động mạch phế quản và thuyên tắc mạch.

- Trường hợp người bệnh bị chảy máu nhiều, cần truyền máu để an toàn cho cơ thể.

- Ngoài ra có thể chữa bằng một số biện pháp dân gian kết hợp bồi bổ cơ thể để điều trị viêm họng hạc khạc đờm ra máu. Tuy nhiên, tuỳ vào đối tượng và nguyên nhân để chữa trị cho hiệu quả.

Chế độ dinh dưỡng

Bên cạnh việc xử lý bệnh ngay từ đầu người bệnh cũng cần phải có chế độ dinh dưỡng hợp lý.

- Bồi bổ bằng một số thực phẩm cho người viêm họng khạc ra máu như: Mật ong, cháo huyết mạch, cháo ngó sen, thịt lợn, hoa quả,...

- Ngoài ra, cần lưu ý không nên ăn những đồ ăn cay nóng, rượu, bia, hải sản, thịt gà,... để tránh cho tình trạng bệnh trầm trọng thêm.

20190923_175041_570990_viem-hong-khac-ra-m

Đồ ăn cay nóng sẽ khiến tình trạng viêm họng khác ra máu nặng hơn (Ảnh: Internet)

Sau 2 - 3 ngày thực hiện chế độ dinh dưỡng như trên mà không khỏi ho khạc đờm ra máu thì cần đến bệnh viên để kiểm tra và xử lý.

Thói quen sinh hoạt

Ngoài việc điều trị và có một chế độ dinh dưỡng hợp lý thì thói quen sinh hoạt thường ngày cũng cần được người bệnh lưu tâm:

- Uống nhiều nước: Nên uống tối thiểu 8 ly nước mỗi ngày để loãng đờm và chất nhầy ở cổ họng.

- Súc miệng sạch bằng nước muối loãng: Nước muối sẽ giúp giảm viêm, làm dịu ho ở cổ họng. Cần súc nước muối thường xuyên để long đờm nhanh hơn.

- Thường xuyên thôi mũi để tránh đờm chảy vào trong.

- Cần tránh các mùi kích thích như sơn, chất tẩy, hoá chất, mùi thuốc lá,...

- Sử dụng tinh dầu bạc hà, bạch đàn,... để tắm, xông hơi cũng có thể giúp long đờm.

Để biết chính xác viêm họng hạt khạc đờm ra máu có nguy hiểm không, là dấu hiệu của bệnh nào khi bạn thấy mình đang ở vào một trong những hiện tượng trên thì bạn cần tới gặp bác sĩ ngay để được chẩn đoán và làm những xét nghiệm cần thiết. Từ đó có được cách điều trị và phòng ngừa, tránh cho bệnh tiến triển nặng hơn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Tác giả: LH