Viêm đại tràng có thể được phát hiện nhờ siêu âm?

Viêm đại tràng có thể được phát hiện nhờ siêu âm?
Viêm đại tràng là bệnh lý thường gặp về hệ tiêu hóa. Bệnh không nguy hiểm nhưng nếu không được điều trị dứt điểm sẽ dấn đến biến chứng nguy hiểm như ung thư đại tràng, ung thư trực tràng,...

Số lượng dân số Việt Nam bị mắc bệnh viêm đại tràng mãn tính hiện nay đã lên tới hơn 4 triệu người. Tỷ lệ này đã cao gấp 4 lần tỷ lệ bệnh nhân trung bình bị mắc bệnh này trên toàn cầu và cũng lớn hơn tổng lượng người mắc bệnh của toàn châu Âu.

Đại tràng và hệ tiêu hóa có mối liên hệ mật thiết với nhau. Vì thế, để phòng tránh bệnh viêm đại tràng với những biến chứng nguy hiểm và các bệnh tiêu hóa khác thì bạn cần hết sức chú ý chăm sóc hệ tiêu hóa kết hợp với chế độ sinh hoạt cùng ăn uống lành mạnh.

Để chẩn đoán các bệnh về hệ tiêu hóa có rất nhiều phương pháp. Với những bệnh đơn giản có thể chẩn đoán bằng khám lâm sàng, ngoài ra còn có phương pháp xét nghiệm, nội soi,..

Hiện nay hầu hết các khoa tiêu hóa của các bệnh viện lớn đều sử dụng 2 kỹ thuật nội soi đại tràng là nội soi đại tràng gây mê và nội soi đại tràng thường.

Viêm đại tràng có thể được phát hiện nhờ siêu âm? - Ảnh 1.

Siêu âm có chẩn đoán được viêm đại tràng? (Ảnh: Internet)

Trong đó, siêu âm là phương pháp có thể được sử dụng trong việc chẩn đoán bệnh viêm đại tràng với một số trường hợp mà bệnh nhân có những triệu trứng/biểu hiện rõ ràng hoặc với bệnh nhân cơ thể yếu không đáp ứng được nội soi.

Siêu âm là phương pháp dùng sóng siêu âm giúp thu lại những hình ảnh ở bên trong cơ thể để phục vụ cho quá trình chẩn đoán bệnh. Siêu âm được sử dụng phổ biến trong y khoa hiện đại. Khi siêu âm, bác sĩ sẽ dùng một thiết bị đầu dò để rà trên bề mặt da.

Vai trò của đầu dò này là để phát sóng siêu âm thu thập thông tin, thu thập hình ảnh và truyền tín hiệu cần xử lí.  đầu dò này vừa làm nhiệm vụ thu lại hình ảnh, vừa phát ra sóng siêu âm vào trong cơ thể để tiếp tục thu thập thông tin và truyền tín hiệu tới bộ phận xử lý tái tạo lại cấu trúc bên trong cơ thể. 

Siêu âm trong chẩn đoán viêm đại tràng là phương pháp an toàn cho người bệnh và giúp tiết kiệm do siêu âm dùng sóng siêu âm chứ không phải tia phóng xạ vì thế không có khả năng gây hại đối với sức khỏe của người bệnh. Thêm vào đó người bệnh sẽ không bị đau đớn hay gặp các biến chứng do siêu âm là biện pháp không xâm lấn như nội soi.

Tuy nhiên vì siêu âm không thể giúp phát hiện được hết các tổn thương ở bên dưới lớp niêm mạc đại tràng, quan trọng nữa là những tổn thương bị che khuất ở đại tràng và những vết loét nhỏ. Chính vì những hạn chế đó mà siêu âm rất ít khi được các bác sĩ chỉ định trong chẩn đoán viêm đại tràng.

Tính đến nay thì chẩn đoán viêm đại tràng bằng nội soi vẫn là phương pháp được chỉ định áp dụng nhiều nhất bởi khả năng quan sát được hầu hết các tổn thương trong ruột già..

Tác giả: KP