Khạc ra máu khi bị viêm amidan, cảnh báo dấu hiệu nguy hiểm

Khạc ra máu khi bị viêm amidan, cảnh báo dấu hiệu nguy hiểm
Trường hợp của một bệnh nhân bị viêm amidan khi ho lại khạc ra máu. Liệu đây có phải là dấu hiệu thường gặp của bệnh hay bệnh đã trở nặng hơn?Cùng các chuyên gia trả lời câu hỏi này.

Xin chào bác sĩ. Tôi xin tự giới thiệu tôi là giáo viên mầm non, sinh sống và làm việc tại Hoàng Mai Hà Nội. Do đặc thù công việc phải nói nhiều, đôi khi phải quát tháo học sinh bởi các em nhỏ rất hiếu động vì vậy tôi thường xuyên bị đau họng. Có những khoảng thời gian mất tiếng không nói được. Mấy hôm trước đột nhiên tôi bị ho nhiều và khạc ra cả máu, họng đau rát amidan sưng đỏ, ngoài ra cơ thể còn bị sốt cao đến 39 độ. Khi ra hiệu thuốc được các dược sĩ chẩn đoán tôi bị viêm amidan. Tôi thắc mắc không rõ bệnh viêm amidan có khạc ra máu không? Liệu có nghiêm trọng gì hay không? Hy vọng sẽ sớm nhận được câu trả lời từ bác sĩ.

Viêm amidan khạc ra máu đúng hay sai?

Cảm ơn vì bạn đã gửi câu hỏi về cho nhà thuốc. Với thắc mắc bệnh viêm amidan có gây ra triệu chứng khạc ra máu hay không? Chúng tôi xin trả lời ngày rằng:

Bạn đã mắc phải căn bệnh viêm amidan, kèm theo các triệu chứng điển hình đó là ho và sốt, cổ họng đau, nuốt khó, người luôn mệt mỏi. Hơn nữa bạn là giáo viên, dù cổ họng đau rát vẫn không được nghỉ ngơi từ đó khiến tình trạng bệnh thêm nghiêm trọng hơn. Bệnh nặng, ho kéo dài, viêm amidan có khi đã chuyển sang giai đoạn mãn tính, do đó tình trạng ho kéo dài có thể làm vỡ các mạch máu nhỏ li ti trong họng do đó bạn sẽ thấy lẫn máu khi khạc đờm. Có thể nói rằng, viêm amidan khạc ra máu là tình trạng bệnh không hề nhẹ, bạn cần phải đến bệnh viện kiểm tra ngay để có thể phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm xảy ra.

Nguyên nhân gây ra hiện tượng khạc ra máu phần lớn là do chính bản thân bạn quá chủ quan mà không đến bệnh viện kiểm tra. Bên cạnh đó lại không cho cơ thể đặc biệt là cổ họng được nghỉ ngơi, bệnh đã trở nặng nhưng vẫn không chữa trị.

 

Khi bị viêm amidan khạc ra máu cần lưu ý gì?

Viêm amidan là căn bệnh chẳng còn xa lạ với bất cứ ai, đây là bệnh có thể bắt gặp ở mọi đối tượng, mọi lứa tuổi. Bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân khi thấy các triệu chứng nhẹ như đau rát họng, ho nhiều, viêm họng… cần liên hệ bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng ngay để có thể chẩn đoán bệnh được chính xác và kịp thời từ đó đưa ra biện pháp chữa trị sớm. Tránh tình trạng như trường hợp ở trên, đợi đến khi viêm amidan khạc ra máu mới vội vàng đi khám chữa, lúc này bệnh đã tiến triển sang giai đoạn nặng, có thể sẽ phải phẫu thuật cắt amidan mới có thể điều trị được triệt để.

Ngoài ra bệnh còn có thể gây ra các biến chứng khác như viêm xoang hay viêm phế quản.

Để hỗ trợ trong quá trình điều trị bệnh viêm amidan đạt kết quả khả quan nhất, một vài lưu ý sau đây, mọi người cần phải nắm được:

- Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý khoa học

- Vệ sinh vòm họng, răng miệng đúng cách. Có thể súc miệng bằng nước muối sinh lý hoặc nước muối nhạt

- Bổ sung những loại hoa quả tươi nhiều vitamin C, rau quả xanh

- Nếu uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ, chú ý uống đúng liều, đúng hướng dẫn. Tuyệt đối không nên tự ý dừng thuốc khi có bất kỳ dấu hiệu thuyên giảm nào, đó chỉ là phản ứng tạm thời của cơ thể, nếu ngưng thuốc, bệnh sẽ có thể tái lại và trở thành mạn tính.

- Vào mùa hè, không nằm quá lâu dưới điều hòa, hạn chế uống nước đá. Vào mùa lạnh, chú ý giữ ấm cổ, không ăn đồ quá nóng hoặc quá lạnh.

Mọi thông tin bên trên chỉ mang tính chất tham khảo, để biết rõ về tình trạng bệnh và phương pháp điều trị, bệnh nhân lưu ý đến những bệnh viện và cơ sở khám chữa uy tín để được tư vấn thêm!

Tổng hợp

 

Tác giả: MN