Bạn đã uống nước đúng cách chưa? Uống như thế nào để phòng ngừa sỏi thận?

Tham vấn chuyên môn: -
Bạn đã uống nước đúng cách chưa? Uống như thế nào để phòng ngừa sỏi thận?
Phòng ngừa sỏi thận bằng cách uống 8-10 ly nước mỗi ngày vào những thời điểm thích hợp, để bạn có cơ thể khỏe mạnh, tránh xa nguy cơ bệnh tật.

Người bị bệnh sỏi thận thường được khuyên uống nhiều nước để trị bệnh. Tuy nhiên bạn có biết uống bao nhiêu nước là đủ, uống thế nào cho đúng vì nếu uống sai cách, nguy cơ hại thận là điều có thể xảy ra. 

Uống đủ nước là một trong những cách ngừa sỏi thận hiệu quả và đơn giản nhất. 

Theo các chuyên gia, bạn nên uống ít nhất 2-3 lít nước mỗi ngày tương ứng khoảng 8-10 ly nước. Khi thời tiết nóng bức hay cơ thể hoạt động ra nhiều mồ hôi, bạn cần uống nước nhiều hơn để bù lại lượng nước đã mất. Uống nhiều nước giúp nước tiểu của bạn ít bị cô đặc, giảm nguy cơ gây sỏi thận. 

1. Khi nào nên uống nước?

Uống nước vào những thời điểm nhất định giúp rút ngắn thời gian bị sỏi thận

6-7 giờ: Sau giấc ngủ đêm, cơ thể bạn thực sự sẽ rất cần nước. Hãy uống một ly ngay khi ngủ dậy để giúp lọc sạch gan và thận. Đừng vội ăn sáng ít nhất là nửa tiếng sau khi uống nước, hãy để nước ngấm vào đến từng tế bào trong cơ thể bạn.

8-9 giờ: Việc di chuyển đến chỗ làm vào buổi sáng chắc hẳn gây cho bạn không ít căng thẳng và làm cơ thể bạn mất nước. Uống một cốc nước khi bạn đến công sở để lấy lại sự sảng khoái cho cơ thể bắt đầu làm việc.

Ảnh 2.

11 giờ: Sau vài giờ làm việc trong văn phòng đóng kín, hơi nóng từ máy văn phòng và không khí ngột ngạt làm khô da bạn. Hãy uống nước để giữ ẩm cho cơ thể và giảm căng thẳng công việc.

12 giờ: Uống nước sau bữa trưa không chỉ tốt cho tiêu hóa mà còn giúp bạn giữ được vóc dáng cân đối.

15-16 giờ: Giờ làm việc buổi chiều, nhiều người cảm thấy buồn ngủ và không thể tập trung vào công việc. Đứng dậy và uống một cốc nước sẽ giúp bạn lấy lại thăng bằng.

17 giờ: Một cốc nước trước khi rời văn phòng sẽ giúp bạn bớt cảm giác đói và mệt. Điều này đặc biệt tốt cho người ăn kiêng vào buổi tối.

22 giờ: Uống nước nửa giờ đến một giờ trước khi đi ngủ sẽ giúp cơ thể phòng chống nguy cơ máu cục máu đông.

2. Cách uống nước cho người đã bị sỏi thận

Người bị sỏi thận thường xuyên chịu sự đau đớn, bứt rứt. Uống nước giúp người bị sỏi xoa dịu cơn đau vùng chậu. Đối với người đã từng bị bệnh sỏi thận hoặc đang bị sỏi thận, cần đảm bảo lượng nước và các chất lỏng khác nạp vào cơ thể đủ để sản xuất ít nhất 2 lít nước tiểu mỗi ngày. 

Tương tự như trên, lượng nước uống vào cũng phụ thuộc vào thời tiết, nên trong trường hợp trời nóng hoặc vận động nhiều bạn cần phải bổ sung nước nhiều hơn bình thường. Nếu không hoạt động tiết mồ hôi, bạn không nên uống nhiều hơn 3l mỗi ngày vì như vậy thận sẽ phải hoạt động hết công suất, nguy cơ hại thận là rất cao.

Ảnh 3.

3. Một số loại thức uống thông dụng có tác dụng trị sỏi thận

Ngoài việc uống đủ nước mỗi ngày, bạn cũng nên cho một số loại nước có lợi cho bệnh sỏi thận vào cẩm nang sức khỏe của mình. Theo kết quả nghiên cứu, một số thức uống có vị chua có thành phần họ cam quýt như cam ép, bưởi ép, nước chanh… chứa citrate có khả năng giúp cơ thể chống lại bệnh sỏi thận. Bởi vì citrate có tác dụng ngăn chặn các tinh thể phát triển thành sỏi.

4. 6 không khi uống nước

- Không uống nước đun đi đun lại nhiều lần (trong nước có các kim loại nặng không tốt cho sức khỏe, khi đun nhiều lần hơi nước bốc hơi dẫn tới hàm lượng các chất trên tăng lên, khi hấp thụ vào cơ thể càng gây hại và khiến bệnh sỏi thận nặng hơn).

- Trước khi đi ngủ không nên uống nhiều nước vì đêm thận sẽ phải làm việc nhiều, để lâu sẽ khiến thận hư, hại thận, giấc ngủ không sâu. Hạn chế uống nước trước khi ngủ 1 tiếng.

- Không uống nước khi ăn vì sẽ làm loãng dịch tiêu hóa, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, dạ dày phải làm việc vất vả hơn. Uống nước lọc, hạn chế nước có ga.

- Không uống nước ngay sau khi vận động nặng hay vừa tập thể dục vì sẽ khiến tim áp lực, nếu có uống hãy uống chậm, uống thành ngụm nhỏ.

- Nước đun sôi để nguội quá 2 ngày không nên uống, nước nên để trong bình lọc (bình thủy tinh hoặc bình nhựa đảm bảo chất lượng), cố gắng uống hết trong ngày là tốt nhất.

Bị sỏi thận nếu không điều trị kịp thời sẽ rất dễ biến chứng thành những căn bệnh nguy hiểm như suy thận, bể thận... gây ra những cơn đau buốt cho người bệnh. Chính vì vậy, hãy tập cho mình những thói quen ăn uống lành mạnh và uống nhiều nước mỗi ngày để cơ thể đào thải chất độc.

Chúc các bạn có một sức khỏe thật tốt!

Tác giả: MN