Uống bao nhiêu nước là đủ? Uống sai cách khiến cơ thể sinh bệnh

Uống bao nhiêu nước là đủ? Uống sai cách khiến cơ thể sinh bệnh
Uống bao nhiêu nước là đủ? Không phải 8 cốc mỗi ngày là tốt, hãy uống đủ nước, uống đúng cách phù hợp với cơ thể và môi trường bạn sinh sống.

1. Lợi ích của uống nước đầy đủ

Nước là thành phần quan trọng tham gia vào cấu tạo của cơ thể, chiếm 60-80% trọng lượng cơ thể. Cơ thể càng non thì tỷ lệ nước càng lớn. Chúng ta có thể nhịn ăn vài tuần nhưng nhịn uống thì không thể quá một ngày. Nước là điều kiện quan trọng nhất để vận hành cơ thể, có vai trò mang các chất dinh dưỡng và oxy đến tế bào, thông qua lượng máu tuần hoàn để làm cơ thể dịu mát nhờ sự bài tiết mồ hôi.

Nước lại rất quan trọng cho các phản ứng hóa học của bộ máy tiêu hóa và các biến đổi khác trong cơ thể. Nó mang các chất dinh dưỡng và oxy đến tế bào, thông qua lượng máu tuần hoàn để làm cơ thể mát dịu nhờ sự bài tiết mồ hôi. Nước còn làm cho các khớp nối trong cơ thể hoạt động trơn và linh hoạt. Tất nhiên, nước cũng cần cho việc hô hấp: phải luôn ướt để nhận oxy và thải cacbon đioxit ra. Mỗi ngày, con người thở ra khoảng 0,4732 lít nước.

Thiếu nước sẽ dẫn tới mất nước - một tình trạng xảy ra khi bạn không có đủ nước trong cơ thể để thực hiện các chức năng bình thường. Ngay cả mất nước ít cũng có thể làm bạn mất năng lượng và mệt mỏi.

2. Uống bao nhiêu nước là đủ?

Hàng ngày, cơ thể bị mất nước do sự bài tiết mồ hôi, nước tiểu và sự hoạt động của đường ruột. Để cơ thể khỏe mạnh và bù lại lượng nước đã mất, bạn phải bổ sung nguồn cấp nước thông qua đồ uống và thực phẩm chứa nước.

uong-bao-nhieu-nuoc-moi-ngay-la-du-5

Vậy một người khỏe mạnh sống trong điều kiện bình thường thì cần uống bao nhiêu nước là đủ? Học viện Khoa học, Kỹ thuật và Y học Quốc gia Mỹ cho rằng với nam giới là khoảng 3,7 lít chất lỏng, còn phụ nữ là 2,7 lít chất lỏng một ngày. Uống bao nhiêu nước là đủ- chắc hẳn bạn đã có câu trả lời rồi chứ?

Khuyến cáo này bao gồm chất lỏng từ nước lọc, đồ uống và thức ăn. Khoảng 20% lượng chất lỏng hàng ngày được lấy từ thức ăn, còn lại là được lấy từ đồ uống.

3. Còn lời khuyên nên uống 8 cốc nước một ngày?

8 cốc nước mỗi ngày là lời khuyên ai cũng ghi nhớ và cố gắng đạt được. Tuy nhiên, bạn có thể uống nhiều hơn con số này, hoặc ít hơn, tùy thuộc vào khí hậu, môi trường sống, lịch trình hoạt động, thể trạng cơ thể... Bạn càng lao động nhiều, chơi thể thao, đổ mồ hôi nhiều thì sẽ cần uống nước nhiều hơn. Vì vậy tiêu chuẩn 6-8 cốc nước mỗi ngày không thực sự phù hợp với tất cả mọi người. Có người lại cần uống ít hơn 8 cốc nước là đủ, nhưng cũng có người phải uống nhiều hơn con số đó.

uong-bao-nhieu-nuoc-moi-ngay-la-du-4

5 thời điểm trong ngày nên uống nước

1. Uống 1-2 cốc nước, đặc biệt là nước ấm ngay sau khi ngủ dậy để thúc đẩy quá trình trao đổi chất và đem lại cảm giác ăn ngon hơn khi dùng bữa sáng.

2. Uống 1 cốc nước trước bữa ăn khoảng 30 phút để giúp giảm cân.

3. Uống 1 cốc nước khi bạn cảm thấy mệt mỏi nhằm tăng thêm sức mạnh cho não bộ.

4. Uống 1 cốc nước trước khi và sau khi tắm vì cơ thể dễ mất nước mỗi khi bạn tắm.

5. Uống 1 cốc nước cuối cùng của ngày, khoảng 30 phút trước khi lên giường để hỗ trợ quá trình tái tạo tế bào trong khi ngủ.

Lưu ý: Không uống nước trong hoặc ngay sau khi vừa kết thúc bữa ăn vì nó làm loãng dịch tiêu hóa. Uống nước khi bạn cảm thấy đói bụng để tránh phải ăn vặt. Uống bao nhiêu nước là đủ không phụ thuộc chính xác vào từng lượng nước bạn nạp vào. Tùy vào từng nhu cầu và thể trạng riêng mà mỗi người lại cần bổ sung nước khác nhau. 

Tác giả: Minh Ngọc