Ung thư trực tràng có nguy hiểm không?

Ung thư trực tràng có nguy hiểm không?
Nằm trong top 4 bệnh ung thư có tỷ lệ tử vong cao, trước cả ung thư dạ dày, ung thư phổi và ung thư gan, vậy ung thư trực tràng có nguy hiểm không và nó nguy hiểm như thế nào?

Trực tràng là phần kết hợp của hậu môn và ruột già. Tuỳ vào sự xuất hiện của tế bào ung thư ở vị trí nào thì y học sẽ có tên gọi cụ thể cho mỗi loại. Và tên gọi chung thường được dùng là ung thư trực tràng (có tên tiếng anh là colorectal cancers). Vậy ung thư trực tràng có nguy hiểm không?

Tính nguy hiểm của ung thư trực tràng được phát triển qua từng giai đoạn. 

1. Các giai đoạn của ung thư trực tràng

Ung thư trực tràng được chia thành giai đoạn đầu và 4 giai đoạn tiếp theo. Cụ thể:

- Giai đoạn đầu: đây là giai đoạn sớm của ung thư trực tràng. Lúc này, mới chỉ thấy khối u rất nhỏ ở vị trí lớp niêm mạc trên cùng của trực tràng hoặc đại tràng

- Giai đoạn 1: Ung thư phát triển và lan ra thành trong của trực tràng hoặc đại tràng

- Giai đoạn 2: Ung thư đã phát triển lan ra bên ngoài của đại tràng hay trực tràng và từ đó lan tới những mô lân cận, tuy nhiên chưa lan tới hạch

- Giai đoạn 3: Ung thư trực tràng lúc này đã lan ra các hạch lân cận, nhưng tế bào ung thư chưa lan đến các bộ phận khác

- Giai đoạn 4: Tế bào ung thư đã lan ra các bộ phận khác ở trong cơ thể

2. Ung thư trực tràng có nguy hiểm không?

Ung thư trực tràng nằm trong top 4 những bệnh có tỷ lệ tử vong cao. Bệnh gây suy giảm sức khỏe nhanh chóng, tuy nhiên bệnh nhân có thể điều trị khỏi nếu như được phát hiện sớm. Và ngược lại, tiên lượng sống của ung thư trực tràng sẽ giảm nếu như phát hiện muộn.

Ung thư trực tràng có nguy hiểm không? - Ảnh 1.

Ung thư trực tràng có nguy hiểm không? (Ảnh: Internet)

Xem thêm:

Dấu hiệu nhận biết sớm ung thư trực tràng

Tầm soát ung thư trực tràng như thế nào?

Vì lẽ đó, cần phát hiện sớm những dấu hiệu khi bệnh ung thư trực tràng còn đang ở giai đoạn đầu hay bệnh mới chỉ là các tổn thương giai đoạn tiền ung thư. Nếu ung thư trực tràng được phát hiện sớm đồng nghĩa là tế bào ung thư đó mới chỉ nằm ở lớp niêm mạc. Phương pháp điều trị ở giai đoạn này đơn giản hơn. Các bác sĩ thường chỉ định phẫu thuật nội soi cắt tách niêm mạc để có thể lấy bỏ được toàn bộ vùng ung thư có trên lớp niêm mạc mà vẫn giữ nguyên được trực tràng.

Sau khi thực hiện phẫu thuật cắt tách niêm mạc, bệnh sẽ khỏi hoàn toàn mà bệnh nhân không cần phải phẫu thuật cắt bỏ cả đoạn đại tràng. Đồng thời người bệnh cũng không cần làm xạ trị hay hóa trị.

3. Ai có khả năng mắc ung thư trực tràng cao nhất?

- Khoảng 90% bệnh nhân bị ung thư ruột già được tìm thấy ở những người nằm trong khoảng tuổi từ 50 tuổi trở lên. Trước đây ung thư trực tràng được xem là căn bệnhphổ biến của người lớn tuổi nhưng hiện nay, tỷ lệ người trẻ bị bệnh này đang ngày càng tăng nhanh

- Nhân tố di truyền trong gia đình

- Thói quen ăn uống nhiều thịt đỏ, đồ giàu chất béo, ít chất xơ,...

- Người béo phì, tiểu đường, những người ít vận động

- Người thường xuyên uống rượu và hút thuốc

- Người đang bị mắc các loại bệnh ung thư khác

Bởi vậy, hãy lắng nghe những dấu hiệu lạ của cơ thể để phát hiện và điều trị ung thư trực tràng sớm để sẽ người bệnh tăng được tỉ lệ chữa trị thành công. 

Tổng hợp

Tác giả: Kim Phụng