Ung thư phổi có lây không? Lây qua đường nào?

Tham vấn chuyên môn: - Bác sĩ Chuyên khoa I Bệnh viện Quân Y 108
Ung thư phổi có lây không? Lây qua đường nào?
Ung thư phổi đang trở thành nỗi ám ảnh khi có tỷ lệ tử vong vượt trội so với các bệnh ung thư khác

Ung thư phổi có lây không? Đường lây của ung thư phổi là gì? Có một vài quan niệm sai lầm về căn bệnh ung thư phổ biến này.

Bệnh ung thư phổi có những dấu hiệu rất dễ nhầm lẫn với các bệnh về đường hô hấp khác vì thế hầu hết các bệnh nhân đều được phát hiện ở giai đoạn cuối dẫn đến tỷ lệ tử vong cao. có biểu hiện rất giống với những bệnh thông thường ở phổi, vì thế rất khó phát hiện sớm, hiệu quả điều trị thấp và tỷ lệ tử vong rất cao.

Theo các thống kê ở Việt Nam thì độ phổ biến của ung thư phổi xếp ở vị trí thứ hai chỉ sau ung thư gan đối với cả hai giới nữ và nam.

Vậy ung thư phổi có lây không?

"Ung thư phổi có lây không" luôn là câu hỏi của rất nhiều bệnh nhân và người nhà khi thắc mắc về bệnh. Và cũng giống như khá nhiều các bệnh ung thư khác thì bệnh ung thư phổi đã được chứng minh không phải là một bệnh lây nhiễm tuy nhiên lại có xu hướng di truyền.

Xu hướng di truyền của ung thư phổi đồng nghĩa với việc nếu như trong gia đình có người từng mắc ung thư phổi thì khả năng cao các thành viên của gia đình cũng có thể mắc bệnh với tỷ lệ cao hơn. Tuy vậy thì không phải bất cứ trường hợp nào ung thư phổi cũng bị di truyền.

Vì vậy để chắc chắn thì cần phải tiến hành tầm soát ung thư phổi định kì cũng như hiểu rõ về di truyền.

Nhìn chung thì có rất nhiều hiểu lầm xung quanh bệnh ung thư phổi, một trong số đó là "ung thư phổi có lây nhiễm". Bệnh không hề có khả năng phát tán trong mỗi trường không khí, khi ăn uống và không lây truyền từ người bệnh sang người bình thường.


Tác giả: KP