Ung thư máu là gì? Hiểu đúng để kịp thời phòng tránh

Tham vấn chuyên môn: - Khoa Nội Tổng hợp
Ung thư máu là gì? Hiểu đúng để kịp thời phòng tránh
Ung thư máu là gì, có những loại ung thư máu nào là câu hỏi nhiều người đến nay vẫn còn băn khoăn tìm lời giải đáp.

1. Ung thư máu là gì?

Máu được biết đến là sự pha trộn giữa chất lỏng và các loại tế bào và protein khác nhau. Trong máu có các tế bào hồng cầu mang oxy, bạch cầu chống lại bệnh tật, tiểu cầu giúp máu đông và làm lành các vết thương. Năm 2016 có đến hơn 171.000 người được chẩn đoán là mắc bệnh ung thư máu.

Ung thư máu còn được biết đến với cái tên khác là bệnh bạch cầu hay máu trắng. Đây là loại ung thư ác tính với hiện tượng bạch cầu trong cơ thể tăng nhanh đột biến. Khi bạch cầu tăng lên, chúng thiếu "thức ăn" và có hiện tượng "nuốt chửng" hồng cầu, phá hủy dần dần lượng hồng cầu trong máu, khiến người bệnh thiếu máu và gây ra tử vong.

Đây là bệnh ung thư duy nhất không tạo ra các khối u nhưng gây nguy hiểm nghiêm trọng tới tính mạng của người bệnh.

Ngày nay vẫn chưa xác định được nguyên nhân cụ thể của căn bệnh này nhưng nhiều tài liệu nghiên cứu cho rằng ung thư máu là do tác động của môi trường (như nhiễm chất phóng xạ, ô nhiễm) hoặc do di truyền. Ngoài ra, những người có HIV dương tính hoặc có AIDS, hoặc đã có vi-rút Epstein-Barr, cũng nhiều khả năng mắc một số loại ung thư máu.

2. Ung thư máu bao gồm những loại nào?

Đến nay, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra ung thư máu gồm ba loại chính: bệnh bạch cầu, Lymphomau tủy(Myeloma)

* Ung thư máu dạng bệnh bạch cầu

Ung thư máu dạng bệnh bạch cầu là loại bệnh xảy ra trong máu và tủy xương. Nguyên nhân gây ra bệnh là do sự tăng trưởng bất thường của các tế bào bạch cầu. Đây là loại ung thư dễ gặp nhất ở trẻ em, tuy nhiên người lớn cũng có nguy cơ mắc bệnh.
Có hai loại khác nhau của bệnh bạch cầu:

- Bệnh bạch cầu liên quan đến tế bào bạch cầu lympho

- Bệnh bạch cầu nguyên bào tủy liên quan đến các tế bào bạch cầu hạt.

Bệnh bạch cầu có thể ở dạng cấp tính (do các tế bào ác tính biệt hóa và mất khả năng trưởng thành gây ra, dần dần thay thế các tế bào bạch cầu bình thường) và mãn tính.

* Ung thư máu dạng lymphoma

Lymphoma là một loại phát triển trong hệ bạch huyết. Hệ bạch huyết giúp bảo về cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh. Nó được làm bằng nhóm các hạch bạch huyết (khối mô lọc các sinh vật gây nhiễm trùng) và tàu bạch huyết.
Có hai loại chung của U hạch:

- Hodgkin: Các U hạch có liên quan đến tế bào Reed-Sternberg

- Non-Hogdkin:Các U xuất phát từ các gốc tế bào không phải là tế bào Reed-Sternberg

Tế bào lympho bất thường trở thành tế bào U hạch, theo thời gian các tế bào ác tính làm giảm hệ thống miễn dịch của bạn.

* U tủy(Myeloma)

Myeloma là một bệnh gây ra các tế bào plasma để tạo thành một khối u trong tủy xương. Tủy xương là một phần mềm của xương nơi sản xuất các tế bào máu (nơi có hồng cầu, bạch cầu, và tiểu cầu). Các tế bào huyết tương là những tế bào bạch cầu tạo ra kháng thể. Kháng thể chống nhiễm trùng từ những thứ như vi khuẩn, virus, và hóa chất.

U tủy thường được tìm thấy ở nhiều nơi trong cơ thể, lúc đó, nó được gọi là đa u tủy. Đôi khi, u tủy chỉ được tìm thấy ở một nơi thì được gọi là u tủy đơn độc, thường rất hiếm.


Tác giả: Thu Hoa