Các dạng di căn của bệnh ung thư dạ dày

Tham vấn chuyên môn: - Khoa Nội Tổng hợp
Các dạng di căn của bệnh ung thư dạ dày
Ung thư dạ dày di căn là một trong những biến chứng nguy hiểm của bệnh nhân mắc căn bệnh đau đớn này. Vậy những bộ phận nào của cơ thể ung thư dạ dày di căn tới?

Nếu phát hiện muộn ung thư dạ dày di căn sang một số bộ phận khác theo đường bạch huyết. Nguy cơ này xảy ra khá cao và tới giai đoạn này thì nhiều khối ung thư xuất hiện cùng lúc sẽ làm cho việc chữa trị trở nên khó khăn hơn, tỷ lệ thành công rất thấp. Để ngăn chặn điều này thì người bệnh nên cảnh giác điều trị bệnh ung thư dạ dày từ sớm, hạn chế các dạng dị căn của bệnh ung thư dạ dày có thể xảy ra. 

Ung thư dạ dày có thể di căn tới nhiều bộ phận khác nhau, và không có một quy luật nhất quán nào  nên người bệnh cần hiểu rõ những loại di căn này để cảnh giác hơn, tránh gặp phải.

1. Ung thư dạ dày di căn đến gan

Dạ dày và gan khá gần nhau nên nguy cơ bị ung thư dạ dày di căn tới gan là rất cao. Để kiểm tra ung thư dạ dày đã di căn tới gan chưa thường thực hiện một số xét nghiệm như: chụp CT, chuẩn đoán qua hình ảnh. 

Biểu hiện ra bên ngoài bằng các triệu chứng như chán ăn, buồn nôn, rối loạn tiêu hóa vàng da. Cần cảnh giác với những biểu hiện này trong thời gian điều trị ung thư gan. 

2. Lây lan sang các hạch bạch huyết

Hạch bạch huyết là cơ quan dễ bị di căn từ bệnh ung thư dạ dày gây nên, lây lan đến các khối bạch huyết trên cơ thể như gần ngực, vùng cổ, háng. Với những biểu hiện đi kèm là gây đau, sưng hạch bạch huyết, nổi u cục cứng và cần thực hiện sinh thiết và chụp CT các lớp để phát ung thư.

3. Di căn tới phổi

Dạ dày không cách xa phổi nhiều nên các tế bào u ác tính có thể theo bạch huyết di chuyển tới phổi gây nên tình trạng ung thư. Ung thư phổi di căn thường kèm theo một số triệu chứng khó thở, ho ra máu, đau tức ngực. Thực hiện thêm nhiều xét nghiệm khác như siêu câm, chụp các lớp để biết rõ đã di căn chưa.

4. Di căn tới các tuyến thượng thận

Ung thư dạ dày có thể di chuyển tới tuyến thượng thận gây ung thư tại đây. Thường khi phát bị di căn ung thư tuyến thượng thận rất ít triệu chứng hoặc triệu chứng khá mờ nhạt khó nắm bắt. Thường chuẩn đoán ung thư tuyến thượng thận được quét qua hình ảnh.

5.  Di căn đến não

Trường hợp ung thư dạ dày di căn tới não không nhiều, tuy nhiên vẫn nên cảnh giác bởi đây là loại di căn đặt biệt ngy hiểm, gây ra tử vong cao. Khi di căn tới não sẽ tiêu diệt các mô não tạo nên phản ứng sưng viêm, áp lực lên cấu trúc não. Thường di căn âm thầm và khi phát bệnh đã rơi vào trường hợp nặng.

6. Các loại di căn tới các cơ quan khác

Di căn đến đại tràng, thận, da, tuyến tụy, ung thư vú… Các loại dị căn này hoàn toàn xảy ra khi bị ung thư dạ dày, khó nắm bắt được nên cần phải cảnh giác hết những nguy cơ trên.


Tác giả: TH