Ung thư cổ tử cung sống được bao lâu?

Tham vấn chuyên môn: - Khoa Ngoại Tổng hợp
Ung thư cổ tử cung sống được bao lâu?
Ung thư cổ tử cung là một bệnh lý phổ biến thường gặp với tỷ lệ tử vong cao. Nếu phát hiện kịp thời bệnh có khả năng chữa khỏi hoàn toàn đến 95%. Vậy ung thư cổ tử cung sống được bao lâu?

Ung thư cổ tử cung là bệnh "ủ" rất lâu trong cơ thể lên đến 10 - 15 năm. Bệnh có tỷ lệ tử vong thuộc top cao nhưng nếu như được phát hiện một cách kịp thời thì việc chữa trị lại không còn khó nữa. Chính vì thế mà câu hỏi "ung thư cổ tử cung sống được bao lâu" không còn là vấn đề được quan tâm nhất.

Cổ tử cung là bộ phận nằm ở vùng tiếp giáp giữa thân tử cung và âm đạo. Đây là nơi kinh nguyệt đi qua mỗi khi chị em "đến kì" và là nơi tinh trùng đi vào âm đạo, qua ống tử cung và gặp trứng.

Hầu hết những giai đoạn phát triển của ung thư cổ tử cung là những sự biến đổi bất thường tại lớp niêm mạc cổ tử cung. Quá trình tiền ung thư này có thể diễn ra âm thầm và thậm chí có thể kéo dài từ 10 năm đến 15 năm.

Nếu như sự biến đổi bất thường của các tế bào này có thể được phát hiện sớm thì bệnh nhân sẽ được áp dụng các phương pháp điều trị và phòng ngừa ngăn chặn sự phát triển và di căn của tế bào ung thư.

Ung thư cổ tử cung có chữa được không?

Ung thư cổ tử cung là bệnh có thể chữa được nếu được phát hiện sớm. Bệnh càng được phát sớm thì tỷ lệ chữa khỏi bệnh càng cao và khả năng bảo tồn chức năng sinh sản cũng cao. Bệnh nếu được phát hiện ở giai đoạn muộn thì sẽ rất khó chữa trị. 

ung thư cổ tử cung sống được bao lâu

Ung thư cổ tử cung là bệnh có thể chữa được nếu được phát hiện sớm. (Ảnh: Internet)

Ung thư cổ tử cung sống được bao lâu? 

Các chuyên gia cũng nói rằng, tiên lượng sống của bệnh nhân ung thư cổ tử cung phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, đó có thể là sự tuân thủ chặt chẽ theo phác đồ điều trị, cũng có thể là dinh dưỡng và tập luyện thích hợp cải thiện sức khỏe bệnh nhân khi đang điều trị. Hoặc, một yếu tố quan trọng không kém đó là tinh thần lạc quan đối mặt với bệnh tật của người bệnh.

- Giai đoạn tại chỗ (insitu): bệnh được phát hiện sớm và được các bác sĩ phụ khoa và ung bướu điều trị tích cực: 96% bệnh nhân có cơ hội sống trên 5 năm. 

- Giai đoạn 1: Tế bào ung thư đã bắt đầu phát triển từ bề mặt cổ tử cung xuống các mô sâu hơn ở cổ tử cung. Tế bào ung thư chưa lan đến các hạch bạch huyết lân cận, ung thưa chưa lan đến các cơ quan xa: 80-90% bệnh nhân có thể sống trên 5 năm. 

- Giai đoạn 2: Các tế bào ung thư đã phát triển ra ngoài cổ tử cung và tử cung, chưa lan đến phần dưới của âm đạo và các thành của khung chậu. Tế bào ung thư chưa lan đến các hạch bạch huyết lân cận và không lan đến các cơ quan xa. 50-60% bệnh nhân có thể sống trên 5 năm. 

- Giai đoạn 3: Tế bào ung thư lan xuống phần dưới âm đạo và các thành của khung chậu. Ung thư có thể làm tắc niệu quản (ống dẫn nước tiểu từ thận đến bàng quang). Tế bào ung thư có thể không lan đến các hạch bạch huyết và các cơ quan xa. 25-35% bệnh nhân có thể sống trên 5 năm. 

- Giai đoạn 4: Tế bào ung thư đã tấn công vào trực tràng, bàng quan hoặc lan đến các cơ quan xa như xương, phổi. Chỉ dưới 15% số bệnh nhân có thể sống trên 5 năm. Trên 90% bệnh khi di căn sẽ gây tử vong trong vòng 5 năm. 

Giai đoạn

Tiên lượng

Giai đoạn tại chỗ (Insitu)

96% bệnh nhân có cơ hội sống trên 5 năm

Giai đoạn 1

80-90% bệnh nhân có thể sống trên 5 năm

Giai đoạn 2

50-60% bệnh nhân có thể sống trên 5 năm

Giai đoạn 3

25-35% bệnh nhân có thể sống trên 5 năm

Giai đoạn 4

Chỉ dưới 15% số bệnh nhân có thể sống trên 5 năm. Trên 90% bệnh khi di căn sẽ gây tử vong trong vòng 5 năm


Tác giả: Kim Phụng