Ung thư cổ tử cung có lây không?

Tham vấn chuyên môn: - Khoa Ngoại Tổng hợp
Ung thư cổ tử cung có lây không?
Ung thư cổ tử cung có lây không? Cơ chế lây của ung thư cổ tử cung là gì?

Ung thư tử cung là một bệnh phổ biến và rất nguy hiểm ở nữ giới. Người ta tính trung bình cứ 100 phụ nữ thì có 20 người bị nhiễm virus HPV - một trong những nguyên nhân gây ung thư. Vậy ung thư cổ tử cung có lây không?

Các bệnh lây qua đường tình dục nói chung và virus HPV nói riêng rất dễ bị lây lan vào thời điểm sau khi quan hệ tình dục.

Dưới đây là những vấn đề giải thích cho ung thư cổ tử cung có lây không: 

1. Nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung chủ yếu là do lây nhiễm virus HPV

Như đã nói ở trên, việc lây nhiễm HPV (dạng virus u nhú) có tên khoa học là Human papillomavirus chính là nguyên nhân chủ yếu gây ung thư cổ tử cung. Vậy câu trả lời cho câu hỏi: "ung thư cổ tử cung có lây không?" - đó là: ung thư cổ tử cung có thể lây nếu như nguyên nhân gây bệnh ở người mang mầm bệnh là virus HPV.

Theo đó, trong tổng số hơn 120 type (chủng) của virus HPV đã được phát hiện ra thì có đến 1/3 chủng có khả năng gây ra những tổn thương ở đường sinh dục. Ví dụ:

- Những chủng HPV nhóm nguy cơ thấp như HPV 6, HPV 11 thường gây ra các bệnh như mụn cóc sinh dục, lậu…

- Những chủng HPV nhóm nguy cơ cao như HPV 16, 18, 31, 33, 45, 52 và HPV 58 là những chủng có khả năng gây ung thư cao.

Theo nhiều nghiên cứu đã kết luận rằng, khoảng 80% những phụ nữ đã từng có quan hệ tình dục sẽ có khả năng nhiễm HPV vào một thời điểm nào đó trong đời và có khoảng 50% các ca bị nhiễm những type HPV thuộc nhóm nguy cơ cao thì có thể gây ra ung thư cổ tử cung.


2. Cơ chế lây nhiễm của virus HPV

Các đường lây của virus HPV:

- Lây qua đường tình dục (có bao gồm cả hậu môn và đường miệng)

- Thông qua tiếp xúc da của bộ phận dinh dục

- Lây nhiễm thông qua da qua một rách nhỏ, mài mòn hay vết cắt ở lớp ngoài trên da.

- Một số nguyên nhân khác như: quan hệ tình dục sớm, có nhiều bạn tình, sinh nở nhiều, vệ sinh sau quan hệ kém, dùng thuốc tránh thai nhiều, hút thuốc lá, bị căng thằng stress,... cũng làm tăng khả năng bị nhiễm HPV

- Lây truyền từ mẹ sang con

Một lưu ý rằng, virus HPV có thể lây nhiễm khá nhanh và đơn giản chứ không nhất thiết phải qua giao hợp sâu.

Vì thế câu trả lời của ung thư cổ tử cung có lây không là có. Vì thế bạn cần chăm sóc cơ thể đúng cách cũng như rèn luyện thói quen sinh hoạt lành mạnh cùng với khám định kì.

=> Có thể bạn quan tâm: 

 Ung thư cổ tử cung rất dễ nhầm lẫn với các bệnh này

 7 nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung

Phòng khám đa khoa Vietlife cung cấp dịch vụ thăm khám, chẩn đoán và điều trị toàn diện tất cả các chuyên khoa. Hệ thống phòng khám được trang bị công nghệ hiện đại, đội ngũ bác sỹ chuyên gia đến từ các bệnh viện đầu ngành. Áp dụng quy trình dịch vụ khách hàng đồng bộ nhất quán từ khâu tiếp đón đến chăm sóc trước và sau khi sử dụng dịch vụ trên toàn hệ thống. Đảm bảo kết quả chẩn đoán lâm sàng chính xác và đưa ra tư vấn hướng điều trị tốt nhất. Bạn có thể đăng ký và đặt lịch khám tại: Phòng khám MRI Trần Bình Trọng – Số 14 Trần Bình Trọng, Hoàn Kiếm, HN và phòng khám Vietlife Sư Vạn Hạnh – Số 583 Sư Vạn Hạnh, P.13, Q.10, TP.HCM. Hoặc liên hệ Hotline: 024.7307.8999 để được tư vấn. Theo dõi và cập nhật những thông tin tư vấn về sức khỏe sớm nhất tại: http://vietlifeclinic.com/

Ung thư cổ tử cung có lây không? - Ảnh 4.

Tác giả: Kim Phụng