Phân biệt ung thư amidan và viêm amidan

Tham vấn chuyên môn: - Khoa Nội Tổng hợp
Phân biệt ung thư amidan và viêm amidan
Ung thư amidan là một căn bệnh nguy hiểm khó điều trị, tuy nhiên những dấu hiệu ban đầu của bệnh lại rất dễ gây nhầm lẫn với triệu chứng viêm họng, viêm amidan thông thường.


Ung thư amidan có những triệu chứng âm thầm rất khó phát hiện như đau nửa đầu, từng cơn hoặc âm ỉ, dùng các thuốc giảm đau sẽ ít có tác dụng. Ung thư amidan là một căn bệnh khó điều trị, bệnh sẽ nguy hiểm tới tính mạng của con người nếu như không phát hiện và điều trị kịp thời.

Biểu hiện ban đầu của bệnh rất dễ gây nhầm lẫn với bệnh viêm amidan, viêm họng thông thường. Những cơn đau khi nuốt, cảm giác đau họng thường tự hết khi vài ngày ngay cả khi không dùng thuốc là những biểu hiện thường gặp của ung thư amidan.

Tuy nhiên, ung thư amidan hoàn toàn có thể phát hiện và điều trị sớm nếu như bệnh nhân để ý quan sát những triệu chứng âm thầm diễn ra.

5 triệu chứng ung thư amidan:

1. Triệu chứng mũi, xoang

Người bệnh bỗng nhiên bị ngạt mũi ngay cả khi thời tiết bình thường. Thời gian ngạt mũi không thường xuyên, ngạt một bên, về sau triệu chứng này diễn ra liên tục và kéo dài. Triệu chứng chảy mũi nhầy, lẫn nước mũi hoặc có máu mủ do ung thư xoang kết hợp, có thể xì ra chất nhầy lẫn máu.

2. Triệu chứng thần kinh

Người bị ung thư amidan thường gặp hiện tượng đau đầu, đau nửa đầu hoặc đau sau hốc mắt, vùng thái dương và xuất hiện tổn thương các dây thần kinh sọ não. Nhiều người còn cảm thấy tê bì vùng miệng, mặt do dây thần kinh tam thoa bị chèn ép.

3. Xuất hiện cơn đau

Hãy chú ý đến những cơn đau vùng họng hầu - đây là triệu chứng xuất hiện sớm nhất của bệnh ung thư amidan. Nếu không phải do những nguyên nhân gây đau họng thì bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra. Cơn đau vùng họng thường tăng lên theo thời gian và nặng hơn.

4. Sưng hạch bạh huyết ở cổ

Phần lớn bệnh nhân đến khám vì xuất hiện hạch bạch huyết có kích thước bằng ngón tay cái có thể di động qua lại vùng cổ.Biểu hiện này dễ chẩn đoán nhầm là ung thư hạch tiên phát. 

Hạch điển hình hay nhìn thấy ở sau góc hàm, dãy hạch cảnh trên, hạch lúc đầu nhỏ sau to dần, hạch cứng, ấn không đau, không có ung thư quanh hạch, di động hạn chế dần, sau cố định dính vào cơ, da. Trường hợp viêm amidan cũng có thể xuất hiện tình trạng này, tuy nhiên mức độ đau và sưng thường nhẹ hơn hẳn so với ung thư amidan.

5. Các triệu chứng khác

Một số triệu chứng khác có thể dễ gặp phải ở bệnh ung thư amidan đó là người mệt mỏi, cơ thể suy nhược, sụt giảm cân nhanh chóng, da xanh xao….

Tóm lại phân biệt ung thư amidan và viêm amidan như sau:

Ung thư amidan là bệnh lý do những tế bào ác tính tăng sinh bất thường ở nhu mô amidan gây ra. trong khi đó thì bệnh viêm amidan lại do sự viêm nhiễm của nhu mô amidan phát triển. Đối với những ca bị viêm amidan cấp tính, các dấu hiệu đặc trưng thường là sốt, bị đau họng ở một bên hoặc đau ở cả hai bên, có cảm giác bị khó nuốt đồng thời thở hơi khó.

Với người bệnh bị viêm amidan mãn tính thì người bệnh sẽ có những dấu hiệu tăng nặng hơn, cụ thể là khạc ra được những hạt bã đậu nhìn giống với hạt cơm tấm và có mùi hôi cực kì khó chịu. Hạch ở cổ cũng sẽ phát triển to hơn và gây ra hiện tượng đau buốt , nhưng sau đó nó sẽ biến mất khi bệnh nhân được điều trị bằng thuốc.

Và ngược lại với người bị ung thư amidan thì lại hoàn toàn không có bất cứ dấu hiệu sốt nào cả, mà thay vào đó chỉ là cảm giác bị vướng ở cổ mỗi khi nuốt thức ăn hay uống nước. Hạch cổ ở ung thư amidan cũng xuất hiện nhưng hạch này lại không gây đau đớn và chúng cũng không sưng lên. Khi uống thuốc các hạch này cũng không biến mất mà còn có thể cứng hơn và kích thước cũng tăng lên.


Tác giả: Ngọc Lê Minh