Tử vong ở tuổi 32 vì "ngại" đi khám phụ khoa - Hồi chuông cảnh tỉnh cho chị em

Tử vong ở tuổi 32 vì "ngại" đi khám phụ khoa - Hồi chuông cảnh tỉnh cho chị em
Trung bình cứ khoảng 2 phút thì sẽ có 1 phụ nữ tử vong do ung thư cổ tử cung. Vì thế, dù bạn có thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kì mà bỏ qua khám phụ khoa thì vẫn có nguy cơ mắc ung thư như bình thường

Quý cô bị chẩn đoán mắc ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối ở tuổi 32 tuổi với lý do ngại khám phụ khoa.

Thạc sĩ Nguyễn Phương Nga – Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt chia sẻ câu chuyện một bệnh nhân nữ 32 tuổi tử vong vì phát hiện ung thư cổ tử cung di căn.

Ngại đi khám phụ khoa và hậu quả không lường!

Bệnh nhân là Nguyễn Mai H. 32 tuổi, người Việt Nam quốc tịch Hàn Quốc. Chị H sống ở Hàn Quốc nhiều năm mới về Hà Nội được 2 – 3 năm nay. Gần đây, chị H thường xuyên bị đau bụng nhưng ngại đi khám. Chị H chưa cho biết từ trước tới nay chị vẫn đi khám sức khoẻ đều đặn nhưng không phát hiện ra bệnh gì.

Khi đau bụng, sụt cân chị mới quyết định đi khám sức khoẻ tổng quát, bác sĩ phát hiện ổ bụng có u và có rất nhiều hạch di căn vùng xương chậu. Bác sĩ nghi ngờ chị bị ung thư di căn nhưng không xác định được ung thư gì. Khi sàng lọc từ não tới các bộ phận khác đều không thấy tổn thương ban đầu gây ung thư.

Bác sĩ Nga kể, lúc này đến bác sĩ cũng không rõ khối u "ung thư gốc" nằm ở bộ phận nào, các bác sĩ đành sàng lọc lại và không tìm ra chỉ đến khi khám sản khoa cho bệnh nhân. Vừa kiểm tra bác sĩ đã thấy u cổ tử cung rất to và chẩn đoán bệnh nhân bị ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối.

Khi được hỏi, chị H cho biết, chị vẫn khám sức khoẻ định kỳ nhưng chưa bao giờ khám phụ khoa. Chị chưa lập gia đình nên càng ngại ngùng khi khám sản khoa hơn, trong cả công ty chị với hơn 200 nhân viên nữ cũng rất ít người khám sản khoa định kỳ.

Sau đó, chị H. được nhập viện truyền hoá chất, nhưng khi truyền hoá chất chị lại bị tác dụng phụ tắc mạch khiến chị rơi vào hôn mê. Sau đó gia đình xin đưa chị về nhà.

Ngay sau trường hợp của chị H, nhiều chị em phụ nữ ở công ty chị rất lo sợ và bắt đầu đi kiểm tra sàng lọc ung thư cổ tử cung sớm. Đặc biệt ngay chính gia đình của chị H, các chị em gái và chị em dâu đều có ý thức hơn trong việc đi khám sản khoa để sàng lọc sớm ung thư cổ tử cung.

Bác sĩ Nga cho biết đối với bệnh ung thư cổ tử cung, chị em nên tạo thói quen khám phụ khoa định kỳ. Bác sĩ sẽ kiểm tra cổ tử cung và các cơ quan khác trong vùng khung chậu.

Khi khám, bác sĩ sẽ xét nghiệm tế bào âm đạo học (xét nghiệm PAP): Phương pháp này lấy tế bào trên bề mặt cổ tử cung và âm đạo và soi dưới dưới kính hiển vi. Đây là phương pháp phát hiện những biến đổi của tế bào, cho kết quả khá chính xác. Ngoài ra, phụ nữ có thể soi cổ tử cung để phát hiện tổn thương ở cổ tử cung.

Bác sĩ Nga nhấn mạnh, dù các chị em thường xuyên đi khám sức khoẻ nhưng bỏ qua khám phụ khoa vẫn có nguy cơ ung thư như bình thường.

Ung thư cổ tử cung: 2 phút giết chết 1 người

Ung thư cổ tử cung chiếm khoảng 13% trong số các bệnh ung thư thường gặp ở nữ giới và xếp thứ 3 trong các loại bệnh ung thư phổ biến của phụ nữ.

Theo một thống kê cho thấy, tỷ lệ mắc ung thư cổ tử cung ở các nước đang phát triển là hơn 85% . Ung thư cổ tử cung có tỷ lệ tử vong cao, cứ 10.000 phụ nữ thì sẽ có 10 người mắc và độ tuổi trung bình mắc bệnh là từ 48 - 52 tuổi.

Trên toàn thế giới, có khoảng 530.232 ca mắc mới trên thế giới là ung thư cổ tử cung. Con số này chiếm 8.8% những trường hợp mắc ung thư ở phụ nữ, thì trong đó đến 51,9% tương đương với 275.008 phụ nữ tử vong vì ung thư cổ tử cung.

Còn tại Việt Nam, hàng năm có khoảng hơn 5.000 ca ung thư tử cung mới với hơn 2.000 ca tử vong.


Tác giả: KP