Tự kiểm tra ung thư vòm họng chỉ với 3 ngón tay

Tham vấn chuyên môn: - Bác sĩ Chuyên khoa I Bệnh viện Quân Y 108
Tự kiểm tra ung thư vòm họng chỉ với 3 ngón tay
Kiểm tra ung thư vòm họng thông qua quan sát hạch bạch huyết bừng 3 ngón tay xem có sưng, tấy hay đau nhức không...

Một trong những cách kiểm tra ung thư vòm họng đơn giản đó là kiểm tra hạch bạch huyết bằng 3 ngón tay: ngón áp út, ngoán giữa và ngón trỏ.

Ung thư vòm họng là một bệnh lý ác tính. Bệnh có tốc độ phát triển cực nhanh và rất nguy hiểm khi mà tỷ lệ tử vong của ung thư vòm họng lúc nào cũng ở mức cao.

Nguyên nhân gây ung thư vòm họng được giải thích là do virus EBV ( đây là loại virus "thủ phạm" chính gây ra bệnh ung thư ở họng, mũi và tai )tai, mũi, họng). Theo như các chuyên gia về sức khỏe thì loại virus EBV này có thể vào trong cơ thể, chúng có thể tồn tại rất lâu mà không gây ra tác động nào.

Và, dấu hiệu mà bạn có thể dễ dàng theo dõi và có thể quan sát đơn giản để kiểm tra ung thư vòm họng chính là những hạch bạch huyết nằm ở phóa dưới phần xương quai hàm. Các hạch bạch huyết ở trạng thái tốt thường mềm và có kích thước tương đương với hạt đậu. Khi các hạch này bị nhiễm trùng sẽ gây ra cảm giác đau và bị sưng lên.

Kiểm tra ung thư vòm họng thông qua hạch bạch huyết như thế nào?

Đầu tiên, hãy đưa 3 ngón tay: trỏ, giữa và áp út áp sát vào nhau rồi sờ theo phần cơ chéo nối từ tai xuống đến phần xương quai hàm. Lúc này bạn sẽ cảm thấy có một khối hạch, nếu như không thấy sưng hay đau thì có nghĩa là hạch bạch huyết của bạn bình thường.

Nhưng nếu như trong trường hợp bạn cảm thấy hạch này có dấu hiệu sưng to khoảng chừng một đốt ngón tay và khi chạm vào có cảm giác đau liên tục như vậy trong nhiều ngày thì bạn nên đi kiểm tra ung thư vòm họng ngay lập tức vì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo.

Mỗi lần bị đau, bạn có thể kiểm tra đơn giản theo cách này để nhanh chóng "tự chẩn bệnh" sớm cho mình nhé!


Tác giả: KP