Từ vụ bà lây vi khuẩn HP cho cháu do mớm cơm, nhận biết dấu hiệu nhiễm vi khuẩn HP dạ dày

Tham vấn chuyên môn: - Khoa Nội Tổng hợp
Từ vụ bà lây vi khuẩn HP cho cháu do mớm cơm, nhận biết dấu hiệu nhiễm vi khuẩn HP dạ dày
Vi khuẩn Hp (Helicobacter pylori) là lý do chính hình thành bệnh viêm loét dạ dày tá tràng đồng thời cũng là một tác nhân thuộc nhóm I của bệnh ung thư dạ dày carcinom

Triệu chứng nhiễm vi khuẩn HP khác nhau ở người lớn và trẻ em. Cần nhận biết dấu hiệu nhiễm khuẩn để nhanh chóng điều trị kịp thời để không bị biến chứng thành ung thư dạ dày.

Vi khuẩn HP dạ dày còn được gọi là Helicobacter pylori (có tên ban đầu là Campylobacter pylori). Vius HP sống trên lớp nhầy bám dính vào niêm mạc dạ dày và là nguyên nhân gây ra viêm loét dạ dày - yếu tố nguy cơ chính gây ung thư dạ dày.

Vi khuẩn này được xác định có trong dạ dày đến 50% dân số thế giới. Vậy dấu hiệu nhận biết dạ dày đã bị nhiễm vi khuẩn HP là gì? Dưới đây là những triệu chứng thường gặp ở người lớn và trẻ em mà bạn có thể tham khảo.

Triệu chứng nhiễm vi khuẩn Hp trong dạ dày:

1. Các triệu chứng ở người lớn

Thường thì khi được phát hiện ra đã bị nhiễm vi khuẩn HP dạ dày là lúc đó hầu hết dạ dày người bệnh đã bị loét hoặc viêm. Hiện tượng thường thấy là bụng bị khó chịu, đau âm ỉ. Cụ thể:

- Vùng bụng trên có cảm giác bỏng rát và đau

- Cơn đau bụng tăng lên khi đói

- Sáng thức dậy, người bệnh thường cảm thấy người nôn nao và nôn khan

Ảnh 2.

Nôn khan là một trong những triệu chứng nhiễm vi khuẩn HP (Ảnh: Internet)


- Người bệnh bị chán ăn 

- Bị ợ nhiều

- Thiếu máu, thiếu sắt không rõ nguyên nhân

- Bụng đầy hơi, cảm giác khó tiêu

- Bị giảm cân không rõ nguyên nhân

2. Dấu hiệu ở trẻ em

Ở trẻ em, triệu chứng nhiễm vi khuẩn HP khong rõ rệt nên rất khó phát hiện. Vi khuẩn HP ở dạ dày trẻ em cũng gây ra các vấn đề về dạ dày tương tự như người lớn. Tuy vậy thì trong nghiên cứu của nền Y khoa thế giới thì chưa có một ghi nhận nào về việc vi khuẩn HP là nguyên nhan gây ra bệnh ung thư dạ dày ở trẻ em.

Đây là một điểm khác biệt rõ ràng nhất so với trường hợp nhiễm khuẩn HP ở người lớn. Những vấn đề mà trẻ em thường gặp nhất phải khi nhiễm vi khuẩn HP là loét dạ dày tá tràng, u niêm mạc dạ dày,…

Một số biểu hiện thường thấy:

- Bị đau quanh rốn

- Cảm giác bị đau vùng thượng vị

- Ợ chua

- Xanh xao, mệt mỏi

- Thiếu máu không rõ nguyên nhân

- Nếu trẻ bị tá tràng hay loét dạ dày do nhiễm khuẩn HP thì sẽ bị đi đại tiện ra phân đen hoặc nôn ra máu.

Tuy nhiên ở một số trẻ bị nhiễm khuẩn HP lại không có những biểu hiện gì đặc biệt mà chỉ có biểu hiện xanh xao, mệt mỏi, thiếu máu không rõ nguyên nhân.

Tóm lại, với triệu chứng nhiễm khuẩn HP ở người lớn và trẻ em đều cần phải lưu ý để tiến hành khám và chẩn đoán bệnh sớm nhất.


Tác giả: KP