Nhận Diện Những Triệu Chứng Viêm Họng Hạt Điển Hình

Tham vấn chuyên môn: - Khoa Nội Tổng hợp
Nhận Diện Những Triệu Chứng Viêm Họng Hạt Điển Hình
Triệu chứng của bệnh viêm họng hạt gồm: ngứa rát cổ họng, cảm giác vướng ở cổ họng, khó nuốt, cổ họng sưng tấy, ho khan, ho có đờm, nổi hạch ở cổ và sốt, ...

Viêm họng hạt là một trong những bệnh liên quan đến đường hô hấp khá phổ biến. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh có thể để lại những biến chứng vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe. Để hiểu rõ hơn về bệnh viêm họng hạt cũng như những triệu chứng viêm họng hạt điển hình, mời bạn tham khảo bài viết dưới đây.

1. Bệnh viêm họng hạt là gì?

Bệnh viêm họng hạt là tình trạng niêm mạc họng bị viêm nhiễm trong thời gian dài khiến các lympho tại đây phải làm việc quá tải, sưng to và hình thành các hạt trong họng.

Nguyên nhân gây bệnh viêm họng hạt gồm:

+ Vệ sinh răng miệng sai cách hoặc không sạch sẽ

+ Viêm xoang, viêm mũi

+ Biến chứng viêm họng cấp

+ Biến chứng viêm amidan mãn tính

+ Do vi khuẩn, virus, nấm

+ Thường xuyên ăn đồ quá lạnh hoặc quá cay nóng

+ Mắc một số bệnh đường tiêu hóa như viêm loét dạ dày tá tràng, trào ngược dạ dày thực quản,..

+ Môi trường sống bị ô nhiễm, có nhiều khói bụi và hóa chất độc hại

triệu chứng viêm họng hạt

Viêm họng hạt là tình trạng niêm mạc họng bị viêm nhiễm khiến các lympho sưng to và hình thành các hạt trong họng. (Nguồn ảnh: Internet).

Phân loại viêm họng hạt:

+ Viêm họng hạt cấp tính: Đây là giai đoạn đầu khi bệnh mới tiến triển, các triệu chứng viêm họng hạt vẫn còn ở mức độ nhẹ, chưa nghiêm trọng, khi điều trị mang lại hiệu quả cao. 

+ Viêm họng hạt mãn tính: Đây là tình trạng bệnh viêm họng hạt kéo dài trên 3 tuần hoặc các triệu chứng viêm họng hạt tái đi tái lại nhiều lần. Khi điều trị sẽ tốn khó khăn và tốn kém hơn giai đoạn viêm họng hạt cấp. 

2. Triệu chứng viêm họng hạt điển hình

2.1. Ngứa rát cổ họng

Đây là triệu chứng viêm họng hạt xuất hiện ở hầu hết mọi người bệnh. Khi vùng niêm mạc họng bị viêm nhiễm sẽ khiến người bệnh có cảm giác ngứa rát, khó chịu.

viêm họng hạt triệu chứng

Ngứa rát cổ họng là dấu hiệu viêm họng hạt rất phổ biến. (Nguồn ảnh: Internet)

Xem thêm:

Những con đường lây nhiễm của viêm họng hạt

Cách điều trị viêm họng hạt tại nhà

2.2. Khó nuốt, nuốt đau

Họng là con đường chính để dẫn thức ăn xuống dạ dày. Khi họng bị viêm, thức ăn sẽ cọ xát với niêm mạc họng đang bị tổn thương gây ra tình trạng đau, buốt khi người bệnh nuốt thức ăn. 

2.3. Cảm giác vướng ở cổ họng

Đây cũng là một triệu chứng viêm họng hạt rất điển hình. Các hạt trong họng sưng to sẽ khiến người bệnh cảm thấy vướng víu, đặc biệt là khi nuốt.

2.4. Ho khan, ho có đờm

Khi họng bị viêm nhiễm, bị kích thích và ngứa rát, cơ thể sẽ sản sinh ra những cơn ho nhằm xoa dịu tình trạng bệnh. Do đó, người bị viêm họng hạt có thể bị ho khan hoặc ho có đờm (đờm là dịch do các ổ viêm nhiễm tiết ra).

dấu hiệu viêm họng hạt

Người bị viêm họng hạt có thể bị ho khan hoặc ho có đờm. (Nguồn ảnh: Internet)

2.5. Cổ họng sưng đỏ

Mức độ viêm nhiễm càng nặng thì cổ họng sẽ càng sưng tấy và đỏ. 

2.6. Sốt

Tình trạng viêm nhiễm quá nặng sẽ dẫn đến tình trạng sốt, nhiệt độ cơ thể tăng cao như một dấu hiệu báo động hệ miễn dịch đang tăng cường hoạt động để chống đỡ lại sự tấn công của các tác nhân gây hại. 

2.7. Nổi hạch ở cổ

Đi kèm với triệu chứng sốt sẽ là triệu chứng nổi hạch ở cổ. Hầu hết người bệnh có thể sờ, nắn những cục hạch cứng và đau ở cổ. 

Trên đây là những triệu chứng viêm họng hạt mà rất có thể bạn đang phải mắc phải. Nếu thấy mình có phải một trong những triệu chứng trên thì bạn cần tới gặp bác sĩ để có được tư vấn và chữa trị kịp thời. 

Xem thêm: Điều trị viêm họng hạt bằng các phương pháp hiệu quả

Tác giả: LH