Phát hiện chấn động: Trẻ sinh mổ có nguy cơ mắc tiểu đường cấp 1 gấp 2,5 lần

Phát hiện chấn động: Trẻ sinh mổ có nguy cơ mắc tiểu đường cấp 1 gấp 2,5 lần
Sinh mổ là một biện pháp y học phổ biến hiện nay. Có nhiều lý do khiến các sản phụ phải sinh mổ. Tuy nhiên gần đây kết quả của nghiên cứu khoa học về tiểu đường ở trẻ em đã khiến bà bầu lo lắng

Nghiên cứu khoa học này đã kết luận rằng trẻ sinh mổ sẽ dễ bị mắc các chứng rối loạn chuyển hóa gấp 3 lần trẻ được sinh thường, trong đó có tiểu đường và béo phì.

Dự án nghiên cứu được thực hiện trên các bà mẹ và con của họ trong khoảng thời gian 13 năm. Đây là một công trình có sự hợp tác của những trường đại học ở Anh, Úc, Ireland và Hà Lan.

Kết quả nghiên cứu cho thấy đối với những trẻ sinh thuộc trường hợp có can thiệp (gây chuyển dạ hay mổ lấy thai) thì đều có khả năng gặp phải các vấn đề liên quan tới sức khoẻ cao hơn.

Các vấn đề này bao gồm những bệnh về chuyển hóa, hô hấp hay bệnh về da như chàm.

1. Giải thích kết quả của nghiên cứu

Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học UCLAN, Đại học Western Sydney, Cao đẳng Đại học Cork, Trung tâm Y tế Đại học Groningen, Đại học Sydney  và Đại học Flinders đã tiến hành xem xét dữ liệu liên quan đến sức khoẻ của gần 500.000 phụ nữ và cả con của họ.

Đối tượng sẽ được tiến hành theo dõi sức khỏe là tất cả trẻ được sinh ở New South Wales trong giai đoạn từ năm 2000 đến năm 2008.

Trẻ sẽ được theo dõi trong vòng 30 ngày đầu tiên, sau đó kéo dài cho đến khi trẻ được 5 tuổi (năm 2013).

Các bà mẹ được lựa chọn thực hiện lấy số liệu nghiên cứu đều phải là những người khoẻ mạnh, không dùng ma túy hay hút thuốc, có độ tuổi từ 20 tuổi đến 35 tuổi. Đặc biệt là họ sinh trong khoảng thời gian thai nhi được 37 đến 41 tuần, chỉ sinh một và em bé đạt mức cân nặng trung bình của trẻ sơ sinh.

Các nhà nghiên cứu đã thấy rằng 88% bà mẹ đã được nhận một loại thuốc dạng giảm đau nào đó khi vào giai đoạn chuyển dạ.

Có gần một nửa (43%) phụ nữ trong số đó được gây chuyển dạ, trong khi đó có 11% ca sinh mổ.

Gần 2/5 (38%) là sinh thường không can thiệp.

Sau đó thống kê đươc rằng những trẻ mà có mẹ được gây chuyển dạ đều dễ bị vàng da hơn gấp 3 lần. Và trẻ cũng có khả năng gặp các vấn đề về ăn uống.

Trẻ sinh mổ thì dễ bị hạ thân nhiệt trong vòng 30 ngày đầu sau sinh.

Trong các năm tiếp theo thì trẻ có nguy cơ mắc các rối loạn chuyển hóa, ví dụ như béo phì hay tiểu đường với tỷ lệ gấp 2,5 lần.

Nghiên cứu đưa kết luận: "Trẻ sinh thường tự nhiên gặp ít vấn đề về sức khoẻ ngắn hạn và dài hạn hơn so với những trẻ sinh có can thiệp".

2. Sinh mổ làm tăng nguy cơ mắc bệnh về lâu dài

Giảng viên Hannah Dahlen của Khoa Điều dưỡng Đại học Western Sydney cho biết: "Kết quả cho thấy nguy cơ trẻ phát triển một vấn đề về sức khoẻ ngắn hoặc dài hạn nào đó sẽ tăng đáng kể nếu có sự can thiệp y khoa ở thời điểm chào đời".

Những trẻ sinh thường tự nhiên qua đường âm đạo, mà không sử dụng những can thiệp nội và ngoại khoa thông thường, có ít vấn đề về sức khoẻ hơn".

Lillian Peters – một trong những chuyên gia dịch tễ tại hai trường đại họ là Hà Lan và Hội Nữ hộ sinh Amsterdam Groningen cũng cho biết thêm: "Những gì chúng tôi đã làm trong nghiên cứu này – rất đặc sắc – là xem xét việc sử dụng hormon để bắt đầu và kích thích chuyển dạ cũng như kiểu đẻ”.

tre-sinh-mo-nguy-co-tieu-duong-type-1

Trẻ sinh mổ có nguy cơ mắc các chứng bệnh dài hạn? (Ảnh: Internet)

"Với đội ngũ quốc tế, chúng tôi sẽ tiến hành các nghiên cứu trong tương lai để hy vọng khẳng định những phát hiện này của chúng tôi bằng cách đưa vào các dữ liệu trên quần thể khác, bao gồm thời gian theo dõi dài hơn đối với một loạt hậu quả sức khoẻ bất lợi ở trẻ, đặc biệt là những hậu quả hay gặp sau 5 tuổi”.

Dahlen tin rằng trẻ sơ sinh có thể không nhận được những vi khuẩn lành mạnh mà chúng sẽ có nếu được sinh qua đường âm đạo.

"Có một sự hiểu biết chung rằng can thiệp y tế có thể làm gián đoạn stress bình thường của việc sinh nở và gieo rắc hệ vi sinh vật lành mạnh và điều này có thể dẫn đến một loạt các hậu quả sức khoẻ khác nhau", bà nói.

"Quá ít stress (nghĩa là không có chuyển dạ và mổ lấy thai) và stress quá nhiều (gây chuyển dạ/tăng chuyển dạ và sinh có dụng cụ) có thể có tác động tiêu cực".

"Điều quan trọng là người mẹ và người cha cần có tất cả thông tin về những tác động ngắn và dài hạn của can thiệp để đưa ra các quyết định đúng đắn".

3. Khi nào thì cần mổ đẻ?

Dưới đây là các lý do khiến bạn có thể phải mổ đẻ cấp cứu hoặc theo kế hoạch, thay vì sinh thường:

- Thai nhi có ngôi ngược (ngôi mông)

- Đã có ít nhất một lần mổ đẻ

- Thai nhi có ngôi ngang, hoặc thay đổi tư thế (ngôi không ổn định)

- Mẹ bầu có bệnh nội khoa, như bệnh tim hoặc tiểu đường

- Mẹ bầu bị rau bám thấp (rau tiền đạo)

- Dự kiến sinh đôi hoặc hơn

- Mẹ bầu đã từng bị mất sảy, trước hoặc trong khi chuyển dạ

- Mẹ bầu bị tiền sản giật nặng hoặc sản giật có khả năng gây nguy hiểm cho nếu sinh chậm

- Thai nhi phát triển không bình thường trong tử cung


 

Tác giả: MN