Tìm hiểu về bệnh thiên đầu thống và nguyên nhân gây bệnh

Tìm hiểu về bệnh thiên đầu thống và nguyên nhân gây bệnh
Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh thiên đầu thống, đây cũng là biến chứng nguy hiểm do bệnh tiểu đường gây ra.


1. Tìm hiểu thiên đầu thống là bệnh gì và nguyên nhân gây bệnh do đâu

Thiên đầu thống là một bệnh đau đầu đặc biệt. Bệnh thiên đầu thống ở mắt là nguyên nhân gây mù lòa đứng thứ hai sau đục thủy tinh thể ở hầu hết các khu vực trên thế giới. Đây là một căn bệnh nguy hiểm, chính vì thế bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu xem bệnh thiên đầu thống là gì để có thể theo dõi, phòng ngừa, phát hiện và chữa trị kịp thời.

    2. Những ai dễ mắc bệnh thiên đầu thống? 

    Bệnh có thể xảy ra ở tất cả các đối tượng. Tuy nhiên, những người có nguy cơ mắc bệnh cao hơn là: những người có áp lực công việc lớn, phải ngồi lâu trước máy vi tính, người thiếu máu, người có Cholesterol cao, người mắc các bệnh về thần kinh (viêm dây thần kinh, viêm tai giữa, tâm thần…), người uống rượu bia, nhiễm hóa chất, tổn thương hệ xương, người già, người quan hệ tình dục không đều đặn…

    Bệnh thường xảy ra chủ yếu ở phụ nữ. Phụ nữ có nguy cơ mắc phải bệnh thiên đầu thống mắt nhiều hơn gấp hai lần so với nam giới và chủ yếu ở độ tuổi trung niên.

     

    3. Dấu hiệu nhận biết bệnh thiên đầu thống

    Có nhiều dấu hiệu để nhận biết bệnh thiên đầu thống như:

    - Biểu hiện tiền triệu: rối loạn thị trường. Đây là biểu hiện rất đặc trưng của người mắc thiên đầu thống, người bệnh có cảm giác nhức mắt, khó nhìn theo trục mắt và thị lực bị giảm. Bệnh bán đầu thống cũng có thể xảy ra triệu chứng giảm thị trường với một số trường hợp.

    - Biểu hiện chính: Có đến 60% người mắc thiên đầu thống biểu hiện qua triệu chứng đau nửa đầu giống như người mắc chứng Migraine.

    - Biểu hiện phụ: nhạy cảm với ánh sáng và âm thanh; chứng buồn nôn hoặc nôn.

    Tuy nhiên những triệu chứng này lại rất giống với các hội chứng đau đầu mạn tính, đặc biệt là chứng đau nửa đầu Migraine (đau đầu vận mạch). Người bệnh có thể phân biệt hai tình trạng bệnh này thông qua một số dấu hiệu như:

    Còn những bệnh nhân Migraine sẽ nhìn thấy những điểm lấp lánh, sau đó những điểm này chuyển thành những khoảng tối có vân sáng ngoằn nghèo. Tiếp đến xuất hiện những vùng tối không nhìn được và khoảng sáng đan xen. Những biểu hiện này thường biến mất khi cơn đau nửa đầu thực sự xuất hiện. Cơn đau nửa đầu có biểu hiện từng cơn, cơn đau thường mạnh yếu điều hòa theo nhịp mạch. Ngoài ra, đau nửa đầu trong bán đầu thống có xu hướng mạnh hơn nếu có hoạt động vận động cơ thể trong thời điểm có cơn đau.

    Trong thiên đầu thống, chứng rối loạn thị giác thường biểu hiện  đầu tiên dưới dạng khó nhìn theo đúng trục mắt, thị trường bị thu hẹp dần, có cảm giác nhức mắt… Sau đó, những triệu chứng có phần nặng lên với biểu hiện: thị lực giảm mạnh, xuất hiện những vùng tối trong thị trường mắt, đau nhãn cầu… 

    Biểu hiện nghiêm trọng nhất, mắt trở nên đỏ, hoàn toàn không nhìn được, đau đầu dữ dội. Trong thiên đầu thống, chứng rối loạn thị giác thường biểu hiện  đầu tiên dưới dạng khó nhìn theo đúng trục mắt, thị trường bị thu hẹp dần, có cảm giác nhức mắt… 

    Sau đó, những triệu chứng có phần nặng lên với biểu hiện: thị lực giảm mạnh, xuất hiện những vùng tối trong thị trường mắt, đau nhãn cầu… Biểu hiện nghiêm trọng nhất, mắt trở nên đỏ, hoàn toàn không nhìn được, đau đầu dữ dội. 

    thien-dau-thong--3

     

    4. Nguyên nhân 

    - Căng thẳng về mặt cảm xúc: Đây là một trong những nhân tố kích thích thiên đầu thống mắt thống phổ biết nhất. Những người mắc bệnh thường bị ảnh hưởng nhiều bởi các tình huống căng thẳng. Bởi trong giai đoạn căng thẳng này, các chất hoá học có trong não bộ được giải phóng sẽ kích hoạt những thay đổi về mạch máu gây nên thiên đầu thống. 

    Ngoài căng thẳng ra, tình trạng bất an, lo lắng, phấn khích, mệt mỏi,… đều có thể dẫn đến căng cơ và giãn nở mạch máu, làm tăng độ nghiêm trọng của bệnh thiên đầu thống ở mắt.

    - Mẫn cảm với một số chất phụ gia hoặc chất bảo quản trong thực phẩm như xúc xích, thịt hộp…hay các đồ uống chứa cồn và chất kích thích như bia rượu….có thể là nguyên nhân dẫn đến 30% các trường hợp bị thiên đầu thống.

    - Caffeine: Việc sử dụng một lượng lớn caffeine hoặc ngưng sử dụng đột ngột có thể gây nên đau đầu khi lượng caffeine đột ngột giảm.

    - Thay đổi thời tiết: Trở trời, thay đổi về khí áp, gió mạnh, hoặc thay đổi về độ cao đều có thể kích thích thiên đầu thống.

    - Chu kỳ kinh nguyệt không đều

    - Ăn không đủ bữa, bỏ bữa

    - Thay đổi giấc ngủ, khó ngủ, mất ngủ…

    - Biến chứng do bệnh tiểu đường

    5. Cách phòng, chăm sóc người bệnh thiên đầu thống

    Nên kiểm tra mắt và thử nghiệm tăng nhãn áp ít nhất 5 năm 1 lần, làm việc này cho đến khi ngoài 40 tuổi. Nếu chỉ số áp lực mắt bắt đầu tăng dần thì nên thường xuyên đi kiểm tra mắt hơn.

    Có thể phòng bệnh thiên đầu thống ở mắt, ngăn ngừa tăng áp lực mắt của bạn bằng cách:

    - Hạn chế stress và giải tỏa căng thẳng.

    - Tập thể dục hằng ngày.

    - Hạn chế dùng các chất chứa caffein.

    - Tăng cường ăn các loại trái cây, hoa quả.

    - Đeo vật bảo vệ mắt trong khi làm việc và chơi thể thao hằng ngày để tránh những tổn thương cho nơi mắt.

    - Kiểm soát các loại bệnh của bạn nếu có như: tiểu đường, huyết áp cao, huyết áp thấp, cholesterol và bệnh tim.

    - Nếu muốn biết thiên đầu thống là bệnh gì nên kiểm tra mắt thường xuyên để biết rõ hơn.

    - Nếu trong gia đình, tiền sử có người mắc bệnh thiên đầu thống thì mọi người nên đi kiểm tra, xét nghiệm để phát hiện bệnh sớm hơn.

    Bài viết trên đã giúp bạn đọc hiểu thiên đầu thống là gì. Hi vọng rằng các bạn có thể biết cách để nhận biết bệnh cũng như phân biệt với các tình trạng đau đầu khác, đặc biệt là đau đầu vận mạch hay đau đầu do thiếu máu não. Vì trong khi thiên đầu thống cần điều trị đặc hiệu bằng các thuốc để ngăn tình trạng giảm thị lực thì các hội chứng đau đầu mạn tính trên lại hoàn toàn có thể sử dụng các loại thảo dược để kiểm soát tình trạng đau đầu cho bệnh nhân.


    Tác giả: MN