Tìm hiểu bệnh đau đầu, nguyên nhân và các loại của bệnh

Tìm hiểu bệnh đau đầu, nguyên nhân và các loại của bệnh
làm việc nhiều, mất ngủ hay căng thẳng... những hoạt động thường ngày tưởng chừng như đơn giản nhưng lại khiến bạn mắc phải bệnh đau đầu cực khó chịu.


Đau đầu hay nhức đầu là triệu chứng phổ biến trong cuộc sống, thường xuất hiện những khi căng thẳng, mất ngủ, làm việc nhiều giờ trên máy tính, thường xuyên dùng bia rượu, chất kích thích... Bài viết này sẽ là cái nhìn tổng quan về căn bệnh đau đầu.

benh-dau-dau

1. Bệnh đau đầu là gì?

Đau đầu được thể hiện dưới nhiều dạng bệnh lý khác nhau, trong đó phổ biến nhất là đau nửa đầu (migraine). Bệnh nhân vẫn thường miêu tả cơn đau nửa đầu thông qua các triệu chứng như: Đau một bên đầu (trái, phải, trước trán, sau gáy…), đau cả vùng đầu với các biểu hiện đi kèm: Buồn nôn, nôn, sợ ánh sáng, sợ mùi hương, sợ tiếng ồn, rối loạn thị giác. Cơn đau của bệnh thường kéo dài từ 2–4 giờ, thậm chí là vài ba ngày mới hết.

2. Triệu chứng bệnh đau đầu

Các triệu chứng, dấu hiệu đau đầu phổ biến thường thấy đó là:

- Chóng mặt hay thấy hào quang trước mắt

Cơn đau nửa đầu có thể gây chóng mặt, nhìn đôi hoặc mất thị lực. Do đó, những người bị bệnh đau nửa đầu thường cảm thấy bị mất cân bằng, dễ bị chóng mặt hơn những người mắc chứng đau đầu thông thường. Có người còn gặp tình trạng thấy ánh đèn leo lét hoặc một vệt sáng hay một điểm sáng mờ ảo, chúng có thể di chuyển theo một đường cong liên tục chạy qua trước mắt.

- Bị đau nhói một hoặc cả hai bên đầu

Dấu hiệu điển hình của cơn đau nửa đầu là đau có tính chất như mạch đập. Cảm giác bị đau nhói thường xuất hiện ở một bên đầu, một nghiên cứu ở những bệnh nhân bị chứng đau nửa đầu cho thấy, có khoảng 50% bệnh nhân thường xuyên mắc phải triệu chứng này.

- Nôn hoặc buồn nôn

Theo một nghiên cứu ở Mỹ cho thấy, có khoảng 73% bệnh nhân có triệu chứng buồn nôn và có khoảng 29% có nôn. Những người thường xuyên có cảm giác bị buồn nôn khi bị đau nửa đầu thường nặng hơn những người không có triệu chứng này.

- Tê hoặc ngứa ran

Một số người bị chứng đau nửa đầu có cảm giác tê, ngứa ran hoặc cảm giác như kim châm ở một bên của cơ thể, triệu chứng tê hoặc ngứa ran di chuyển từ đầu ngón tay qua cánh tay và xuất hiện trên khuôn mặt.

- Dễ cáu gắt hoặc phấn khích

Thay đổi tâm trạng là một trong những dấu hiệu thường thấy của chứng đau nửa đầu. Một số bệnh nhân cảm thấy chán nản hoặc đột nhiên bị xuống tinh thần không có lý do, trong khi một vài người khác lại cảm thấy hưng phấn một cách bất thường

3. Các loại của bệnh đau đầu

- Đau nửa đầu

Có căn nguyên từ thần kinh mạch máu, chứng bệnh xuất hiện từng cơn ở một bên đầu với cảm giác da đầu căng và rát như bị bỏng kèm các triệu chứng: Ù tai, mờ mắt, buồn nôn, sợ tiếng ồn, ánh sáng… Có khoảng 11% dân số trưởng thành trên thế giới đang phải gánh chịu các cơn đau nửa đầu này, trong đó phụ nữ chiếm đến 3/4.

- Đau đầu do căng thẳng

Với nhịp sống nhanh và ồn ào tại nhiều thành phố lớn như hiện nay làm cho con người dễ bị cuốn vào những lo toan của gia đình, công việc, gần như không có nhiều thời gian cho chính bản thân mình. Đây là điều kiện thích hợp để cho nhiều loại bệnh đô thị xuất hiện, trong đó có chứng đau đầu căng thẳng. Đau đầu do căng thẳng có khá nhiều biểu hiện giống với bệnh đau nửa đầu. Bệnh đau đầu căng thẳng thì ít có tính chất thon thót mạch đập và thường tiến triển tăng dần, khác với kiểu khởi phát cơn đau nửa đầu (đến khá nhanh và bất ngờ). Thời gian cơn đau của loại bệnh này kéo dài, dao động khác nhau nhưng tính chất cơn đau ổn định và cường độ không dữ dội như đau nửa đầu.

- Đau đầu mãn tính hàng ngày (Chronic daily headache)

Là dạng đau đầu kéo dài trên 15 ngày/tháng, thường có bệnh lý kết hợp như; Trầm cảm, lo âu, rối loạn lưỡng cực, cơn hoảng sợ, stress hay là lạm dụng thuốc. Hầu hết các trường hợp loại bệnh đau đầu này không phát hiện dấu hiệu bất thường trên ảnh chụp não. Nếu không được điều trị sẽ gây ra những rối loạn cơ thể như: Hồi hộp, mất ngủ, đau bao tử, ngoài ra còn xuất hiện triệu chứng trầm cảm như lo âu, thậm chí thay đổi tính cách.

Trên đây là những cái nhìn tổng quan về bệnh đau đầu mà bạn cần biết và khi thấy có những triệu chứng kể trên thì bạn nên tìm đến bác sĩ hay cơ sở khám chữa gần nhất để được khám cũng như điều trị kịp thời

Tác giả: LH