Tiểu đường ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn như thế nào?

Tiểu đường ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn như thế nào?
Ngủ là một nhu cầu sống còn đối với cơ thể chúng ta. Trong khi ngủ, cơ thể tiết hooc-môn giúp cho quá trình chuyển hoá và tích luỹ năng lượng cần thiết cho ngày mới. Tuy nhiên, những bệnh nhân tiểu đường thường phải đối mặt với chứng khó ngủ, mất ngủ và điều này ảnh hưởng đến sức khoẻ và cuộc sống của họ.

Tiểu đường xuất hiện khi cơ thể không sản xuất được đủ insulin, từ đó lượng đường trong máu bị dư thừa. Những loại tiểu đường phổ biến nhất là tiểu đường loại 1, tiểu đường loại 2 và tiểu đường thai kỳ. 

Một khi insulin không được sản sinh và bạn cần phải cung cấp thêm insulin vào cơ thể mỗi ngày, bạn được chẩn đoán mắc tiểu đường loại 1. Còn nếu như bạn bị tiểu đường loại 2 thì tương đương với vấn đề đó là insulin được tạo ra không đủ để chuyển hóa lượng đường trong máu.

1. Tại sao tiểu đường ảnh hưởng đến giấc ngủ?

Chất lượng giấc ngủ giảm sút do bạn khó ngủ, ngủ không ngon giấc hoặc ngủ quá nhiều. 

Không phải bệnh nhân tiểu đường nào cũng bị mất ngủ hay khó ngủ. Thời gian nghỉ ngơi của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng nếu những triệu chứng do tiểu đường xuất hiện. Việc ảnh hưởng nhiều hay ít tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ của triệu chứng cũng như cách các bệnh nhân kiểm soát chúng.

Các triệu chứng thường gặp tác động đến giấc ngủ của bệnh nhân tiểu đường bao gồm: 

- Đường huyết cao khiến bạn phải đi tiểu nhiều lần. Đặc biệt nếu đường huyết tăng vào ban đêm làm cho bạn sẽ phải thức dậy liên tục để đi vệ sinh.

- Khi cơ thể có quá nhiều glucose, chúng hút bớt nước từ các mô tế bào làm bạn có cảm giác bị mất nước và buộc phải ngồi dậy uống nước nhiều hơn.

- Ngoài những triệu chứng như run rẩy thì chóng mặt hoặc bị đổ mồ hôi do hạ đường huyết đều sẽ có ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.

2. Dấu hiệu của rối loạn giấc ngủ do tiểu đường

2.1. Chứng ngưng thở lúc ngủ

Chứng ngưng thở khi ngủ là hiện tượng lặp đi lặp lại khi đường thở trên bị tắc nghẽn một phần hay hoàn toàn khi ngủ. Điều này thể hiện khi luồng hơi thở giảm sút hoặc mất hẳn mặc dù vẫn có hô hấp gắng sức. Phế nang không được thông khí đầy đủ dẫn đến giảm bão hòa oxy và tăng dần CO2. Biến cố này thường sẽ chấm dứt khi tỉnh giấc.

Chứng ngưng thở lúc ngủ thường sẽ xảy ra ở tiểu đường tuýp 2 nhiều hơn. Nguyên nhân là vì những người bị tuýp 2 thường dễ thừa cân, béo phì và điều này khiến cho đường hô hấp bị đè nén chặt lại.

Các dấu hiệu phổ biến nhất chính là mệt mỏi cả ngày và ngáy vào ban đêm. Bạn sẽ có nguy cơ mắc chứng rối loạn này cao hơn khi trong gia đình có tiền sử mắc bệnh hoặc bạn đang trong tình trạng béo phì. Vì thế ãy kiểm soát cân nặng ở mức phù hợp với cơ thể, việc này sẽ giúp bạn làm dịu các triệu chứng rối loạn. Đồng thời, bạn nên mang mặt nạ chuyên dụng khi ngủ để tăng khí áp vào họng, giúp bạn dễ hít thở hơn.

2.2. Hội chứng chân không yên

Đặc trưng của hội chứng này là việc chân của bạn liên tục bị kích thích do vậy khiến chúng muốn được di chuyển nhiều hơn. Dấu hiệu này thường xảy ra vào buổi tối hoặc khi cơ thể thiếu chất sắt và làm bạn khó ngủ và không thể ngủ lâu được. Những trường hợp thường dễ bị RLS bao gồm tăng đường huyết, mắc các vấn đề về thận và rối loạn tuyến giáp. 

Nếu bạn nghĩ mình đang bị hội chứng RLS, hãy đi khám và liệt kê với bác sĩ các triệu chứng của mình. Việc này cực kỳ quan trọng khi bạn có tiền sử bị thiếu máu. Thuốc lá cũng là một trong những yếu tố gây ra chứng rối loạn này do vậy bạn nên cai thuốc càng sớm càng tốt.

2.3. Chứng mất ngủ

Biểu hiện đặc trưng chính là thường gặp vấn đề khiến bạn khó ngủ hoặc không thể ngủ yên. Bạn sẽ có nguy cơ bị mất ngủ lớn hơn khi bị stress nặng cũng như lượng đường trong máu quá cao.

Các loại thuốc ngủ không cần kê toa thực chất sẽ không chữa được chứng mất ngủ của bạn. Hãy tìm hiểu xem nguyên nhân khiến bạn mất ngủ là gì, ví dụ như công việc quá căng thẳng hay gia đình đang gặp phải nhiều vấn đề nghiêm trọng. Sau đó, bạn nên đến gặp bác sĩ hoặc chuyên gia tâm lý để giám định chính xác cũng như cách gỡ bỏ các yếu tố làm bạn không ngủ được.

3. Mức độ tiểu đường ảnh hưởng đến giấc ngủ

Các chuyên gia đã liên hệ giữa thiếu ngủ với cân bằng hormone thay thế – có thể tác động tới cân nặng và lượng thực phẩm tiêu thụ. Hơn nữa, khi bị tiểu đường, bạn sẽ đối mặt với nhiều thử thách trong một vòng luân hồi. 

Thông thường, người ta có xu hướng bù đắp việc thiếu ngủ bằng cách ăn thêm nhiều hơn để có năng lượng từ số calo trong thực phẩm. Tuy nhiên, việc này sẽ làm tăng lượng đường huyết và bạn lại càng khó để ngủ ngon hơn. Sau đó, bạn sẽ rơi vào tình trạng mất ngủ tương tự.

Thiếu ngủ đồng thời sẽ làm tăng nguy cơ bị béo phì, từ đó dễ khiến bạn mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 hơn.

4. Biện pháp cải thiện chất lượng giấc ngủ

Hãy làm theo những cách sau đây để nghỉ ngơi và có chất lượng giấc ngủ tốt hơn:

- Để các thiết bị điện tử ra khỏi tầm tay trước khi ngủ 30 phút

Bạn không nên dùng điện thoại hay đọc sách điện tử vào ban đêm vì ánh sáng từ các thiết bị này làm não hoạt động và khiến bạn tỉnh hơn. Thay vào đó, bạn nên đọc bằng sách giấy trước khi ngủ để thư giãn đầu óc và giúp mắt đỡ mỏi hơn.

- Không sử dụng đồ uống có cồn hoặc chất kích thích trước khi ngủ

Dù cho bạn cảm thấy một ly rượu sẽ giúp cơ thể dịu lại và dễ ngủ hơn, việc uống các đồ uống có cồn sẽ làm bạn không thể ngủ sâu và đủ giấc được.

Bạn đừng dùng các thức uống có caffein, tập thể dục hay làm những công việc trong nhà vào ban đêm. Hoạt động tốn nhất mà bạn nên làm trong khoảng thời gian này chính là những bài tập yoga nhẹ nhàng để cơ thể được thư giãn và sẵn sàng đi ngủ. Nếu không, dòng máu sẽ chảy nhanh hơn khiến cơ thể mất một thời gian dài mới cân bằng lại được.

- Loại bỏ các yếu tố làm bạn xao nhãng

Nếu bạn nhận được tin nhắn suốt đêm, hãy tắt nguồn điện thoại. Bạn cũng nên dùng đồng hồ báo thức thay cho ứng dụng điện thoại. Điều này sẽ khuyến khích bạn tắt nguồn điện thoại khi ngủ vì không còn lý do gì để cần dùng chúng nữa.

- Nghe “tiếng ồn trắng”

Nếu bạn hơi khó ngủ, hãy dùng những loại tiếng ồn trắng như tiếng quạt, quạt trần, quạt đứng hay là quạt để bàn đều được cả vì chúng sẽ loại bỏ những tiếng ồn khó chịu khác từ đấy giúp bạn ngủ ngon hơn.

- Ngủ điều độ, đúng giờ

Hãy đi ngủ vào cùng một thời điểm mỗi ngày và thức dậy cũng vào một thời điểm nhất định, kể cả cuối tuần. Cơ thể sẽ tự động cài đặt lại đồng hồ sinh học, giúp bạn cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ và tự tỉnh táo vào đúng các thời điểm đó.

5. Tổng kết

Hãy đi khám nếu như bạn cứ gặp các vấn đề về giấc ngủ. Nếu không được điều trị thích hợp hay liên tục mất ngủ thì bạn sẽ không thực hiện nổi các hoạt động sinh hoạt bình thường nữa.

Bạn nên xem xét thay đổi một số thói quen sống của mình để cải thiện chất lượng giấc ngủ tốt hơn do đó chỉ cần một thay đổi nhỏ sẽ tạo ra được một khác biệt lớn. Thông thường, chúng ta cần khoảng 3 tuần để tạo một hoạt động trở thành thói quen của mình, vậy nên hãy ráng thực hiện chúng hằng ngày nhé!

Tác giả: Hải yến