Những món ăn là bài thuốc tốt cho bệnh nhân ung thư phổi

Tham vấn chuyên môn: - Bác sĩ Chuyên khoa I Bệnh viện Quân Y 108
Những món ăn là bài thuốc tốt cho bệnh nhân ung thư phổi
Bệnh nhân bị ung thư phổi có thể cải thiện được tình trạng bệnh hay không một phần là ảnh hưởng từ chế độ ăn uống. Do vậy thực đơn cho người ung thư phổi là vô cùng quan trọng


Bệnh nhân ung thư phổi thường có xuất hiện những triệu chứng như ho có đờm, ho khan, tì vị nóng,... Thực đơn cho người ung thư phổi thường tập trung vào các bị giúp tiêu thực, giải đờm

Trong đông y, các bị thuốc thường hay được dùng là hạt cải (còn gọi là La bạt tử) và củ cải. 

Nếu như bệnh nhân ung thư phổi bị ho khan và không bị đờm, thì nên bổ sung các thực phẩm có công dụng bổ phế, như mộc nhĩ trắng, mật ong, lê... Ngoài ra bạn có thể dùng ngó sen còn tươi hay uống nước ngó sen cũng có hiệu quả rất tốt.

Nếu bệnh nhân bị ho ra máu thì ăn sò biển hay quả hồng, sò biển. Hoặc dùng hoa cây đậu tằm có tác dụng khai vị để pha trà uống thay nước cũng rất tốt.

Thực đơn cho người ung thư phổi

Dưới đây là một số gợi ý khi nấu ăn cho người bệnh bị ung thư phổi

1. Sa sâm ngọc trúc nấu với vịt

- Chuẩn bị:

+ Nửa con vịt hoặc một con

+ 30 g mỗi vị sa sâm và ngọc trúc

+ Muối ăn, hành, gừng

- Cách làm: Vịt sau khi làm sạch, bỏ lòng ra rồi bỏ sa sâm và ngọc trúc đã rửa sạch bỏ vào nồi vịt. đổ thêm nước lã. Sau đó thêm gia vị gồm muối ăn, gừng, hành vừa đủ. Đun lửa liu riu nhỏ hơn một tiến cho đến khi vịt chín.

2. Hồng táo hầm với cá lóc

- Chuẩn bị:

+ Cá lóc 01 con

+ Hồng táo 3 quả

+ Gừng tươi 2 miếng

- Cách làm: Cá lóc mổ bụng làm sạch ruột rồi rửa sạch cho cá bớt tanh đem bỏ vào nồi đất chế thêm 7 chén nước cùng hồng tác và gừng tươi vào. Đun cá ở lửa nhỏ đến khi còn khoảng 2 chén nước nhỏ thì bắc xuống. Món này ăn sáng và chiều, mỗi tuần 3 lần.

3. Lươn chưng với hoài sơn và bách hợp

- Chuẩn bị:

+ Lươn 1 - 2 con (250g)

+ 30g mỗi vị hoài sơn, bách hợp

+ Muối ăn, chút ít hành gừng, bột ngọt

- Cách làm: Lươn mổ bụng lấy sạch ruột rồi rửa sạch, cắt thành các khúc dài, đem bỏ vào tô bỏ thêm gừng, hành, bách hợp, hoài sơn. Nấu như bình thường.


Tác giả: KP