Thực đơn cho người bị ung thư dạ dày trước và sau phẫu thuật

Tham vấn chuyên môn: - Khoa Nội Tổng hợp
Thực đơn cho người bị ung thư dạ dày trước và sau phẫu thuật
Ung thư dạ dày là căn bệnh khiến nhiều người đau đớn. Nhiều bệnh nhân được bác sĩ chỉ định phẫu thuật để cắt bỏ, tránh tình trạng bệnh trở nên nặng hơn. Vậy thực đơn cho người bị ung thư dạ dày trước và sau phẫu thuật cần lưu ý những gì?


Ung thư dạ dày là một trong những bệnh bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi ăn uống. Thông thường, các bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân điều trị bằng hóa trị, xạ trị hoặc phẫu thuật. Với phương pháp phẫu thuật, người nhà cần lưu ý khi chuẩn bị thực đơn cho người bị ung thư dạ dày trước và sau phẫu thuật.

1. Thực đơn cho bệnh nhân ung thư dạ dày TRƯỚC khi phẫu thuật

Người ung thư dạ dày lúc này thường có những triệu chứng lâm sàng như người đờ đẫn, tiêu hoá không tốt, chướng đau. Trước khi mổ, để nâng cao thể chất người bệnh, bảo đảm cho tiến hành phẫu thuật thuận lợi, bệnh nhân ung thư dạ dày nên dùng những loại thực phẩm dễ tiêu hoá, dễ  hấp thụ, những chất tươi non mà giá trị dinh dưỡng lại cao. Người bệnh nên dùng nhiều rau xanh non làm chính; kiêng ăn những loại thô ráp, khó tiêu hóa, dinh dưỡng thấp; đồng thời phải nên tránh ăn quá nhiều thực phẩm tinh bột, từ bỏ thói quen xấu “ăn nhiều cơm trước khi mổ”.

2. Thực đơn cho người bị ung thư dạ dày SAU khi phẫu thuật

Sau khi mổ khí huyết người bệnh bị suy yếu và thường có các triệu chứng: nhiệt độ cơ thể thấp, toàn thân bứt rứt khó chịu, vết mổ chưa lành, dạ dày và bụng chướng đầy, khi ăn uống yêu cầu phải ăn ít chia làm nhiều bữa, ăn các loại thanh đạm dễ tiêu hoá mà lại giàu dinh dưỡng.

Thời gian này tuy cần phải bồi bổ nhưng tránh không nên đại bổ, đặc biệt phải kiêng những thực phẩm nhiều chất béo như thịt mỡ, gà béo, thực phẩm quay. Ngoài ra sau khi mổ đều phải nên kiêng thuốc lá, rượu và các loại chất cay kích thích.

Nếu như trong quá trình trị liệu có dùng thuốc hoá học, thì sẽ xuất hiện phản ứng ở đường tiêu hoá, thường thấy các triệu chứng đờ đẫn, ói mửa, bụng chướng, tiêu chảy hoặc bí đại tiện. Vì vậy, cũng cần phải chú ý ăn kiêng, kiêng ăn những chất cay, kích thích, các loại thức ăn rán hoặc tẩm hương liệu.

Đối với người khí trệ, thường biểu hiện ra là đầy bụng, chán ăn, tiêu hoá kém hoặc bụng quặn đau... bệnh do tỳ vị chuyển hoá thất thường nên kiêng ăn thức ăn gây tắc khí, bao gồm những thực phẩm có lượng carbohydrate cao, chất béo chất bổ nhiều hoặc các đồ ăn qua nướng, quay, chiên.

Những loại thường phải kiêng là: lạc, khoai lang, khoai tây, bí đỏ, gạo nếp, ba ba, thịt mỡ, gà vịt béo, và các chế phẩm dầm muối. 

Nếu người bệnh tỳ vị suy yếu, thường biểu hiện triệu chứng tiêu chảy, hấp thụ không tốt, gầy yếu mệt mỏi, khi đó cần kiêng những thức ăn hoạt huyết tiêu đạo như sơn trà, củ cải... đồng thời phải kiêng các thực phẩm có dầu mỡ.

Vì đối với những người này, chức năng tiêu hoá rõ ràng giảm sút, ăn những loại đó vào càng gây tổn thương tỳ vị.

Đối với người tỳ vị hư hàn, có thể thấy các triệu chứng sợ lạnh, bụng đau, nên kiêng ăn cua vì cua béo nhiều tính hàn khó cho tiêu hoá; đồng thời càng nên tránh uống nước lạnh. 

Đối với người vị nhiệt, thường xuất hiện các chứng cồn cào trong bụng, mặt đỏ bốc hỏa, tay chân run, miệng khát, đại tiện táo bón hoặc có lẫn máu, nên hạn chế ăn đồ nóng như tỏi, ớt.

Trên đây là những loại thực phẩm nên và kiêng ăn cho bệnh nhân ung thư dạ dày trước và sau khi phẫu thuật.

Có thể bạn quan tâm: 

 Những dấu hiệu nhận biết ung thư dạ dày qua từng giai đoạn

 Phương pháp sinh thiết dạ dày: Khi nào cần sinh thiết và quy trình thực hiện như thế nào?

Phòng khám đa khoa Vietlife cung cấp dịch vụ thăm khám, chẩn đoán và điều trị toàn diện tất cả các chuyên khoa. Hệ thống phòng khám được trang bị công nghệ hiện đại, đội ngũ bác sỹ chuyên gia đến từ các bệnh viện đầu ngành. Áp dụng quy trình dịch vụ khách hàng đồng bộ nhất quán từ khâu tiếp đón đến chăm sóc trước và sau khi sử dụng dịch vụ trên toàn hệ thống. Đảm bảo kết quả chẩn đoán lâm sàng chính xác và đưa ra tư vấn hướng điều trị tốt nhất. Bạn có thể đăng ký và đặt lịch khám tại: Phòng khám MRI Trần Bình Trọng – Số 14 Trần Bình Trọng, Hoàn Kiếm, HN và phòng khám Vietlife Sư Vạn Hạnh – Số 583 Sư Vạn Hạnh, P.13, Q.10, TP.HCM. Hoặc liên hệ Hotline: 024.7307.8999 để được tư vấn. Theo dõi và cập nhật những thông tin tư vấn về sức khỏe sớm nhất tại: http://vietlifeclinic.com/

Thực đơn cho người bị ung thư dạ dày trước và sau phẫu thuật - Ảnh 6.


Tác giả: TH