5 thói quen xấu của cái miệng vô tình là nguyên nhân gây ung thư ít ai ngờ tới

5 thói quen xấu của cái miệng vô tình là nguyên nhân gây ung thư ít ai ngờ tới
Nhiều người có sở thích ăn uống những món ăn này nhưng không hề hay biết đó chính là nguyên nhân gây ung thư.

Nguyên nhân gây ung thư ngoài yếu tố di truyền và yếu tố môi trường ra còn liên quan mật thiết đến thói quen ăn uống và sinh hoạt của mỗi người. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng 5 thói quen ăn uống, sinh hoạt sau đây chính là nguyên nhân gây ung thư mà nhiều người không hề hay biết.

1. Nguyên nhân gây ung thư dạ dày vì thói quen ăn uống 

Rất nhiều người mắc bệnh ung thư dạ dày đều có thói quen ăn uống không tốt. Ví dụ thường ăn thực phẩm có nhiều muối, thực phẩm chế biến sẵn hoặc thực phẩm hun khói.

Thực phẩm có độ muối cao sẽ phá hủy niêm mạc dạ dày khiến dạ dày dễ bị tế bào ung thư tấn công. Thực phẩm chế biến sẵn và hun khói có chứa khá nhiều Nitrit. Khi ở trong dạ dày Nitrit sẽ biến thành hợp chất Nitrosamin gây ra ung thư từ đó dẫn đến ung thư dạ dày.

2. Nguyên nhân gây ung thư phổi và hút thuốc 

Hầu hết mọi người đều biết hút thuốc rất có hại cho sức khỏe và nó cũng là nguyên nhân hàng đầu gây ra căn bệnh ung thư phổi.

Do trong thuốc lá có chứa 64 loại tác nhân gây ung thư nên tỉ lệ mắc bệnh ung thư phổi ở những người hút thuốc lá lâu ngày cao hơn 20 lần so với những người không hút thuốc lá.

3. Nguyên nhân gây ung thư thực quản và thói quen "ăn khi còn nóng" 

Có rất nhiều người có sở thích ăn đồ khi còn nóng. Thói quen không tốt này sẽ làm bỏng niêm mạc của khoang miệng và thực quản. Nếu niêm mạc bị hoại tử sẽ dẫn đến ung thư.

Nhiệt độ dùng thức ăn tốt nhất là 10 – 40 độ C. Cho nên khi ăn chúng ta hãy nên để đồ ăn nguội bớt rồi mới ăn.

4. Nguyên nhân gây ung thư vòm họng và thực phẩm chế biến 

Thực phẩm hun khói hoặc thực phẩm chế biến là món ăn khoái khẩu của không ít người. Trong những loại thực phẩm này có chứa lượng lớn hợp chất Nitrosamin, là một tác nhân gây ra ung thư. Vì vậy nên hạn chế ăn những thực phẩm chế biến như cá mặn, cá khô, lạp xưởng, dưa muối, kim chi.

5. Nguyên nhân gây ung thư thư gan và cồn 

Phần lớn người bị mắc ung thư gan đều do uống rượu gây ra. Do cồn trong rượu gây ảnh hưởng đến chức năng của gan dẫn đến viêm gan do rượu. Ngoài ra uống rượu còn khiến chất béo tích tụ ở trong gan dẫn đến gan nhiễm mỡ.

Viêm gan do rượu và gan nhiễm mỡ có thể tiến triển thành xơ gan nếu như người bệnh vẫn tiếp tục uống rượu. Mà xơ gan chính là yếu tố dẫn đến ung thư gan thường gặp nhất.


Tác giả: Thu Hoa