Sử dụng gừng như thế nào để phòng tránh ung thư gan hiệu quả?

Tham vấn chuyên môn: - Bác sĩ Chuyên khoa I Bệnh viện Quân Y 108
Sử dụng gừng như thế nào để phòng tránh ung thư gan hiệu quả?
Ngoài công dụng giữ ấm cơ thể, gừng còn được khoa học chứng minh là loại thảo dược quý có tác dụng phòng tránh ung thư gan. Vậy sử dụng gừng như thế nào mới là đúng cách và có những lưu ý gì khi sử dụng gừng?


Có rất nhiều phương pháp để phòng tránh ung thư nói chung và ung thư gan nói riêng. Bạn không nhất thiết phải sử dụng các loại thực phẩm chức năng hay thuốc bổ đắt tiền để cơ thể khỏe mạnh. 

Ở Việt Nam, có một số loại thực phẩm được coi là thảo dược quý khi sở hữu những hoạt chất dinh dưỡng và chất chống ung thư được khoa học chứng minh, trong đó có GỪNG.

Khi gừng được sấy khô, một hợp chất khác được tạo ra gọi là shogaol có tác dụng chống oxy hóa mạnh, chống ung thư hiệu quả gấp 10.000 lần Taxol - một loại thuốc dùng trong hóa trị. 

Có rất nhiều cách để sử dụng gừng trong nấu ăn để tăng lợi ích chống oxy hóa. Tin tốt là dùng gừng tươi hay gừng khô trong bữa ăn hay đồ uống đều giúp tăng cường sức khỏe của bạn.

1. Chế biến gừng như thế nào để phát huy tác dụng phòng tránh ung thư gan?

Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích về cách dùng gừng trong chế độ ăn uống của bạn:

- Cho 1 miếng gừng tươi vào ấm đun nước sôi, dùng nước này pha trà mỗi ngày giúp tăng cường hệ miễn dịch.

- Bạn cũng có thể dùng ½ muỗng cà phê bột gừng khô cho vào chén nước sôi, ngâm trong vài phút, thêm chanh và mật ong để thưởng thức.

- Cho 1 lát gừng tươi vào các món như khoai tây chiên, súp và nước sốt giúp tăng cường sức khỏe của bạn. Nêm gừng khi các món ăn gần chín để các hoạt chất trong gừng không bị mất đi.

2. Một số lưu ý khi sử dụng gừng

Mặc dù gừng là một loại thảo dược tuyệt vời với nhiều lợi ích sức khỏe, tuy nhiên, dưới đây là một số lưu ý khi sử dụng gừng theo Trung tâm Y tế Đại học Maryland:

- Trẻ em dưới 2 tuổi không nên ăn gừng

- Không ăn quá 4g gừng mỗi ngày

- Phụ nữ mang thai có thể uống tới 1g gừng mỗi ngày

- Gừng có thể gây ợ nóng nhẹ, tiêu chảy và ợ hơi

- Nếu bạn đang dùng thuốc làm loãng máu, nên nói chuyện với bác sĩ về lượng gừng dùng hàng ngày

- Nếu bạn đang có ý định phẫu thuật, tham khảo ý kiến bác sĩ nếu uống trà gừng mỗi ngày.


Tác giả: NLM