Tìm hiểu về quy trình sinh thiết cổ tử cung

Tham vấn chuyên môn: - Khoa Ngoại Tổng hợp
Tìm hiểu về quy trình sinh thiết cổ tử cung
Sinh thiết cổ tử cung là việc làm các xét nghiệm kiểm tra xem có tế bào ung thư cổ tử cung đang phát triển không. Nắm được thông tin về quá trình sinh thiết cổ tử cung sẽ giúp bệnh nhân cảm thấy bớt lo lắng và bất an hơn.

Ung thư cổ tử cung là bệnh phát triển bên trong cổ tử cung vì thế để chẩn đoán bệnh được chính xác người bệnh cần phải làm các xét nghiệm để chắc chắn, trong đó có sinh thiết cổ tử cung.

Sinh thiết cổ tử cung là một thủ thuật được các bác sĩ thực hiện có một số tác động đến tế bào ở cổ tử cung. Vì thế mà sau khi làm sinh thiết, âm đạo thường có cảm giác đỏ rát hoặc đau trong khoảng 1 - 2 ngày. Ngoài ra có thể là chảy máu âm đạo.

Thông thường, quy trình sinh thiết cổ tử cung sẽ bao gồm các bước sau:

- Bước 1: Chuẩn bị

Đầu tiên, bác sĩ sẽ dùng một dụng cụ mỏ vịt để vào bên trong của âm đạo và mở rộng thành giúp quan sát dễ dàng hơn. Trạng thái khám của bạn sẽ tương tự như lúc nội soi cổ tử cung hay khám phụ khoa.

- Bước 2: Bắt đầu soi cổ tử cung

Để quan sát bên trong cổ tử cung, các bác sĩ sẽ dùng máy soi cổ tử cung. Ở bước này, cổ tử cung sẽ được làm sạch bằng một miếng bông gòn để bác sĩ dễ dàng quan sát và có thể lấy mẫu.

- Bước 3: Bôi axit acetic hoặc lugol

Sau bước làm sạch cổ tử cung và âm đạo, bác sĩ sẽ bôi vào bên trong cổ tử cung một dung dịch là lugol hoặc axit acetic. Đây là các chất này có khả năng làm nổi bật lên vùng tế bào bất thường.

Lưu ý rằng, khi bôi axit acetic hay lugol bạn sẽ có thể cảm thấy khó chịu và hơi rát.

- Bước 4: Lấy mẫu xét nghiệm

Sau khi tìm ra được vùng bất thường trong cổ tử cung, bác sĩ sẽ tiến hành mẫu nhỏ của mô tế bào ở vùng đó và đưa vào phòng thí nghiệm. Nếu như phát hiện có nhiều vùng bất thường, bác sĩ sẽ phải lấy nhiều mẫu thử để có thể sinh thiết.

- Bước 5: Sát khuẩn, cầm máu vùng lấy mẫu

Sau khi lấy xong mẫu xét nghiệm, bác sĩ sẽ phải tiến hành sát trùng cùng với thoa một loại hợp chất hóa học vào vùng lấy mẫu sinh thiết để hạn chế chảy máu trong và giúp vết thương nhanh lành.

Ước tính rằng, thời gian sinh thiết cổ tử cung sẽ khoảng từ 10 – 20 phút. 


Tác giả: KP