Ung thư cổ tử cung có chết không? Điều trị ung thư cổ tử cung như thế nào?

Tham vấn chuyên môn: - Khoa Ngoại Tổng hợp
Ung thư cổ tử cung có chết không? Điều trị ung thư cổ tử cung như thế nào?
Ngày nay, dưới sự phát triển của y học hiện đại, ung thư cổ tử cung là bệnh có thể được kìm hãm hoặc đẩy lùi bằng các phương pháp điều trị ung thư cổ tử cung.

Tùy vào sự tiến triển và giai đoạn phát hiện bệnh mà bệnh nhân sẽ được chỉ định các phương pháp điều trị ung thư cổ tử cung khác nhau.

Về cơ bản, bệnh ung thư cổ tử cung hiện nay đều đang được áp dụng các phương pháp hiệu quả và hiện đại.

Các phương pháp điều trị ung thư cổ tử cung được chia dựa theo quá trình xâm lấn của tế bào ung thư cổ tử cung. 

1. Điều trị ung thư cổ tử cung không xâm lấn 

Những ca ung thư cổ tử cung mà có tế bào ung thư nằm giới hạn ở phía bên ngoài lớp tử cung thì có thể kết hợp điều trị nhiều phương pháp khác nhau giúp loại bỏ những tế bào bị bất thường để tiêu diệt chúng không cho lan sang các cơ quan hay các mô lân cận.

Cụ thể:

- Phẫu thuật điện là việc dùng vòng dây dẫn điện để thay thế cho dao phẫu thuật

- Phẫu thuật laser là việc dùng chùm tia laser có cường độ cao tiêu diệt các tế bào ung thư.

- Đông lạnh tế bào ung thư để phá khối u

- Phẫu thuật bằng dao mổ thông thường để loại bỏ khối u.

2. Điều trị ung thư cổ tử cung xâm lấn 

Ở giai đoạn sau của bệnh, các tế bào ung thư đã lan ra sâu vào cổ tử cung. Tùy thuộc vào giai đoạn khác nhau của bệnh cũng như thể trạng của người bệnh mà các bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị thích hợp.

Cụ thể:

- Phẫu thuật cắt bỏ: đây là phương pháp giúp loại bỏ hoàn toàn các tế bào ung thư.

Tùy vào mức độ xâm lấn mà các bác sĩ sẽ chỉ định cắt bỏ một phần, cắt bỏ hoàn toàn hay chỉ cắt bỏ cổ tử cung. Áp dụng phương pháp này đồng nghĩa với việc không bảo tồn chức năng sinh sản.

- Xạ trị: với phương pháp này bệnh nhân sẽ được tiêu diệt các tế bào ung thư ác tính bằng chùm tia bức xạ năng lượng cao. Có thể dùng để loại bỏ triệt để tế bào mang bệnh ở giai đoạn sớm kết hợp với phẫu thuật.

- Hóa trị: thường thì phương pháp này sẽ được áp dụng với người bệnh nhân đã ở giai đoạn muộn. Bệnh nhân cần phải kết hợp giữa xạ trị với hóa trị để đạt được hiệu quả cao nhất.

Các loại hóa trị mạnh sẽ đưa vào cơ thể để ngăn chặn sự phát triển, lây lan của tế bào ung thư.

Điều trị ung thư cổ tử cung như thế nào để đem lại hiệu quả tốt nhất không chỉ phụ thuộc vào phác đồ điều trị chuẩn xác của bác sĩ mà còn phu thuộc vào ý thức tuân thủ của bệnh nhân, chế độ dinh dưỡng phù hợp cùng thái độ lạc quan trong cuộc chiến với ung thư.

Tác giả: Kim Phụng