Hỗ trợ điều trị ung thư gan bằng bài thuốc đông y chuyên trị

Tham vấn chuyên môn: - Bác sĩ Chuyên khoa I Bệnh viện Quân Y 108
Hỗ trợ điều trị ung thư gan bằng bài thuốc đông y chuyên trị
Theo y học cổ truyền thì bản chất can ái tính (ung thư gan) là đặc điểm của bản hư và tiêu thực. Điều trị can ái tính chủ yếu lấy “Công bổ kiêm trị” với công tà là chủ hay phù chính là chủ


Trong bài viết về chữa ung thư gan bằng thuốc đông y chúng ta đã biết được các bài thuốc hỗ trợ điều trị ung thư gan ở các giai đoạn của bệnh. Dưới đây là một số bài thuốc đông y chuyên trị cho ung thư gan mà bạn có thể tham khảo.

Song song với quá trình phát triển của y học hiện đại, các nghiên cứu về đông y cũng chỉ ra rằng các bài thuốc chữa ung thư gan bằng thuốc đông y có tác động tích cực đến quá trình điều trị cho bệnh nhân.

1. Góc nhìn của Đông y về bệnh ung thư gan

Theo đông y, bệnh can ái tính nguyên phát là dạng bệnh chỉ 1 loại u (còn gọi là thũng lưu) ác tính loại nguyên phát ở vị trí tạng can. Trong phân tích của y học cổ truyền thì thường miêu tả can ái là tổng hợp các chứng bao gồm: huyết thống, hoàng đản, vị quản thống, cổ chướng, tiết tả, hư lao, thổ huyết, nội thương phát nhiệt, tiện huyết.

Y học cổ truyền cũng cho rằng, bản chất của can ái là đặc trưng về bản hư và tiêu thực. Khi điều trị bệnh chủ yếu lấy “Công bổ kiêm trị” hay công tà là chính, hoặc phù chính là chủ. Hiện nay về phương diện y học lâm sàng thường sử dụng kết hợp cả hai phương pháp kể trên nhằm mục đích kéo dài được thời gian sống cùng với việc nâng cao được chất lượng cuộc sống.

Bệnh Can Ái (hay còn gọi là K Gan) đã từng được ghi chép rất sớm tại Nội kinh tương tự với các chứng như Phì khí, Tích khí, Bĩ khí. Như trong nạn kinh Nạn thứ 56 luận biện về việc ngũ tạng Tích bệnh đã nói : Can mà có tích (có u) được gọi là Phì khí, ở vị trí hạ sườn bên phải có khối, có thể sờ nắn thấy được. Chứng tỳ tích còn gọi là Bĩ khí, ở vị trí của Vị quản cảm giác như có một mảng ngăn cách. 

Chứng này khiến cho tứ chi cơ thể không được như ý, ăn uống không nuôi dưỡng được cơ phu, gây ra hoàng đản. (chư bệnh nguyên, tích tụ hậu, tích tụ bệnh chư hậu ) chẩn Tỳ tích, mạch phù mà trường, gây khó khăn cho người bệnh như: ăn uống kém, nếu nặng còn bị chuột rút, nếu ăn no thì bị khó chịu tiết tả như sôi bụng, tứ chi cảm thấy nặng nề, cẳng chân bị phù thũng, rất khó để có thể nằm yên được... là do việc bị tổn thương tại cơ nhục... khí sắc vàng.

Trong phân tích bệnh can ái có những đặc điểm thường gặp cơ bản là bản hư, từ hư đến thực hoặc tiêu thực hay từ thực đến hư từ đó dẫn đến bị hư thực thác tạp. Trên y học lâm sàng sẽ hoặc lấy thực là chủ hoặc sẽ lấy hư là chủ, cụ thể:

- Trường hợp lấy thực là chủ thì hầu hết phải dùng loại thuốc thanh nhiệt - giải độc, hoạt huyết hóa ứ và thuốc nhuyễn kiên tán kết cùng với pháp ích khí dưỡng huyết.

- Trường hợp lấy hư là chủ thì sẽ chỉ định dùng thuốc bổ dưỡng khí dưỡng huyết và thuốc giúp tư bổ can thận. Bên cạnh đó còn dựa vào chứng bệnh hoãn hay là cấp: nếu như là cấp thì thực hiện trị tiêu là chính; còn nếu là hoãn thì dùng trị bản là chính.

Ung thư theo y học cổ truyền thường được phân ra làm 3 thời kỳ:

- Kỳ 1: sẽ không nhận thấy có một triệu chứng ung thư rõ rệt hoàn toàn, biểu hiện sớm thường thấy nhất là bị rối loạn tiêu hóa

- Kỳ 2: sẽ nặng hơn kỳ 2 tuy nhiên chưa có triệu chứng đặc trưng.

- Kỳ 3: cơ thể bệnh nhân suy kiệt rõ ràng hơn, bị vàng da, cảm giác bụng nước và có di căn. Thực tế trong lâm sàng, bệnh nhân ung thư gan thuộc kỳ 1 và 2 rất ít khi được phát hiện và hầu hết là trên 90% bệnh được phát hiện đã vào ung thư kỳ 3. Vì vậy mà thời gian sống của bệnh nhân thường chỉ kéo dài từ 3-4 tháng.

Các bài chữa ung thư gan bằng thuốc đông y áp dụng sẽ đi vào điều trị từng triệu chứng như đã phân tích bên trên.

2. Bài thuốc chữa ung thư gan bằng thuốc đông y chuyên trị

Có thể chia chữa ung thư gan bằng thuốc đông y chuyên trị ra làm 2 loại, đó là Khu tà và Phù chính.

Chữa ung thư gan bằng thuốc đông y chuyên trị như thế nào? (Ảnh: Internet)

a. Bài thuốc loại phù chính: 

- Điều trị ích khí bổ thận phương 

Thành phần: Sinh Tây sâm, Câu kỷ tử, chích Hoàng kỳ,  Câu cốt diệp, Hà thủ ô, Nữ trinh tử,  Đỗ trọng sao, Nhục thung dung, chích Thảo, Bạch truật.

Bài thuốc này có tác dụng giúp nâng cao và cải thiện tính miễn dịch. 

- Điều trị chứng kiện tỳ lý khí hợp tể

Thành phần: Đảng sâm, Bát nguyệt trác, Bạch linh, Bạch truật.

- Điều trị thăng huyết điều nguyên phương 

Thành phần: Bắc Hoàng kỳ, Kê huyết đằng, Đảng sâm, Cổ toái bổ, Hà thủ ô, Mạch nha, Phật thủ, Nữ trinh tử.

Bài thuốc này có tác dụng điều hòa bạch cầu bị giảm thấp do hoá trị.

b. Bài thuốc ức chế tế bào ung thư loại khu tà

- Bài thuốc Can ích tiền 

Thành phần: Hạ khô thảo, Thiết thúc diệp, Hải đới, Hải tảo, Bạch hoa xà thiệt thảo, Thạch kiến xuyên, Lậu lô, Long qui, Điều kê hoàng, Độc dương tuyền, Tam lăng, Bình địa mộc, Lưu hành tử,  Nga truật, Đào nhân, Xích thược, Uất kim, Bát nguyệt trác, Đương qui, Xuyên luyện tử, Đơn sâm, Hương phụ, Mộc hương, Bạch thược, Nhân trần, Xa tiền tử, Bạch truật, Đảng sâm, Cam thảo, Ý dĩ nhân, chích Miết giáp.

Các làm: chế thuốc thành dạng cao lỏng, để mỗi chai khoảng 500ml.

Hướng dẫn sử dụng: uống 1 - 2 bình/tuần.

- Bài thuốc dân gian Triết Giang 

Thành phần: Miêu Nhân sâm, Tử kim ngưu, Song hoa, Hoạt huyết long, Khổ sâm, Bạch chỉ, Tạo thích, Long đảm thảo để sắc uống.

Trên đây là những bài thuốc chữa ung thư gan bằng thuốc đông y hỗ trợ điều trị bệnh ung thư gan mà có thể bạn cần biết. Không nên tự ý sử dụng mà nên tham khảo ý kiến của chuyên gia và bác sĩ.


Tác giả: Phụng