Phòng tránh viêm da cơ địa bằng những việc làm đơn giản hàng ngày

Phòng tránh viêm da cơ địa bằng những việc làm đơn giản hàng ngày
Viêm da cơ địa tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng bệnh gây ra những phiền toái trong cuộc sống hàng ngày. Bệnh khiến con người ngứa ngáy, bứt rứt khó chịu... Vậy làm thế nào để phòng tránh?

1. Bệnh viêm da cơ địa

Viêm da cơ địa là căn bệnh phổ biến ở trẻ nhỏ và thanh thiếu niên. Bệnh thường phát triển mạnh vào mùa Đông đặc biệt khi thời tiết hanh khô. Thậm chí, việc tiếp xúc với những đồ có chứa hóa chất, mỹ phẩm, hay trang sức, phụ kiện...đều khiến bệnh trở nên nặng hơn. 

Bệnh viêm da cơ địa được biểu hiện bằng những đám sẩn nhỏ, nổi mụn nước tiết dịch, da bị phù nề, đóng vảy tiết. Bệnh nhân khi bị viêm da cơ địa thường cảm thấy ngứa ngáy, càng gãi càng ngứa khiến da bị tổn thương nặng, có thể bị nhiễm trùng và biến chứng thành nhiều bệnh khác. 

Khi bị bệnh viêm da cơ địa, bệnh nhân còn có thể mắc phải một số triệu chứng bệnh khác như viêm mũi dị ứng, viêm họng, viêm kết mạc mắt, hen, cơ thể cảm giác mệt mỏi, chán ăn, có thể có sốt nhẹ.

Viêm da cơ địa mặc dù không nguy hiểm tới tính mạng, thế nhưng nó lại khiến người bệnh bứt rứt, ngứa ngáy khó chịu, ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày, tự ti trong giao tiếp, khó khăn trong khi làm việc...

Vì vậy cần có những kiến thức để bảo vệ sức khỏe, tránh xa bệnh viêm da cơ địa, khi bị bệnh cần đến thăm khám và tuân thủ các nguyên tắc điều trị của bác sĩ. Phòng tránh bệnh viêm da cơ địa như thế nào? Bài viết dưới đây hy vọng sẽ giúp bạn một phần nào đó để giúp bạn có một làn da khỏe mạnh.

2. Phòng tránh viêm da cơ địa bằng cách vệ sinh làn da sạch sẽ

Làn da nhiễm khuẩn là nguyên nhân khởi phát hình thành nên bệnh viêm da cơ địa. Vì vậy hãy phòng tránh bằng cách vệ sinh cơ thể sạch sẽ, vệ sinh hàng ngày, đúng cách. Đối với trẻ nhỏ lưu ý cắt móng tay, đeo găng tay để da không bị trầy xước dẫn tới nhiễm khuẩn do gãi. 

Sử dụng các loại quần áo mềm, mỏng, thoáng khí, khi tắm hoặc rửa tay, rửa mặt không nên sử dụng nước quá nóng dễ gây tổn thương da, da bị mòn dễ bị viêm da.

Ảnh 1.

Phòng tránh viêm da cơ địa bằng cách vệ sinh làn da sạch sẽ

3. Tránh xa hóa chất, sử dụng mỹ phẩm có nguồn gốc rõ ràng, uy tín

Hạn chế tiếp xúc hóa chất, việc thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với xà phòng, dầu gội đầu cũng như các loại mỹ phẩm khác dễ khiến cho tình trạng viêm da trở nặng và tái phát.Những người bị viêm da rất dễ tái phát khi gặp điều kiện thời tiết thuận lợi. 

Có những người bị dị ứng với gió lạnh, cần chú ý mặc ấm cơ thể; đối với những người dị ứng với phấn hoa, hãy tránh xa những nơi trồng hoa hay che kín cơ thể để phấn hoa không có điều kiện tiếp xúc với da.

4. Ăn uống lành mạnh

Ăn uống lành mạnh là một trong những cách phòng tránh viêm da cơ địa hiệu quả. Những trường hợp có cơ địa dị ứng, nên thận trọng khi ăn các món ăn lạ, thức ăn có chất tanh. Đối với trẻ nhỏ, khi tập ăn dặm, nên thử mỗi thực phẩm trong 3 ngày để biết trẻ có thích ứng với thực phẩm ấy hay không. 

Ngoài ra, cần hạn chế dùng các chất đường, mỡ, chất kích thích như bia rượu, thuốc lá, cà phê…Đồng thời, tăng cường rau xanh, hoa quả và bổ sung nước mỗi ngày.

Ảnh 2.

Ăn uống lành mạnh là một cách phòng tránh viêm da cơ địa

5. Sử dụng thuốc bôi ngoài da

Nếu như bạn bị viêm da cơ địa, đặc biệt chú ý đến việc tránh làm trầy xước da. Việc càng ngứa càng gãi mạnh khiến da dày lên, tổn thương da. Thay vào đó bạn nên sử dụng kem dưỡng ẩm, kem streroid tại chỗ hoặc các loại thuốc do bác sĩ chỉ định. 

Tránh dùng các loại thuốc Đông y, Tây y có nguồn gốc trôi nổi khiến tình trạng bệnh diễn biến phức tạp, khó khăn trong quá trình điều trị.

Tác giả: MN